Kinh tế

TKV chuẩn bị nguồn lực mở rộng khai thác bô xít ở Đắk Nông

Lê Phước 11/04/2024 7:39

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có đề án chuẩn bị nguồn lực để nâng cấp, mở rộng quy mô khai thác bô xít tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 866 về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quyết định 866). Quy hoạch bô xít cũng nằm trong danh mục của Quyết định 866.

Tại khu vực Tây Nguyên, quy hoạch bô xít đề xuất khai thác tại 10 cụm với tổng công suất từ 69,7 - 117,9 triệu tấn quặng nguyên khai/năm; 10 nhà máy alumin với công suất 11,6 - 19,2 triệu tấn alumin/năm…

Quy hoạch bô xít tập trung ở Đắk Nông với diện tích khoảng 872,6 km2 và tổng công suất chiếm từ 52 - 63% tổng công suất theo quy hoạch.

anh-1-quy-hoach.jpg
Huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông có trữ lượng bô xít lớn và đang được TKV khai thác, phục vụ sản xuất alumin

Theo ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Tổng Giám đốc TKV, những năm qua, TKV luôn xác định Đắk Nông là địa bàn chiến lược, quan trọng. TKV dành gần 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào việc thăm dò các mỏ bô xít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Sau khi có Quyết định 866, TKV đã bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch triển khai các dự án khoáng sản của doanh nghiệp, trong đó có bô xít.

Tháng 3/2024, TKV đã thông qua Đề án phát triển tổng thể lĩnh vực bô xít - alumin - nhôm của TKV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại Đắk Nông, đề án xác định đến năm 2030, TKV sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng công suất Tổ hợp Alumin Nhân Cơ lên khoảng 2 triệu tấn alumin/năm.

TKV có kế hoạch đầu tư mới Tổ hợp bô xít - alumin - nhôm Đắk Nông 2 có công suất 2 triệu tấn alumin/năm và 0,5 - 1 triệu tấn nhôm/năm.

Trong đó, TKV ưu tiên thực hiện Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông 2 ngay trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành trong năm 2030.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, TKV đã và đang tập trung triển khai các công việc cần thiết để thăm dò, chuẩn bị đầu tư các dự án. TKV đã tập trung chuẩn bị các nguồn lực quan trọng để thực hiện các đề án thăm dò, dự án bô xít - alumin - nhôm.

Theo Phó Tổng Giám đốc TKV Nguyễn Tiến Mạnh, TKV là đơn vị có kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.

Thời gian qua, TKV đã xây dựng được mối quan hệ với các nhà sử dụng alumin - nhôm và các công ty thương mại quốc tế, bảo đảm có thể tiêu thụ hoàn toàn sản phẩm đơn vị sản xuất.

anh-2-nha-may.jpg
TKV đang có kế hoạch nâng cấp, mở rộng Nhà máy Alumin Nhân Cơ (trong ảnh) và đầu tư thêm một số dự án bô xít - alumin - nhôm tại Đắk Nông

Về vốn, hiện tổng tài sản của TKV là hơn 85.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, TKV sẽ thực hiện 2 đề án thăm dò và 5 dự án bô xít - alumin - nhôm với tổng mức đầu tư dự kiến 182.000 tỷ đồng.

Để có nguồn lực đầu tư, TKV đã báo cáo xin phép tăng vốn điều lệ và đã làm việc với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để chuẩn bị nguồn vốn, bảo đảm thu xếp vốn triển khai dự án bô xít - alumin - nhôm.

TKV đã chuẩn bị về nguồn điện cung cấp cho các dự án điện phân nhôm ở Đắk Nông bằng chính 7 nhà máy điện (với tổng công suất 1.735MW) đơn vị đang quản lý.

TKV đang xin phép được truyền tải điện từ các nhà máy của Tập đoàn qua lưới điện quốc gia (có trả phí truyền tải) để phục vụ các dự án điện phân nhôm…

phong-ngay-512-hinh-nen-man-hinh-chinh-.png

TKV là doanh nghiệp Nhà nước, vận hành không chỉ với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất kinh doanh mà còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Đắk Nông, TKV đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực quan trọng và sẵn sàng bắt tay ngay vào việc nâng cấp, mở rộng các dự án bô xít - alumin - nhôm. "Chúng tôi mong được Đắk Nông ủng hộ, tạo điều kiện để các dự án được sớm triển khai", ông Mạnh bày tỏ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TKV chuẩn bị nguồn lực mở rộng khai thác bô xít ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO