Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh thời điểm hàn gắn quan hệ với Nhật Bản

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 21/03/2023 14:07

Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ mối quan hệ giữa hai nước phải vượt qua những khúc mắc quá khứ và phải là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và tin tưởng rằng chính phủ đang đi đúng hướng.

ADQuảng cáo

Tong thong Han Quoc nhan manh thoi diem han gan quan he voi Nhat Ban hinh anh 1Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 16/3/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 21/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định đã đến lúc để Hàn Quốc và Nhật Bản vượt qua các khúc mắc quá khứ, đồng thời nêu rõ mối quan hệ song phương này không mang tính chất bên được - bên mất, mà có thể thúc đẩy các lợi ích chung.

Tuyên bố trên được Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra sau khi ông thực hiện chuyến thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng chủ nhà Fumio Kishida.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ mối quan hệ giữa hai nước phải vượt qua những khúc mắc quá khứ và phải là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Ông bày tỏ tin tưởng rằng chính phủ đang đi đúng hướng.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết sẽ ra chỉ thị sẽ đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng về thương mại của Hàn Quốc.

Ông lưu ý rằng hai nước nên dỡ bỏ các rào cản để bình thường hóa quan hệ, trong bối cảnh Nhật Bản là láng giềng gần gũi nhất chia sẻ các gia trị phổ quát, tìm kiếm các lợi ích chung trong an ninh và kinh tế.

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, Hàn Quốc và Nhật Bản nên hợp tác ổn định an ninh năng lượng và giá cả. Việc cải thiện quan hệ song phương sẽ giúp tạo ra các chuỗi cung ứng ổn định.

ADQuảng cáo

Ông Yoon Suk-yeol là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến Nhật Bản trong 12 năm qua. Mối quan hệ giữa hai nước đã ấm lên đáng kể sau khi Hàn Quốc hồi đầu tháng này công bố phương án bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến thông qua một quỹ do các doanh nghiệp tư nhân nước này đóng góp, thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản liên quan chi trả trực tiếp.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Kishida đã tái khẳng định cam kết tiếp tục "ngoại giao con thoi" giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hoan nghênh thái độ kiên quyết và thẳng thắn mà Tổng thống Yoon Suk-yeol thể hiện khi giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Cũng trong ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này đã hoàn tất quá trình bình thường hóa Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

Được ký kết từ năm 2016, GSOMIA cho phép hai nước chia sẻ thông tin quân sự bí mật nhằm đối phó các mối đe dọa tiềm tàng.

Tuy nhiên, hồi tháng 8/2022, Seoul đã thông báo chấm dứt GSOMIA sau khi Nhật Bản áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với nguyên liệu công nghệ cao xuất khẩu sang nước này.

Trong khi Nhật Bản nỗ lực kêu gọi duy trì GSOMIA thì Hàn Quốc yêu cầu trước tiên phải dỡ bỏ các hạn chế thương mại và coi đây là điều kiện tiên quyết để tiếp tục thực hiện hiệp định chung./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-han-quoc-nhan-manh-thoi-diem-han-gan-quan-he-voi-nhat-ban/852435.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh thời điểm hàn gắn quan hệ với Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO