Khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc hàng đoàn xe chở cát hoạt động rầmrộ trên Tỉnh lộ 4. Tuy nhiên, không tổ chức vận chuyển bình thường mà các tàixế còn cố tình chở vượt quá trọng tải, làm cho nhiều đoạn đường của Tỉnh lộ 4xuất hiện vô số các “ổ voi”, “ổ trâu”, bị “cày xới” toang hoác.
Xe chở cát hoạtđộng rầm rộ trong đêm
Bắt đầu từ chập choạng tối, trên Tỉnh lộ4, từng đoàn xe tải tấp nập nối đuôi nhau chạy từ thị xã Gia Nghĩa vào các vựacát ở xã Quảng Phú (Krông Nô), cuốn lên những khối bụi khổng lồ. Lúc này, nhữngngười đi đường có vội vã mấy cũng phải dừng lại, tấp vào lề và chờ chúng chạyqua mới tiếp tục đi. Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân sống ở xã Quảng Sơn(Đắk Glong) ngán ngẩm nói: “Trước đây, xe chở cát chạy cả ban ngày, nhưng đợtnày thường xuyên đi vào ban đêm. Không biết đến bao giờ thì người dân mới hếtnỗi lo tai nạn giao thông rình rập và thoát khỏi cảnh bụi bay mù trời”.
Theo hướng đoàn xe chạy, chúng tôi đi vàoxã Quảng Phú, nơi tập trung nhiều vựa cát, đầu mối cung cấp cát cho các xe tải.Tại các vựa cát, những đoàn xe mà trước đó chúng tôi phải né tránh đã được xúccát đầy lên thùng và đang chờ để chuyển bánh. Lúc này, cánh tài xế đang ngồihút thuốc, nhâm nhi chén trà và bắt đầu trao đổi về các “chiêu thức” để tránhsự kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông. Nghe qua câu chuyện thì được biết,cánh tài xế xe cát thường dùng các “chiêu thức” như đi đường tránh qua xã ĐắkR’măng (Đắk Glong), đi ngược về thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hay tập trung đimột lúc để gây áp lực với lực lượng thanh tra và đều thống nhất là phải luônxuất phát vào đêm khuya.
Để chứng kiến cảnh hoạt động của xe chởcát, chúng tôi quay về chân đèo 52, thuộc thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú, địa điểmchốt chặn của lực lượng Thanh tra giao thông. Ở đây, ông Lê Xuân Nhị, Phó ChánhThanh tra Sở Giao thông-Vận tải cùng các thanh tra viên cũng đang chuẩn bị choviệc “tiếp đón” các đoàn xe chở cát. Ông Nhị nói: “Anh em ở các đội được phâncông nhiệm vụ kiểm tra xe chở cát quá tải đều phải thay đổi giờ sinh hoạt làngủ ngày, thức đêm. Hiện nay, khi thấy lực lượng thanh tra chốt chặn thì các xetải chở cát chuyển sang hoạt động về đêm để tránh sự kiểm tra. Trong những ngàyqua, do bị kiểm tra rất gắt gao nên dự đoán đêm nay, chúng sẽ hoạt động mạnh vàliều lĩnh. Vì vậy, chúng tôi đã dặn dò anh em phải hết sức thận trọng”.
Đúng như lời ông Nhị nhận định, khoảng 1giờ sáng, đoàn xe hơn 10 chiếc chạy ầm ầm, lao như tên bắn hòng thị uy để quachốt chặn của lực lượng chức năng. Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm lâu nămcủa các thanh tra viên thì những lái xe cũng phải dừng lại. Chỉ hơn 10 phút,chiếc xe đầu tiên buộc dừng lại thì tất cả những chiếc xe khác đi sau cũng phảinằm nối đuôi nhau dài hơn cả cây số. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, 100%xe chở cát đều vượt quá trọng tải cho phép là gần 10 tấn, thậm chí vượt gấp đôiso với thiết kế của tuyến đường là 25 tấn.
Mặt đường nhựa xuất hiện nhiều ổ “trâu”, ổ “voi” và bị phá vỡ kết cấuhoàn toàn |
Đường bị “cày nát”
Có thể nói, với cảnh xe chở cát quá tảihoạt động rầm rộ trong đêm như vậy thì việc toàn tuyến Tỉnh lộ 4 đang bị “càynát” là điều khó tránh khỏi. Tại đoạn từ Km 111 đến Km 94 được sửa chữa, nângcấp vào năm 2008 thì đến nay đã bị hư hỏng hoàn toàn. Đoạn từ Km 94 đến Km 49được khởi công vào năm 2009 cũng bị hư hỏng không kém. Trong đó, đoạn nằm ởchân đèo 52 chưa được làm, nên đường đất bị cày xới, hai làn bánh xe tạo thành2 rãnh sâu hoắm. Còn tại đoạn đường thuộc thôn 4, xã Quảng Sơn, mặt đường nhựađã bị phá vỡ kết cấu hoàn toàn, nền bị sụt lún, tạo nên những hố sâu khổng lồ,cản trở việc đi lại và tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông. Ông Hoàng Văn Bảo,sống ở thôn 4 phản ánh: “Trước đây, đường được rải nhựa nên người dân đi lạirất thuận tiện cũng như giao thương hàng hóa. Nhưng thời gian qua, với mật độxe chở cát hoạt động dày đặc thì đường ngày càng xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ hàmã” chứ không phải là “ổ trâu” nữa. Hiện nay, đường còn khó đi hơn cả đường rừngvà nguy hiểm cho người tham gia giao thông”. Còn đoạn từ Km 49 đến Km 00 đangđược triển khai thi công cũng cónguy cơbị hư hỏng, vì ở nhiều nơi, mặt đường nhựa đã có dấu hiệu bong tróc, rạn nứt.Trước tình trạng trên, các đơn vị thi công đã làm đơn gửi lên Sở Giao thông-Vậntải kiến nghị cần có biện pháp xử lý những xe chở quá tải. Ông Hồ Viết Đông,Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thành Công cho hay: “Từ nhiều tháng qua, các đơnvị thi công không thể làm được vì hôm nay rải đá, lu lèn để hôm sau rải nhựathì chỉ trong một đêm, đá rải nền đường đã bị hất tung lên. Vì vậy, không nhữngcác nhà thầu không thể thi công đúng tiến độ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chấtlượng công trình”.
Xử lý vi phạm còn nhiều khó khăn
Hơn 3 tháng nay, không kể ngày đêm, thờitiết mưa gió, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã chia làm 2 đội thay nhauchốt chặn để kiểm tra xe quá tải trọng. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượngchức năng cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả và nguy hiểm, bởi các lái xetìm mọi cách chống đối nhằm tránh sự kiểm soát. Anh Nguyễn Hữu Sơn, thanh traviên cho hay: “Vào những khi thời tiết mưa gió, đường khó đi thì chúng thườnghoạt động về khuya và cho xe chạy với tốc độ cao nên rất khó kiểm tra”.
Theo ông Võ Văn Hùm, Chánh Thanh tra SởGiao thông-Vận tải thì lực lượng của đơn vị còn mỏng, nên không thể chốt chặnthường xuyên ở 2 đầu tuyến. Bên cạnh đó, không ít tài xế liều lĩnh, lại thườngtập trung đi nhiều xe cùng một lúc để gây áp lực trong việc xử lý. Đã có nhiềutrường hợp, khi xử lý được 1 xe thì xe ở sau tăng tốc độ, vượt qua điểm chốtchặn; một số lái xe còn hăm dọa, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ. Còn các chủvựa cát thì cũng thường xuyên kích động những phần tử xấu gây mất an ninh trậttự tại khu vực kiểm soát. Vì vậy, ngoài xử lý vi phạm, hiện tại, lực lượngthanh tra cũng chỉ mới tiến hành việc hạ trọng tải các xe chở quá tải. Kết quả,trong thời gian qua, đã có trên 450 lượt xe bị bắt buộc phải hạ tải với khoảng620 m3cát. Về phía Sở Giao thông-Vận tải cũng đã cóvăn bản kiến nghị với UBND tỉnh sớm chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức lực lượng phốihợp làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý trên tuyến đường. Ngoài ra, huyện Krông Nôcần kiểm tra và tổ chức cho các chủ khai thác cát ký cam kết khi xuất cát chocác phương tiện vận chuyển phải đúng khối lượng, trọng tải.
Bài, ảnh:Phạm Khánh