Pháp luật

Tổ hòa giải cơ sở giúp hàn gắn hàng trăm vết "rạn nứt"

Hoàng Thanh 22/02/2023 15:33

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng công tác xây dựng, củng cố và duy trì các tổ hòa giải (THG) ở cơ sở. Nhiều THG đã hòa giải thành công, góp phần giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Mới đây, THG của tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã hòa giải thành công một vụ việc về tranh chấp đất giữa hai gia đình.

Cụ thể, gia đình chị L.T.H và anh N.V.H có rẫy sát với nhau. Cách đây hơn chục năm, các gia đình cùng ngăn một con đập nhỏ để lấy nước tưới cà phê.

Năm 2021, anh N.V.H thuê xe múc đào ao để tạo cảnh quan và không cho gia đình chị L.T.H lấy nước tưới từ con đập. Hai bên xảy ra tranh chấp và sự việc kéo dài hơn 2 năm qua.

Mới đây, THG tổ dân phố Tân Tiến đã gặp gỡ riêng từng gia đình để phân tích rõ thiệt hơn. Sau đó, mời cả hai gia đình cùng ngồi với nhau.

Sau quá trình hòa giải, sự việc được giải quyết êm xuôi. Hiện nay, hai gia đình tiếp tục sử dụng chung con đập và qua lại bình thường với nhau.

Một sự việc khác xảy ra ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) cũng được THG địa phương hòa giải thành công. Trong quá trình đổ đất tạo mặt bằng, ông Đ.N.T đã đổ tràn sang rẫy của ông V.V.T khiến cho cây trồng bị ảnh hưởng.

cong-an-dak-hoa-1(1).jpg
Công an xã Đắk Hòa (Đắk Song) tìm hiểu, lắng nghe ý kiến người dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn

Sự việc khiến ông V.V.T gửi đơn khiếu nại lên UBND thị trấn Kiến Đức. THG địa bàn đã gặp gỡ cả hai gia đình để phân tích, thương lượng, động viên.

ADQuảng cáo

Sau đó, ông Đ.N.T đã tự giác khắc phục và được ông T chấp nhận. Giờ đây, cả hai gia đình không xảy ra mâu thuẫn, quan hệ trở lại bình thường.

Trên đây là hai trong rất nhiều vụ việc mà các THG ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã hòa giải thành công về tranh chấp, mâu thuẫn thời gian qua.

Toàn tỉnh Ðắk Nông có 715 THG, với 3.902 hòa giải viên. Các thành viên tham gia THG gồm tổ trưởng hoặc tổ phó tổ dân phố, cán bộ mặt trận thôn, đại diện các tổ chức đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh…). Ðối với các buôn, bon thường có thêm người có uy tín.

Trong năm 2022, các THG ở cơ sở đã tham gia hòa giải 321 vụ việc. Trong đó, hòa giải thành công 296 vụ việc, chiếm tỷ lệ 94%.

Bên cạnh các THG ở cơ sở, lực lượng công an tỉnh còn xây dựng mô hình dân vận khéo ở các xã, phường. Mô hình này ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự còn tham gia hòa giải, giải quyết các tranh chấp ở địa phương.

Hiện lực lượng công an tỉnh xây dựng được 33 mô hình về dân vận khéo với 919 điểm cơ sở. Trong năm 2022, các mô hình này đã hòa giải thành công 48 vụ việc phức tạp ở cơ sở liên quan đến tranh chấp đất, mâu thuẫn trong đền bù giải phóng mặt bằng…

Theo Công an tỉnh, hiện nay, các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp ngày càng đa dạng, phức tạp. Trong khi đó, trình độ, kỹ năng hòa giải của một số hòa giải viên còn hạn chế, nhất là về kiến thức pháp luật.

Việc nắm bắt, tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan đến vụ việc hòa giải của hòa giải viên còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, để công tác hòa giải cơ sở đạt kết quả tốt, cần có sự quan tâm, lãnh đạo nhiều hơn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Công tác này cần sự phối hợp chặt chẽ của MTTQVN các cấp, các tổ chức đoàn thể...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hòa giải cơ sở giúp hàn gắn hàng trăm vết "rạn nứt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO