Tổng thống UAE thăm Thổ Nhĩ Kỳ, thúc đẩy hợp tác kinh tế

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 11/06/2023 09:27

Kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 19 tỷ USD trong năm 2022, tăng 40% so với năm 2021, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách 10 đối tác thương mại hàng đầu của UAE.

Tong thong UAE tham Tho Nhi Ky, thuc day hop tac kinh te hinh anh 1Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, ngày 10/6, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyanđã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên một loạt lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.

Tổng thống UAE dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để thảo luận các cách thức tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, với trọng tâm là thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và hỗ trợ ổn định khu vực.

Theo đánh giá của giới quan sát khu vực, thắt chặt quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự của Tổng thống Erdogan nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ và thu hút đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế trì trệ và đồng nội tệ lira ngày càng suy yếu.

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, một trong số ít chuyến công du nước ngoài của ông Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan kể từ khi ông trở thành Tổng thống UAE cách đây 13 tháng, phản ánh chiều sâu của mối quan hệ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với tư cách là Thái tử của tiểu vương quốc Abu Dhabi, ông Zayed Al Nahyan đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2021, trong khi Tổng thống Erdogan thăm UAE vào tháng 2/2022.

Hồi tháng 3 năm nay, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến, trong đó hai bên chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện UAE-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo số liệu chính thức, kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 19 tỷ USD trong năm 2022, tăng 40% so với năm 2021, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách 10 đối tác thương mại hàng đầu của UAE.

Vào tháng 11/2021, UAE công bố thành lập quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào các dự án đầu tư chiến lược, nhất là trong các lĩnh vực logistics, năng lượng, y tế và lương thực./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-uae-tham-tho-nhi-ky-thuc-day-hop-tac-kinh-te/867608.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống UAE thăm Thổ Nhĩ Kỳ, thúc đẩy hợp tác kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO