Đời sống

Tổ chức phiên tòa giả định để pháp luật "thật" hơn với giới trẻ

Đặng Hiền 09/11/2023 05:30

Các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đã sáng tạo, linh hoạt thực hiện các mô hình, hoạt động để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên.

ADQuảng cáo

Phiên tòa giả định

Mới đây, Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức "Phiên tòa giả định” thu hút sự quan tâm, tham gia của đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Phiên tòa mô phỏng một vụ án có thật trong thực tế trên địa bàn tỉnh về tội mua bán trái phép chất ma túy và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

img_6050(1).jpg
“Phiên tòa giả định” giúp bạn trẻ đã có cơ hội tiếp cận các tình tiết vụ án, các quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ

Phiên tòa diễn ra "như thật", có đầy đủ thành phần như thẩm phán, hội thẩm Nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, công an, luật sư, người phạm tội và người có liên quan. Tuổi trẻ Đoàn Khối đã tái hiện lại sự việc về câu chuyện của đối tượng tại thời điểm vi phạm và diễn biến phiên tòa với những thủ thục, quy trình trong thực tế. Bằng hình thức trực quan, sân khấu hóa vừa sinh động vừa gần gũi, các bạn trẻ được tiếp cận các tình tiết vụ án, quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ qua việc theo dõi, tham dự "Phiên tòa giả định".

Chị Lê Thị Viên, Bí thư Đoàn khối chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng lựa chọn những tình huống sát với thực tế, gần gũi với các bạn trẻ để tái hiện trong phiên tòa nhằm nâng cao được tính thiết thực, hiệu quả của việc tuyên truyền. "Phiên tòa giả định" là một hoạt động tuyên truyền pháp luật ý nghĩa góp phần nâng cao ý thức chấp hành cho đoàn viên, thanh niên nhất là các em học sinh trên địa bàn. ”.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức tuyên truyền

img_6056(1).jpg
Tỉnh đoàn Đắk Nông đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho bạn trẻ qua các cuộc thi, hoạt động sân khấu hóa

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về những vấn đề được xã hội quan tâm như ma túy, trộm cắp, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bạo lực học đường… Hàng năm, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông, các trường học tổ chức ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông; các cuộc thi, hoạt động nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông đường bộ... cho lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.

Các cấp bộ đoàn cũng chủ động đổi mới phương pháp, khéo léo lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, sân khấu hóa, cuộc thi trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo chuyển biến tích cực, giúp bạn trẻ nâng cao hiểu biết và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

atgt(1).jpg
Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, nhờ đa dạng nội dung, hình thức, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần định hướng tư tưởng, lối sống cho đoàn viên, thanh niên trên địa trong tỉnh cũng như nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của tổ chức đoàn. Để tiếp tục làm tốt vai trò là cầu nối trong việc đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, triển khai thường xuyên, linh động, đa dạng các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho các bạn trẻ phù hợp với từng đối tượng, địa phương.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức phiên tòa giả định để pháp luật "thật" hơn với giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO