Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng

Nhóm PV| 20/12/2022 10:38

Sáng 20/12, tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.

ADQuảng cáo
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông; Lê Diễn, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông; Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông; Điểu K’Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; Điểu Xuân Hùng, UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông; Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Tổ chức; cùng cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và hơn 1000 đại biểu là Nhân dân, các nghệ nhân tiêu biểu của các huyện, thành phố và dòng họ N’Trang Lơng ở xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã về dự.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ dự lễ

Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông và được tiếp sóng tại các đài PT-TH khác trong cả nước.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ dự lễ

Diễn văn do đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày đã khẳng định Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng là sự kiện có ý nghĩa lịch sử chính trị, văn hóa, tinh thần to lớn. Đây là dịp để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông cùng nhau ôn lại và tôn vinh những chiến công oanh liệt, truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong suốt chiều dài 1/4 thế kỷ (từ năm 1912 đến năm 1936) do thủ lĩnh N‘Trang Long lãnh đạo, gắn liền với cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam.

Dòng họ anh hùng N'Trang Lơng có mặt để tham dự lễ kỷ niệm và khánh thành tượng đài

110 năm trước, trên mảnh đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ, huyền thoại đã diễn ra sự kiện mang tính chất và tầm vóc lịch sử nhân loại, vị thủ lĩnh N'Trang Lơng đã đứng lên lãnh đạo đồng bào M’nông, S'Tiêng đứng lên chống giặc. Trong suốt gần 25 năm khởi nghĩa (1912-1936), bất kể hoàn cảnh chiến đấu khó khăn nguy hiểm, thủ lĩnh N’Trang Lơng và nghĩa quân của ông luôn nêu cao ý chí, không sợ hy sinh gian khổ, không đầu hàng thỏa hiệp với giặc. Kẻ thù càng hung hãn, tàn bạo thì cuộc chiến đấu của ông và nghĩa quân càng kiên quyết, mãnh liệt. Chính tinh thần chiến đấu kiên quyết, anh dũng của thủ lĩnh N’Trang Lơng là nhân tố quyết định, làm nên những chiến công oanh liệt của phong trào chống Pháp trên cao nguyên M’nông. Với những đóng góp to lớn, Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng có một vị trí xứng đáng trong lịch sử các dân tộc Việt Nam. Người anh hùng N'Trang Lơng với chiến thắng Bu Nơr - Bu Mêra vang dội vào tháng 7/1914 đã làm cho phong trào khởi nghĩa phát triển rộng khắp, giải phóng một vùng cao nguyên rộng lớn khỏi ách thực dân; cổ vũ tinh thần đấu tranh không ngừng cho đồng bào yêu nước, trong khi thực dân Pháp đã cơ bản hoàn thành việc áp đặt sự thống trị ở Đông Dương.

Phong trào của nghĩa quân N'Trang Lơng được tái hiện sinh động qua vở nhạc kịch Henri Maitre Lễ “kết minh” định mệnh

Năm 2022, tròn 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng diễn ra. Ý nghĩa của phong trào đã vượt ra khỏi phạm vi địa bàn Đắk Nông, Việt Nam mà còn mang tầm vóc quốc tế, ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh của Nhân dân Đông Dương. Phong trào đã đi vào tâm thức đồng bào Tây Nguyên về ý thức đứng lên bảo vệ quê hương, đất nước, để khi có ánh sáng soi đường của Đảng Cộng sản, trở thành phong trào cách mạng tự giác, dẫn dắt đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tự nguyện dấn thân vào cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

ADQuảng cáo
Vị thủ lĩnh N'Trang Lơng đã đứng lên lãnh đạo đồng bào M’nông, S'tiêng đứng lên chống giặc

Ghi nhớ công lao to lớn của thủ lĩnh N'Trang Lơng và nhắc nhở về những chiến công chống Pháp oanh liệt của đồng bào Tây Nguyên, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn" cho các tầng lớp Nhân dân và thế hệ mai sau, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng công trình Tượng đài N'Trang Lơng (1870-1935).

Việc xây dựng Tượng đài N'Trang Lơng thể hiện sâu sắc sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Đắk Nông đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, tinh thần cao đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; là sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện công trình có giá trị kiến trúc, mỹ thuật này.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh nhấn mạnh ý nghĩa Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng

Tiếp nối truyền thống Anh hùng N’Trang Lơng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đến nay, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo chưa phát triển; đồng thời đang trên hành trình kiến tạo giá trị mang tính nền tảng để phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực Tây Nguyên. Về tương lai, Đắk Nông là vùng đất phát triển về mọi mặt, giàu đẹp, văn mình, nhân ái, nghĩa tình…Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng và tư tưởng không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng bộ, chính quyền đã huy động các nguồn lực, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để quan tâm, chăm lo đời sống người nghèo. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh; hệ thống chính trị không ngừng củng cố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đại biểu cắt băng Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng

Trong giai đoạn tới, để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đưa Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định tập trung nguồn lực, kiên trì thực hiện các đột phá chiến lược và 3 trụ cột tăng trưởng của tỉnh gồm tổ hợp công nghiệp alumin - nhôm và năng lượng tái tạo; nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thị trường; du lịch.

Đồng chí Ngô Thanh Danh cùng các đại biểu tham quan tượng đài

“Để đạt được mục tiêu đó, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động tiến công, ý chí quật cường của hào khí khởi nghĩa N'Trang Lơng trong cuộc đấu tranh xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, những trở lực cho sự phát triển. Đồng thời, khơi dậy khát vọng phát triển, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt lên chính mình, sớm sánh bước cùng các tỉnh bạn trong khu vực; tạo những kết quả tiền đề quan trọng đưa Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá của khu vực Tây Nguyên trong thời gian sớm nhất”, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng

Ngay sau diễn văn khai mạc, cùng với việc theo dõi phóng sự về quá trình xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Tượng đài N’Trang Lơng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO