Tòa án tối cao Mexico tạm đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử

Phương Oanh| 25/03/2023 14:37

Những cải cách trong dự luật mới hướng tới việc cải tổ và xác định lại nhiệm vụ của Viện bầu cử quốc gia Mexico, thông qua biện pháp cắt giảm ngân sách và giảm bớt các bộ phận của cơ quan này.

Toa an toi cao Mexico tam dinh chi ke hoach cai cach bau cu hinh anh 1Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador phát biểu tại cuộc họp báo ở Mexico City. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án tối cao Mexico ngày 24/3 đã tạm thời đình chỉ một phần kế hoạch cải cách bầu cử gây tranh cãi do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador thúc đẩy, đồng thời xác nhận sẽ xem xét vụ kiện từ Viện bầu cử quốc gia Mexico (INE) nhằm tìm cách đảo ngược quyết định này.

Trước đó, hôm 22/2, Thượng viện Mexico đã thông qua dự luật cải tổ cơ quan bầu cử được biết đến với tên gọi “Kế hoạch B” do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đề xuất.

Những cải cách trong dự luật mới hướng tới việc cải tổ và xác định lại nhiệm vụ điều hành INE, thông qua biện pháp cắt giảm ngân sách và giảm bớt các bộ phận của cơ quan này.

Tuyên bố của Tòa án tối cao Mexico nhấn mạnh cơ quan này đã đóng băng các điều khoản cải cách mà INE phản đối.

Tuyên bố nêu rõ: “Vụ việc mà chúng tôi theo dõi liên quan đến khả năng vi phạm quyền bầu cử chính trị của công dân,” trong đó lưu ý vụ kiện cũng liên quan đến các vấn đề hiến pháp cần được giải quyết.

Kế hoạch cải tổ cơ quan bầu cử của Tổng thống Obrador đã dẫn tới nhiều cuộc tuần hành trên phạm vi cả nước để bày tỏ sự phản đối.

Những người biểu tình cho rằng dự luật này việc này sẽ tăng thêm quyền can thiệp của chính phủ vào hoạt động bầu cử cũng như đe dọa nghiêm trọng nền dân chủ.

Trong khi đó, Tổng thống Obrador cho rằng những thay đổi này, bao gồm việc đóng cửa các văn phòng của INE, giúp tiết kiệm 150 triệu USD mỗi năm, củng cố nền dân chủ và giảm ảnh hưởng của lợi ích kinh tế trong chính trị.

Trong khi Tổng thống Lopez Obrador khẳng định những thay đổi mà ông để xuất là vì lợi ích quốc gia, các đảng phái đối lập tuyên bố sẽ đề nghị tòa án xem xét các cải cách trên là vi hiến./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/toa-an-toi-cao-mexico-tam-dinh-chi-ke-hoach-cai-cach-bau-cu/853322.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tối cao Mexico tạm đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO