Đời sống

Tổ chăn nuôi trâu, bò độc lạ ở Quảng Trực

Thanh Hằng 11/04/2023 05:00

Thay vì phải tự chăm sóc bò của gia đình thì người dân xã Quảng Trực (Tuy Đức) lại tập hợp thành tổ chăn nuôi, phân công mỗi gia đình phụ trách việc chăn bò, chăn trâu một ngày.

ADQuảng cáo

Bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực là địa bàn cư trú của đồng bào M'nông. Năm 2012, khi được tái lập, bon chỉ có khoảng 70 hộ dân. Do điều kiện kinh tế khó khăn, đa phần là hộ nghèo nên từ nhiều chương trình, dự án, người dân trong bon được hỗ trợ 140 con bò giống.

Thời gian đầu khi được cấp phát bò, mỗi gia đình đều phải cắt cử một người đi chăn nên rất tốn công sức và thời gian. Trước thực tế này, các hộ đã tập hợp thành tổ chăn nuôi và linh hoạt đổi công cho nhau. Sau hơn 10 năm triển khai, mô hình tổ chăn nuôi bò được nhân rộng và phát triển thêm tổ chăn nuôi trâu, giúp người dân thoát nghèo hiệu quả.

hinh-chan-bo-2(1).jpg
Chị Thị Ch'rên (thứ hai từ trái qua) đã tham gia tổ chăn nuôi bò nhiều năm nay.

Chị Thị Ch'rên, hiện đang cùng 4 hộ dân khác quản lý đàn bò gần 40 con. Thời gian đầu khi được cấp phát 2 con bò giống, vợ chồng chị Thị Ch’rên phải thay phiên nhau ở nhà để chăm sóc nên khá vất vả, mất thời gian, thiếu người làm rẫy.

Không chỉ riêng nhà chị Thị Ch’rên, nhiều gia đình khác cũng cùng chung tình cảnh. Trước thực tế này, người dân trong bon đã ngồi lại với nhau, vừa tìm cách quản lý số bò được cấp phát, vừa có thời gian để làm các công việc khác.

ADQuảng cáo

"Những nhà có bò sống gần nhau thì gom chung thành một tổ rồi chia nhau, luân phiên đi chăn thả mỗi ngày. Điều thuận lợi, người dân trong bon đều là anh em, họ hàng với nhau nên rất tin tưởng giao bò cho các thành viên trong tổ quản lý. Nhờ cách làm này mà mỗi tuần gia đình tôi chỉ đi chăn bò một lần, những ngày còn lại vợ chồng tôi đều có thời gian đi làm rẫy. Các con có nhiều thời gian để học, ôn bài, không  phải dành thời gian đi chăn bò giúp bố mẹ", chị Thị Ch'rên nói.

Hiện toàn bon Bu Prăng 2 có  40 hộ dân chăn nuôi bò. Ngoài số lượng bò được duy trì ổn định trong suốt hơn 10 năm qua, người dân còn phát triển thêm đàn trâu, với số lượng hàng chục con. Để hoạt động chăn nuôi quy củ, an toàn, đồng thời nâng cao hiệu quả giảm nghèo, toàn bon đã hình thành 4 tổ chăn nuôi bò, 2 tổ chăn nuôi trâu. Trong quá trình chăn nuôi, quản lý tập trung chưa từng xảy ra hiện tượng trộm cắp hoặc trâu bò bị giết hại.

hinh-chan-trau(1).jpg
Ông Điểu El hiện đang tham gia tổ chăn nuôi trâu, quản lý đàn trâu gần 20 con.

Ông Điểu El, bon Bu Prăng 2 hiện đang tham gia tổ chăn nuôi trâu, quản lý đàn trâu gần 20 con chia sẻ: “Trước đây chưa có tổ chăn nuôi, ngày nào tôi cũng phải đi chăn, ít khi có thời gian làm vườn. Bây giờ có tổ chăn nuôi, mỗi tuần tôi chỉ phải đi chăn hai ngày. Đặc biệt, việc nuôi tập trung này rất thuận lợi, trâu đi thành đàn cũng tiện quản lý, bảo vệ hơn”.

Còn theo ông Nguyễn Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, năm 2012, người dân trong bon được cấp phát bò giống, tạo sinh kế. Việc tập hợp thành các tổ chăn nuôi bò của người dân bon Bu Prăng 2 là cách làm sáng tạo, độc đáo mà chưa địa phương nào trong tỉnh Đắk Nông thực hiện.

“Mô hình tổ chăn nuôi tập trung này không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các hộ dân trong bon. Với những hiệu quả đem lại, có thể nói đây là mô hình mẫu để nhiều địa phương khác học hỏi”, ông Lý đánh giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chăn nuôi trâu, bò độc lạ ở Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO