Tổng kết mô hình trồng mắc ca giống tiến bộ kỹ thuật

Văn Tâm| 16/12/2020 16:10

Ngày 16/12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết mô hình trồng cây mắc ca bằng các giống tiến bộ kỹ thuật tại Tây Bắc và Tây Nguyên.

Mô hình nằm trong khuôn khổ Dự án Khuyến nông Trung ương giai đoạn 2018-2020 triển khai thực hiện. Dự án được triển khai tại xã Quảng Tân, xã Đắk R’tih, xã Quảng Tâm và xã Quảng Trực (Tuy Đức), quy mô quy mô 45 ha, với 45 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện mô hình trên 561 triệu đồng.

Người dân tiếp thu kỹ thuật trồng mắc ca từ buổi hội thảo đầu bờ

Mục tiêu của mô hình là giúp nông hộ thực hiện xen canh cây mắc ca trong vườn cà phê, nhằm đa dạng hoá cây trồng, cây che bóng, chắn gió cho vườn cà phê… Đến nay, cây mắc ca khá thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng triển khai mô hình.

Cụ thể, đối với cây chăm sóc năm thứ 3, tỷ lệ sống đạt 97%, chiều cao cây 2,2m, đường kính gốc 3cm. Cây đã định hình được bộ khung tán, cành, sinh trưởng và phát triển tốt. Còn đối với diện tích mắc ca trồng trong năm 2019, 2020 có tỷ lệ sống sau trồng dặm đạt từ 97 - 98%, chiều cao, đường kính gốc đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của mô hình, chưa xuất hiện sâu bệnh…

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân chọn chồi ghép cho cây mắc ca

Qua quá trình theo dõi, đa số các mô hình mắc ca trồng xen trong vườn cà phê đều có tốc độ phát triển nhanh hơn so với trồng thuần. Do mới trồng được 3 năm, nên mắc ca chưa có năng suất để đánh giá về hiệu quả kinh tế.

Trung tâm Khuyến nông Đắk Nông sẽ tiếp tục theo dõi để đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của các dòng mắc ca giống tiến bộ kỹ thuật 695, 741, 800, 900 và tính hiệu quả một cách cụ thể mới xúc tiến phổ biến, nhân rộng cho người dân trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết mô hình trồng mắc ca giống tiến bộ kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO