Tòa án Anh phán quyết kế hoạch đình công của y tá là "trái luật"

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 27/04/2023 20:21

Trước đó, tổ chức công đoàn RCN)với hơn 435.000 thành viên tại Anh, đã kêu gọi tiếp tục đình công kéo dài 48 giờ từ tối 30/4, nhằm đòi giải quyết các vấn đề về lương và điều kiện làm việc.

Toa an Anh phan quyet ke hoach dinh cong cua y ta la Nhân viên y tế tham gia đình công yêu cầu tăng lương tại London (Anh), ngày 11/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Anh đã thành công trong việc giới hạn thời gian diễn ra cuộc đình công sắp tới của các nhân viên y tá, sau khi tòa phán quyết đây là hành động trái pháp luật.

Trước đó, tổ chức công đoàn Royal College of Nursing (RCN) với hơn 435.000 thành viên tại Anh, đã kêu gọi tiếp tục đình công kéo dài 48 giờ từ tối 30/4, nhằm đòi giải quyết các vấn đề về lương và điều kiện làm việc.

Phán quyết về việc này, thẩm phán Tòa án cấp cao, ông Thomas Linden cho biết kế hoạch đình công như vậy sẽ là trái pháp luật. Thẩm phán Linden giải thích rằng thời hạn sáu tháng cho phép đình công từ thời điểm nghiệp đoàn bỏ phiếu về đình công sẽ hết hạn vào đêm 1/5.

Theo phán quyết trên, các nhân viên y tá ở England và xứ Wales sẽ buộc phải hủy một phần kế hoạch đình công sắp tới. Giám đốc điều hành RCN, bà Pat Cullen cho biết nghiệp đoàn này sẽ không đình công vào ngày 2/5 tới, song sẽ thực hiện kế hoạch đã định vào ngày 30/4 và 1/5.

Hoan nghênh phán quyết của tòa, Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay cho biết ông ủng hộ quyền đình công "theo luật định," song nhấn mạnh chính phủ "không thể ủng hộ và để các cuộc đình công trái pháp luật diễn ra."

Các thành viên RCN đầu tháng này đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất của chính phủ về việc tăng 5% lương nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài nhiều tháng qua, trong bối cảnh đang diễn ra hàng loạt cuộc đình công trong lĩnh vực công và tư, từ vận tải, y tế, đến giáo dục... yêu cầu được tăng lương để đối phó với lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Sau khi phản đối đề xuất trên, các lãnh đạo nghiệp đoàn RCN đã thông báo lần đầu tiên mở rộng đình công ra cả khối nhân viên khoa cấp cứu, điều trị tích cực và điều trị bệnh nhân ung thư làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chăm sóc sức khỏe./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/toa-an-anh-phan-quyet-ke-hoach-dinh-cong-cua-y-ta-la-trai-luat/859640.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Anh phán quyết kế hoạch đình công của y tá là "trái luật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO