Học và làm theo Bác Hồ

Toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01 

Hoàng Hoài 26/06/2023 17:28

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Ngô Thanh danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần phải học tập tư tưởng, đạo đức cách mạng và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành nếp sống, cách nghĩ, cách làm của mỗi người.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo từ rất sớm, bằng nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Điểm sáng, nổi bật trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW là các cấp ủy đảng đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tính chất, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

dsc03918(1).jpg

Công tác quán triệt, tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo, có sức tác động, lan toả mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, làm cho hệ giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước trở thành nền tảng tinh thần của xã hội.

Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, có tính giáo dục, răn đe cao, phòng ngừa các sai phạm.Các cấp ủy đã lựa chọn những nội dung đột phá, vấn đề nổi cộm để tập trung lãnh đạo giải quyết hàng năm và trong giai đoạn 2021 - 2025. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp ngày càng thể hiện rõ trong công tác và đời sống.

Những kết quả tích cực nói trên, đã góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tạo ra những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Nhiều điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội,xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đề cập trong thời gian qua, đến nay đã cơ bản được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

"Từ việc học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, có sức lan tỏa trong đời sống, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu quê hương, cổ vũ toàn thể nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước".

Đồng chí Ngô Thanh danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác; Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đắk Nông trân trọng ghi nhận và mong các đồng chí tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nêu gương sáng, dẫn dắt, nhân rộng để mọi người noi theo, cùng tiến bộ.

dsc03903-1-.jpg
Cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01 góp phần tích cực trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục. Đó là: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa mạnh mẽ, chưa sát thực tế, chưa thấy rõ việc nêu gương. Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao.

Việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có lúc còn bị động. Việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo Bác có lúc chưa kịp thời, chưa toàn diện. Việc tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn hình thức; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm, đổ lỗi cho khách quan hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Thưa toàn thể hội nghị!

Trong thời gian tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ, quyết tâm cao. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua; nghiêm túc, tự giác thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ ra trong Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy. Trong đó, chú trọng thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Học tập Bác: Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần phải học tập tư tưởng, đạo đức cách mạng và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành nếp sống, cách nghĩ, cách làm của mỗi người".

Đồng chí Ngô Thanh danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Một là, học tập Bác: Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần phải học tập tư tưởng, đạo đức cách mạng và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành nếp sống, cách nghĩ, cách làm của mỗi người. Làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần tư tưởng của Bác, thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa nói và làm. Ai cũng tìm thấy ở đó những chuẩn mực đạo đức cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện, khát vọng vươn lên, hoàn thiện bản thân mình, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

dsc03911(1).jpg

Hai là, làm theo Bác: Thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” Bác sang “làm theo” Bác, cụ thể hóa bằng những kế hoạch, chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với đề cao chức trách, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong thực tiễn.

Phải thấm nhuần tư tưởng của Bác về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành, hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền.

Đồng chí Ngô Thanh danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Ba là, nêu gương của cán bộ, đảng viên: Cần thực hiện đồng thời giữa việc học tập, làm theo Bác và nêu gương. Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa ba việc này, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm tiền phong, gương mẫu với nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, mà trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương để quần chúng, nhân dân noi theo; phải thể hiện được bản lĩnh chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm vì cái chung, cái chính đáng, vì lợi ích của Nhân dân.

Đồng chí Ngô Thanh danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Tôi mong rằng, sau Hội nghị này, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO