Tỉnh Điện Biên và tỉnh Batna của Algeria kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 11:55

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên bày tỏ hy vọng rằng sau lễ ký thỏa thuận, chính quyền 2 địa phương sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, xây dựng được kế hoạch và hành động mang tính thiết thực.

Tinh Dien Bien va tinh Batna cua Algeria ket nghia, thuc day hop tac hinh anh 1
Lễ ký kết thỏa thuận kết nghĩa và hợp tác giữa tỉnh Batna (wilaya Batna) của Algeria và tỉnh Điện Biên (Việt Nam). (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Chiều 28/8 (giờ địa phương), chính quyền tỉnh Batna (wilaya Batna) của Algeria và tỉnh Điện Biên của Việt Nam đã ký một thỏa thuận kết nghĩa và thúc đẩy hợp tác giữa 2 địa phương trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, lịch sử và văn hóa.

Buổi lễ diễn ra tại trụ sở của chính quyền tỉnh wilaya Batna với sự có mặt của Tỉnh trưởng Mohamed Benmalek, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh, cùng phái đoàn tỉnh Điện Bên do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Thành Đô dẫn đầu.

Trong buổi tiếp phái đoàn tỉnh Điện Biên đang ở thăm Batna 3 ngày, Tỉnh trưởng Benmalek đã hoan nghênh "sáng kiến được nghiên cứu kỹ lưỡng ở cấp trung ương và địa phương" này và cho rằng sáng kiến này sẽ mở ra nhiều cơ hội trao đổi kinh nghiệm, hiện thực hóa các dự án cũng như thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa 2 bên.

Đây là thỏa thuận kết nghĩa đầu tiên giữa 2 địa phương của Algeria và Việt Nam. Điện Biên được nhiều người dân Algeria biết đến với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Người dân Algeria cũng dành tình cảm đặc biệt cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Batna thuộc vùng Aurès của Algeria có nhiều nét tương đồng với Điện Biên. Đây là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích lớn về trồng ngũ cốc, mơ, táo; chăn nuôi gia cầm, cừu và nuôi ong, và cũng là nơi có thế mạnh về phát triển du lịch với nhiều bản sắc văn hóa và sở hữu nhiều di tích lịch sử, trong đó có thành cổ La Mã Timgad được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Trong thời kỳ Pháp thuộc, nơi đây được xem là một trong những cái nôi của các phong trào cách mạng chống thực dân.

Về phần mình, ông Lê Thành Đô sau khi trình bày những thế mạnh, tiềm năng của Điện Biên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận này đối với sự phát triển hợp tác giữa 2 tỉnh, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Tinh Dien Bien va tinh Batna cua Algeria ket nghia, thuc day hop tac hinh anh 2
Tỉnh trưởng tỉnh Batna, Mohamed Benmalek (bên phải) tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên nhấn mạnh Algeria và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng sau lễ ký thỏa thuận trên, chính quyền 2 địa phương sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, xây dựng được kế hoạch và chương trình hành động mang tính thiết thực.

Trước mắt, ông đề nghị 2 tỉnh tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, trao đổi đoàn và luân phiên tổ chức các hoạt động xúc tiến giữa 2 bên.

Ông cũng trân trọng mời tỉnh Batna tổ chức phái đoàn sang thăm Điện Biên trong năm 2024 nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tinh-dien-bien-va-tinh-batna-cua-algeria-ket-nghia-thuc-day-hop-tac/891363.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Điện Biên và tỉnh Batna của Algeria kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO