Tổng Giám đốc IAEA tới Nga thảo luận về nhà máy Zaporizhzhia

(Vietnam+)| 22/06/2023 14:02

Chuyến thăm của Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi diễn ra sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka, vốn là nguồn nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tong Giam doc IAEA toi Nga thao luan ve nha may Zaporizhzhia hinh anh 1Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Interfax ngày 22/6 cho biết Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ tới Nga vào ngày 23/6.

Trước đó, ông Grossi tuyên bố sẽ đến Nga để thảo luận về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, hiện đang do Nga kiểm soát.

Chuyến thăm của ông Grossi diễn ra sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka, vốn là nguồn nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper ở Kherson bị vỡ ngày 6/6 vừa qua. Đập cao 30m và dài 3,2km, được xây dựng vào năm 1956.

Với sức chứa hồ nước lên đến 18 km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập này. IAEA cảnh báo vụ vỡ đập có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng hơn liên quan vấn đề an toàn và tình hình an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trước đó, ngày 13/6, ông Rafael Grossi cũng đã đến thủ đô Kiev của Ukraine, gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Hai bên đã tập trung thảo luận các rủi ro an ninh đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Zelensky cho rằng các rủi ro an ninh đối với nhà máy Zaporizhzhia đã tăng đáng kể sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ.

Ông hoan nghênh sự hiện diện của các thanh sát viên IAEA tại nhà máy Zaporizhzhia.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn các tình huống có thể xảy ra tại Zaporizhzhia, cũng như phương hướng hợp tác giữa Kiev và IAEA trong thời gian tới.

Tổng thống Zelensky ủng hộ đề xuất của Tổng Giám đốc Grossi về việc cử các chuyên gia IAEA đến Ukraine để đánh giá hậu quả của sự cố Kakhovka, đồng thời khẳng định Ukraine sẽ hỗ trợ hết sức./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-giam-doc-iaea-sap-toi-nga-thao-luan-ve-nha-may-zaporizhzhia/869649.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc IAEA tới Nga thảo luận về nhà máy Zaporizhzhia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO