Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, tiên phong của tuổi trẻ'

tuoitre.vn| 15/12/2022 12:17

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đoàn TNCS HCM toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hai chữ "tiên phong" của tuổi trẻ.

Sáng 15/12, 981 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 22 triệu thanh niên Việt Nam cùng dự phiên trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, diễn ra tại Hà Nội.

Đến dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn các thời kỳ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương cùng 981 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 22 triệu thanh niên Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại phiên trọng thể

Tại phiên trọng thể, Đại hội sẽ thảo luận về Báo cáo chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI trình Đại hội và trình bày các tham luận. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham gia Đoàn chủ tịch Đại hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tổng bí thư nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị quan trọng của những người cộng sản trẻ tuổi Việt Nam với biết bao khát vọng, ước mơ và hoài bão lớn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư chúc mừng những kết quả, thành tích của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, chịu nhiều tác động tiêu cực của tình hình trong nước và thế giới, nhất là thiên tai, bão lũ, đại dịch COVID-19 nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên đã được xác định phù hợp với đặc điểm, trình độ, năng lực, thế mạnh của thanh niên; đồng thời đáp ứng được những nhu cầu, mong mỏi của tuổi trẻ, qua đó phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo môi trường, điều kiện để thanh, thiếu niên trưởng thành, phát triển toàn diện. Tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố. 

“Càng ngày rõ ràng trình độ cán bộ của chúng ta đều được nâng cao, vì thế hệ trẻ bây giờ được đào tạo rất sớm và đã trải qua cả một quá trình học tập trong nhà trường, trên thực tiễn và làm rất bài bản. Trình độ cán bộ bây giờ phải nói so với trước khác trước rất nhiều. Đây rõ ràng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, của Nhân dân” - Tổng bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những kết quả, thành tích của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhận thấy có sự chuyển biến rất tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI. 

Ở Đại hội lần trước, Tổng Bí thư nói có đến dự, phát biểu và lưu ý khắc phục tình trạng "Nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị" trong một bộ phận thanh niên. “Bây giờ cũng đã được khắc phục một bước” - Tổng Bí thư nói.

Lưu ý với Đại hội, Tổng Bí thư chỉ ra một số điểm như vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, nhiều thứ hấp dẫn dễ đi vào chủ nghĩa cá nhân cho nên càng đòi hỏi thanh niên lấy vai trò tiên phong, gương mẫu, xung kích, có trình độ hiểu biết rất rộng ngày càng cao, ngày càng sâu.

"Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai" - Tổng Bí thư nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm một số về đề: Một là tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ…

Hai là đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam.

Ba là đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

Bốn là chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, tiên phong của tuổi trẻ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO