Tổng hợp 8 trò chơi dân gian thú vị ngày Tết ngay tại nhà

24/01/2023 10:00

Trò chơi dân gian luôn là một phần không thể thiếu trong những ngày Tết. Cùng tìm hiểu về 8 trò chơi dân gian thú vị ngày Tết ngay tại nhà.

ADQuảng cáo

Mỗi khi Tết đến xuân về thì trong những khu xóm luôn ngập tràn tiếng cười đùa của các em nhỏ cùng những trò chơi dân gian thú vị. Chúng vừa giúp giải trí vừa mang lại không khí của ngày Tết cổ truyền. Hãy cùng Báo Đắk Nông tham khảo ngay 8 trò chơi dân gian thú vị ngày Tết ngay tại nhà nhé!

1 Ô ăn quan

Ô ăn quan là một trò chơi rất phổ biến đối với trẻ con ở khắp các vùng quê. Ô ăn quan tuy rất dễ chơi nhưng lại giúp rèn luyện trí tuệ và tính kiên trì của người chơi cực kỳ tốt.Giữa không khí Tết sum vầy, cả trẻ con và người lớn cùng nhau ngồi chơi ô ăn quan chắc chắn sẽ tạo nên một bầu không khí rất náo nhiệt.Luật chơi:
- Đầu tiên, người chơi sử dụng tất cả các quân cờ (viên đá) trên một trong 5 ô vuông bất kỳ của mình. Sau đó, người chơi lần lượt rải đá vào các ô (mỗi ô 1 viên), bắt đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ tùy ý.
- Tiếp theo, khi mảnh cuối cùng được trải ra và một hình vuông có chứa các quân cờ theo sau, hãy tiếp tục phân phối theo hướng đã chọn. Mặt khác, nếu ngay sau đó là một ô trống (bất kể là ô quan hay ô dân) và sau đó là một ô có chứa các quân cờ, người chơi có thể ăn tất cả các quân cờ của ô đó.
Trò chơi sẽ kết thúc khi tất cả người và quýt trên hai cánh đồng đã bị ăn hết. Người chiến thắng là người có nhiều người quân cờ trong tay nhất vào cuối trò chơi. Người chơi có thể thỏa thuận mỗi ô sẽ có 5 hay 10 quân cờ tùy ý.Ô ăn quanÔ ăn quan

2 Bịt mắt bắt dê

Đây cũng là một trong những trò chơi dân gian có từ thời xa xưa và được hầu hết các trẻ em Việt Nam yêu thích. Chỉ với một chiếc khăn bịt mắt đơn giản, chúng ta đã có thể bắt đầu trò chơi này.Vào những Hội mùa xuân hay Tết trung thu, bịt mắt bắt dê thường là trò chơi không thể thiếu.Luật chơi:
- Tất cả người chơi có thể oẳn tù tì hoặc chọn một người tình nguyện bị bịt mắt để bắt dê trong khi mọi người đứng xung quanh sẽ làm con dê và thành một vòng tròn rộng. Các người chơi sẽ chạy xung quanh người bị bịt mắt cho đến khi người đó hét lên "dừng lại" rồi tất cả dừng lại.
- Sau đó, người bị bịt mắt đi quanh vòng tròn và bắt một người, người chơi cố gắng phát ra âm thanh khiến người bị bịt mắt mất phương hướng và khó phán đoán. Người bịt mắt cần phải đoán đúng tên của người bị bắt để dành chiến thắng và được người đó thế chỗ. Nếu đoán sai, người bịt mắt sẽ tiếp tục bịt mắt và “bắt dê” tiếp.
Bịt mắt bắt dêBịt mắt bắt dê

3 Đập niêu đất

Đập niêu đất là trò chơi rất phổ biến không chỉ đối với trẻ con mà hầu hết các lễ hội mùa xuân đều sẽ có trò chơi dân gian này. Những tiếng đập niêu cùng sự hò reo, cỗ vũ của khán giả chắc chắn sẽ giúp ngày Tết thêm phần sôi động.Luật chơi:
- Đập niêu đất thường được chơi ở những sân rộng rãi. Trước khi chơi, cần phải chuẩn bị hai cây cột đặt cách nhau 5 mét ở giữa sân. Hai đầu thân cột được nối với nhau bằng dây thừng để làm giá treo niêu.
- Trước khi vào cuộc, đấu thủ được trọng tài phát cho một cây chiếc gậy dài khoảng 50cm và đứng tại điểm xuất phát cách giá treo niêu khoảng 3 – 5 mét.
Người chơi sẽ bị bịt mắt tại vạch xuất phát. Họ cần tự định hướng và di chuyển về phía trước để đánh vỡ chiếc niêu được treo trên dây. Bất cứ ai đập vỡ niêu sẽ nhận được phần thưởng của họ. Phần thưởng thường ghi bên trong mảnh giấy nhỏ từ chiếc niêu vỡ.Đập niêu đất
ADQuảng cáo
Đập niêu đất

4 Đấu vật

Đấu vật không chỉ là một môn thể thao mà còn là một trò chơi dân gian rất nổi tiếng trong cái dịp Tết, đặc biệt là ở các tỉnh miền Bắc. Trò chơi cổ truyền này thường thu hút các thanh niên trai tráng tham gia để thể hiện sức mạnh của mình.Luật chơi:
- Các đô vật khi tham gia thi đấu phải ở trần và chỉ mặc một chiếc khố và phải có màn biểu diễn chào hỏi nhau trước khi bắt đầu một trận đấu thực thụ. Hai đô vật phải dùng tay và sức lực của mình để so tài với nhau. Người chiến thắng là người vật được đối phương ngã ra đất hoặc đẩy được đối phương ra khỏi vòng tròn.
Đấu vậtĐấu vật

5 Đi cà kheo

Đi cà kheo là một trò chơi đòi hỏi sự khéo léo cùng sức khỏe của người chơi. Ở những vùng quê, cuộc thi đi cà kheo luôn thu hút đông đảo các khán giả cổ vũ cùng những tràng cười sảng khoái bởi sự hấp dẫn, kịch tích của bộ môn này.Luật chơi:
- Cà kheo được làm bằng cây tre to và cao, trên đó có 2 cái khấc bằng tre để làm bàn đạp. Mỗi người chơi sẽ đứng trên 2 cây tre và di chuyển về đích. Người giữ thăng bằng và về đích đầu tiên sẽ giành chiến thắng.
Đi cà kheoĐi cà kheo

6 Rồng rắn lên mây

Đây chắc hẳn là trò chơi tuổi thơ của hầu hết trẻ em Việt Nam. Tuy luật chơi rất đơn giản nhưng rồng rắn lên mây lại đòi hỏi sự kết hợp ăn ý giữa các đồng đội và sự khéo léo của người chơi. Trò chơi này chắc chắn sẽ tạo nên những tiếng cười rôm rả cho ngày Tết.Luật chơi:
- Một người đứng đầu gọi là Chủ nhà (hoặc thầy thuốc) và một nhóm người thay phiên nhau xếp thành một hàng dài, người phía sau túm áo hoặc ôm eo người này trước. Khi trận đấu bắt đầu, tất cả người chơi cùng nhau hát “Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc...”. Vừa hát, vừa đi đến trước nhà ông chủ hỏi ông muốn chọn khúc nào.
- Khi chủ nhà trả lời: "Không có nhà", cả nhóm tiếp tục đi vòng vòng và hát lại bài đồng dao. Khi chủ nhà trả lời “Có nhà” thì hai bên sẽ hỏi đáp và thảo luận. Sau đó, ông chủ sẽ chạy đi bắt người chơi ở khúc mà ông ấy đã yêu cầu.
- Lúc này, người đầu hàng cần phải dang tay ra để bảo vệ người phía sau, cả nhóm phải chạy và di chuyển sao cho chủ nhà không bắt được người chơi, đồng thời không được để hàng của mình bị đứt ra. Người chơi bị bắt hoặc bị đứt ra khỏi hàng sẽ phải lên làm chủ nhà và tiếp tục trò chơi.
Rồng rắn lên mâyRồng rắn lên mây

7 Cá sấu lên bờ

Cũng giống như Rồng rắn lên mây, Cá sấu lên bờ cũng là một trò chơi dân gian rất đơn giản nhưng lại rất được trẻ em yêu thích. Để chơi trò này, các bạn nhỏ cần phải nhanh nhẹn và linh hoạt, di chuyển thật nhanh để không bị cá sấu bắt.Luật chơi:
- Những người chơi có thể oẳn tù tì hoặc chọn ra người tình nguyện phải đóng vai "cá sấu". Với trò chơi này sẽ có 2 không gian “dưới nước” và “trên bờ”. Những vị trí cao hơn như bậc tam cấp hay bồn hoa, cầu thang sẽ được ví là “bờ” và những vị trí thấp hơn sẽ là “nước”.
- Khi bắt đầu chơi, người đóng vai "cá sấu" sẽ đuổi theo và bắt bất kỳ ai đang đi bộ hoặc đặt chân xuống nước. Người chơi nào bị "cá sấu" bắt phải được sẽ thay thế cho người đóng vai “cá sấu".
- Lưu ý, người chơi chỉ được di chuyển sang bờ khác chứ không được quay lại bờ mà mình vừa rời đi . "Cá sấu" cũng không thể kéo người chơi xuống nước.
Cá sấu lên bờCá sấu lên bờ

8 Kéo co

Kéo co vừa là một môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe, vừa là một trò chơi giúp nâng cao tinh thần đồng đội. Đặc biệt, trong những dịp Tết cổ truyền, trò chơi này càng mang lại sự vui vẻ, thoải mái cùng bầu không khí náo nhiệt.Luật chơi:
- Người chơi kéo co sẽ chia làm 2 đội, có số lượng bằng nhau và cùng nắm chặt một sợi dây thừng. Khi trò chơi bắt đầu, mỗi đội sẽ dùng hết sức lực kéo sợi dây sao cho đội kia ngã về phía mình.
- Thông thường, ở giữa có sợi dây thừng sẽ buộc một chiếc khăn màu đỏ để đánh dấu, đội nào kéo điểm đánh dấu đó qua vạch của đội mình trước sẽ chiến thắng.
Kéo coKéo coVậy là Báo Đắk Nông đã giới thiệu cho bạn 8 trò chơi dân gian thú vị ngày Tết mà bạn có thể chơi ngay tại nhà. Hãy bày những trò chơi này cùng người thân và bạn bè để dịp Tết này thêm vui tươi, náo nhiệt nhé!

Chọn mua nước ngọt tại Báo Đắk Nông để thưởng thức trong dịp Tết nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp 8 trò chơi dân gian thú vị ngày Tết ngay tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO