Tinh dầu là gì? Các loại tinh dầu phổ biến và công dụng

06/04/2024 11:24

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu chi tiết về thông tin của các loại tinh dầu và những công dụng của chúng trong cuộc sống hằng ngày nhé!

ADQuảng cáo
Hiện nay có đa dạng các loại tinh dầu với thành phần và công dụng khác nhau. Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu chi tiết về các loại tinh dầu phổ biến hiện nay và tác dụng của chúng đối với đời sống hằng ngày trong bài viết sau đây!

1 Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là gì?Tinh dầu là gì?Tinh dầu là các hợp chất được chiết xuất từ thực vật có hương thơm đặc trưng tùy theo loại nguyên liệu được chiết xuất. Tinh dầu chủ yếu được thu bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh, khi các hóa chất có hương thơm được chiết xuất ra thì chúng sẽ được kết hợp cùng với dầu vận chuyển để tạo ra loại tinh dầu có hương thơm để sử dụng.

2 Các loại tinh dầu phổ biến

Các loại tinh dầu phổ biếnCác loại tinh dầu phổ biếnHiện nay có hơn 90 loại tinh dầu khác nhau với những công dụng riêng biệt có lợi cho sức khỏe. Một số loại tinh dầu phổ biến hiện nay mà bạn sẽ thường gặp như:
  • Tinh dầu bạc hà: Có công dụng tăng cường năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa
  • Tinh dầu oải hương: Giúp giảm căng thẳng
  • Tinh dầu gỗ đàn hương: Giúp làm dịu hệ thần kinh và giúp tập trung
  • Tinh dầu hoa hồng: Giúp cải thiện tâm trạng
  • Tinh dầu Chamomile: Giúp cải thiện tâm trạng và tạo cảm giác thư giãn
  • Tinh dầu cây trà: Giúp chống viêm và tăng cường miễn dịch
  • Tinh dầu chanh: Giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, đồng thời cải thiện triệu chứng đau đầu

3 Lợi ích sức khỏe của tinh dầu

 Lợi ích sức khỏe của tinh dầu Lợi ích sức khỏe của tinh dầuGiảm nhức đầu và đau nửa đầuTheo một số nghiên cứu vào những năm 90 thì việc kết hợp dầu bạc hà và ethanol lên vùng trán sẽ giúp cho những đối tượng nghiên cứu giảm đi triệu chứng đau đầu rất hiệu quả. Ngoài ra, hỗn hợp tinh dầu hoa cúc và dầu mè cũng có thể điều trị chứng đau đầu và đau nửa đầu.Cải thiện chứng mất ngủTinh dầu oải hương đã được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng cải thiện giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của phụ nữ sau sinh hoặc những bệnh nhân mắc bệnh tim.Giảm viêmHiện nay vẫn có rất ít nghiên cứu cho rằng các loại tinh dầu có thể chống viêm nhiễm tuy nhiên một nghiên cứu trên chuột đã cho chúng ta thấy được tinh dầu cỏ xạ hương và oregano có thể giúp làm giảm bệnh viêm đại tràng.Khử mùi căn phòngƯu điểm đầu tiên của tinh dầu là khử mùi rất hiệu quả. Vào những ngày thời tiết xấu, thời tiết thay đổi thất thườn cùng với mùi cơ thể làm cho không khí bên trong bí và có mùi. Lúc này bạn cần một lọ tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà,…để căn phòng của bạn thơm mát và dễ chịu hơn.Khử mùi căn phòngKhử mùi căn phòngGiảm căng thẳngMùi hương của các loại tinh dầu có thể giúp điều trị những triệu chứng căng thẳng và lo âu rất hiệu quả. Bạn có thể kết hợp tinh dầu trong massage để tăng cường hiệu quả nhé.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Tinh dầu thảo mộc giúp giảm căng thẳngTinh dầu thảo mộc giúp giảm căng thẳngCân bằng độ ẩm không khíMột ưu điểm đáng chú ý khác của tinh dầu thảo mộc là đặc tính dưỡng ẩm tuyệt vời của chúng. Đặc biệt trong phòng điều hòa, không khí lạnh khô, da nhạy cảm càng dễ bị dị ứng nên thêm một chút tinh dầu có thể giúp cân bằng độ ẩm. Hạn chế không khí trong phòng, hạn chế tình trạng làm khô hoặc viêm da.Bạn có thể sử dụng sản phẩm xịt phòng có chứa tinh dầu, hoặc có thể pha tinh dầu với một lượng nhỏ nước ấm vào bình và xịt vào không gian phòng, tủ quần áo và các góc nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kéo rèm để mùi hương có thể thấm vào không gian phòng lâu.Cân bằng độ ẩm không khíCân bằng độ ẩm không khíĐuổi muỗi và côn trùngTinh dầu khi sử dụng thường xuyên trong không gian sống còn giúp xua đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả. Các loại tinh dầu đuổi muỗi và côn trùng thường là tinh dầu sả, tinh dầu hương thảo, bạc hà…Nhờ đặc tính của các loại thảo mộc này mang lại tác dụng đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả.Cho tinh dầu vào bình xịt để đuổi muỗi và côn trùngCho tinh dầu vào bình xịt để đuổi muỗi và côn trùng

4 Các cách sử dụng tinh dầu phổ biến

Các cách sử dụng tinh dầu phổ biếnCác cách sử dụng tinh dầu phổ biếnThông thường, cách phổ biến nhất để sử dụng tinh dầu là dùng máy hoặc lọ để phát tán hương thơm. Hương thơm từ các loại tinh dầu có thể giúp kích thích các khu vực của hệ thống limbic trong cơ thể, điều này sẽ tác động đến hành vi, cảm xúc và khứu giác của bạn.Bạn không được nuốt tinh dầu, một số cách sử dụng tinh dầu khác là bôi lên da kết hợp cùng massage để thư giãn hoặc xịt tinh dầu vào các vật dụng như gối, mền, màn để cải thiện tâm trạng cũng như mang lại hương thơm.

5 Cách chọn đúng loại tinh dầu

Cách chọn đúng loại tinh dầuCách chọn đúng loại tinh dầuĐể chọn được loại tinh dầu phù hợp thì bạn nên lưu ý những điều sau nhé:
  • Về độ tinh khiết: Bạn hãy chọn cho mình loại tinh dầu không có những chất phụ gia hoặc dầu tổng hợp. Thông thường các loại dầu nguyên chất sẽ liệt kê trực tiếp tên thực vật của loài thực vật đó như Lavandula officinalis (hoa oải hương).
  • Chất lượng: Bạn nên chọn những loại tinh dầu không chứa các thành phần hóa học khi trải qua quá trình chưng cất hoặc ép lạnh cơ học.
  • Thương hiệu: Chọn mua tinh dầu của những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để mua được những sản phẩm có chất lượng cao nhé!

6 Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầuNhững lưu ý khi sử dụng tinh dầu
  • Khi sử dụng trên da, bạn nên kết hợp với dầu nền để đảm bảo độ an toàn nhé. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng tinh dầu đối với một số đối tượng như phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
  • Tinh dầu cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể như phát ban, hen suyễn, đau đầu,... nếu cơ thể bạn không thể thích ứng với các chất có trong tinh dầu.
  • Trong tinh dầu quế có chứa nhiều phenol, đây là một chất gây kích ứng da nên bạn không được thoa trực tiếp dầu quế lên da nếu chưa kết hợp với dầu nền
  • Không nên uống tinh dầu vì có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm thậm chí dẫn đến tử vong.
Bài viết trên của Báo Đắk Nông đã tổng hợp toàn bộ những thông tin về tinh dầu và các lợi ích của tinh dầu đối với sức khỏe và cuộc sống. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm nhiều những thông tin hữu ích nhé!Nguồn: Vinmec.com
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh dầu là gì? Các loại tinh dầu phổ biến và công dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO