Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm việc tại Đắk Nông

Ngô Đồng| 04/11/2022 15:50

Ngày 4/11, Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) do ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông. Lãnh đạo Sở Y tế, một số sở ngành tiếp làm việc với đoàn.

Theo báo cáo, thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, được Đắk Nông triển khai và đạt hiệu quả cao. Sau 5 năm (2017-2022), HĐND tỉnh đã ban hành Nghị Quyết số 03 ngày 5/5/2022 về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, một số đối tượng khác công tác ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, bon, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua đó, tỉnh đã nâng mức hỗ trợ cho cộng tác viên dân số từ 70.000 đồng/người/tháng lên mức 300.000 đồng/người/tháng. Nhờ đó, thu hút được nguồn nhân lực tại cộng đồng tham gia vào công tác DS-KHHGĐ.

Lãnh đạo ngành dân số Đắk Nông báo cáo tại buổi làm việc

Công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Riêng 10 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đình sản mới đạt 100% so với kế hoạch; tỷ lệ đặt vòng mới đạt 73,5%; tỷ lệ người đang sử dụng thuốc tránh thai đạt 96,8%...

Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn và chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân… được duy trì tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Đắk Nông duy trì 128 câu lạc bộ tiền hôn nhân tại các xã, phường, thị trấn; 52 góc thân thiện về sức khỏe vị thành niên – thanh niên tại các trường học.

Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang được duy trì và đang quản lý 33.354 người; trong đó, có 79% người cao tuổi có BHYT và người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên chiếm 96%.

Ông Nguyễn Doãn Tú chia sẻ, ghi nhận những kết quả mà địa phương đạt được trong quá trình triển khai công tác DS-KHHGĐ trong thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Doãn Tú chia sẻ những khó khăn của Đắk Nông, đồng thời ghi nhận những kết quả mà địa phương đạt được. Trung ương thống nhất duy trì mô hình bộ máy Dân số trên toàn quốc như hiện nay cho đến năm 2025 và năm 2030. Do đó, để nâng cao chất lượng dân số, cần có sự chung tay của các sở, ban, ngành liên quan tại địa phương. Trong đó, công tác truyền thông, thay đổi hành vi, giảm tỷ lệ giới tính, tỷ lệ sinh con thứ 3 và hôn nhân cận huyết thống cần được tăng cường.

Trước đó, chiều ngày 3/11, Tổng cục DS-KHHGĐ đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm việc tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO