Tọa đàm về quan hệ Việt Nam-Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển

V.Đ (TTXVN/Vietnam+)| 12/09/2023 16:37

Tại Tọa đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ lịch sử quan hệ đối tác giữa Việt Nam-Anh trong 50 năm qua, đánh giá cơ hội và triển vọng phát triển quan hệ hai nước.

Toa dam ve quan he Viet Nam-Anh: Thanh tuu va trien vong phat trien hinh anh 1Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước tại Diễn đàn cấp cao Việt Nam-Vương quốc Anh về Kinh tế và Thương mại (London, tháng 6/2022). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 12/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học "50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển."

Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm nhìn lại những thành tựu hợp tác giữa hai nước nửa thế kỷ qua, trên cơ sở đó đánh giá về triển vọng quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ ngày 11/9/1973, Việt Nam và Vương Quốc Anh chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Kể từ đây, mối quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển. Đến năm 2010, hai nước nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược - một cấp độ cao trong quan hệ quốc tế, thể hiện chiều sâu, tầm quan trọng đối với an ninh, thịnh vượng và vị thế của hai nước.

Năm 2020, hai nước ra Tuyên bố chung mới khẳng định hai bên sẽ xây dựng quỹ đạo phát triển quan hệ trong 10 năm tới, với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ lên mức cao hơn.

Sau Tuyên bố chung giữa hai nước, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) được ký kết tại London (Vương quốc Anh) và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Thời gian gần đây, sự hợp tác giữa hai nước được tăng cường toàn diện ở cả quan hệ song phương và đa phương.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm, nhìn lại 50 năm qua, các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đạt được những thành tựu nổi bật, trên tất cả các lĩnh vực.

Trên phương diện chính trị- ngoại giao, hai nước tăng cường trao đổi và hợp tác ở cấp bộ trưởng và quan chức cấp cao giữa các cơ quan liên quan của chính phủ hai nước, thúc đẩy giao lưu Quốc hội, chính đảng, chính quyền địa phương và nhân dân hai nước.

Trên phương diện kinh tế, Việt Nam là một trong số ít các đối tác châu Á đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Anh (UKVFTA) vào cuối năm 2020, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Hiệp định được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa hai nước.

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,84 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 6,07 tỷ USD, nhập khẩu đạt 771 triệu USD (thặng dư thương mại của Việt Nam với thị trường Anh đạt gần 5,3 tỷ USD).

"Tọa đàm "50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển" mang một ý nghĩa đặc biệt, là hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại quan hệ giữa hai nước trong nửa thế kỷ đã qua, trên cơ sở đó hướng đến một tương lai tươi sáng hơn nữa trong quan hệ giữa hai nước" - Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu tại Tọa đàm, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew bày tỏ vui mừng vì hai nước có thể thúc đẩy quan hệ đối tác trong bối cảnh những thách thức mang tính toàn cầu, bao gồm hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Về triển vọng quan hệ hai nước trong tương lai, Đại sứ Iain Frew phát biểu: "Chúng tôi đang nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với Việt Nam" và "mục tiêu của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục tăng cường sâu rộng hơn nữa quan hệ bền chặt của chúng ta. Trong nhưng năm gần đây, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu và những thành tựu này đặt nền tảng cho những thành công tiếp theo trong tương lai."

Tại Tọa đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ lịch sử quan hệ đối tác giữa Việt Nam-Anh trong 50 năm qua; chỉ ra những cột mốc đánh dấu sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước; đánh giá những thành tựu cơ bản trong quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, văn hóa, xã hội, trao đổi học thuật, làm rõ những cơ hội, tiềm năng và triển vọng phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Anh thời gian tới.

Các nhà khoa học đã đề xuất những kiến nghị để thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước, đánh giá, nhìn nhận về mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thời gian qua; đề xuất các giải pháp để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Một số ý kiến tại tọa đàm đi sâu vào tiềm năng phát triển hợp tác trên lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh giữa hai quốc gia, xây dựng nền tảng hợp tác dựa trên xu thế chuyển dịch sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Anh./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/toa-dam-ve-quan-he-viet-namanh-thanh-tuu-va-trien-vong-phat-trien/893876.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về quan hệ Việt Nam-Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO