Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: An toàn, đúng quy chế

Thanh Hằng| 11/07/2022 08:57

Sau 2 ngày 7 và 8/7 diễn ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được Hội đồng thi tỉnh Đắk Nông tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Tại 19 điểm thi, thí sinh được tạo điều kiện thuận lợi, cán bộ coi thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhờ đó mà không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

ADQuảng cáo

Đề thi hay, có tính phân hóa

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Nông, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 6.881 thí sinh đăng ký dự thi (gồm thí sinh hệ THPT, Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do). Đây cũng là kỳ thi đặc biệt đối với thế hệ học sinh sinh năm 2004 khi 3 năm liên tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khiến các em phải làm quen với học trực tuyến, tự học tại nhà. Chính vì thế, điều mà học sinh và cả phụ huynh quan tâm đó là chất lượng, mức độ đề thi năm nay sẽ như thế nào?

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, khá nhiều thí sinh đều chung nhận định, đề thi năm nay vừa sức, tập trung trong nội dung giảng dạy bậc THPT và tương đối giống đề thi minh họa trước đó của Bộ GD-ĐT. Đề cũng có sự phân hóa nhằm phân loại học sinh, phục vụ cho các trường cao đẳng, đại học xét tuyển thí sinh. Độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh. Chính vì thế, không chỉ các thí sinh hệ THPT, học sinh hệ Giáo dục thường xuyên cũng đánh giá đề thi hay, thực tế và không đánh đố, vừa sức đối với phần lớn thí sinh dự thi.

Theo đánh giá, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức nghiêm túc, khách quan và an toàn

Tuy nhiên, cả thí sinh và các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, sẽ ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối nhưng khả năng phổ điểm thi sẽ đẹp hơn mọi năm.

Thí sinh Trần Nguyễn Anh Hào, dự thi tại điểm thi THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: năm nay đề thi được đánh giá là dễ hơn năm trước, vừa tạo điều kiện cho thí sinh đạt điểm nhưng vẫn có sự phân hóa để thí sinh học lực khá, giỏi dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

“Đối với tổ hợp Khoa học tự nhiên, em khá tự tin vì đề thi vừa sức, trong đó đề thi Hóa học và Sinh học em hoàn thành được 90% số câu hỏi. Hy vọng với đề thi năm nay, điểm thi của em sẽ tốt để thực hiện việc xét tuyển vào trường đại học mong muốn”, thí sinh Trần Nguyễn Anh Hào cho hay.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Triệu Vy, dự thi tại điểm thi THPT Gia Nghĩa đánh giá: Mọi năm môn Lịch sử luôn nhận được sự quan tâm của phụ huynh và học sinh bởi đề thi môn này nổi tiếng “khó”. Tuy nhiên, năm nay đề Lịch sử khá dễ, trong đề xuất hiện câu hỏi vận dụng thực tế và câu hỏi suy luận, tạo hứng thú và sự gần gũi cho thí sinh. Bản thân em chắc chắn được khoảng 50% câu hỏi, nhưng nhiều thí sinh khác tự tin hoàn thành được 90%”.

Tại buổi họp báo sau kỳ thi, Bộ GD-ĐT một lần nữa khẳng định, căn cứ vào tình hình thực tế chung của các địa phương, nhất là việc học sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đề thi được ra với các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Nội dung đề thi ra đều nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và không vào phần kiến thức đã tinh giản.

ADQuảng cáo

Thí sinh tỉnh Đắk Nông vui vẻ sau khi kết thúc kỳ thi

Kỳ thi khách quan, công bằng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT tiếp tục giao quyền tổ chức kỳ thi cho tỉnh và ủy quyền cho Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM, Trường Đại học Y dược Buôn Ma Thuột cử cán bộ giám sát tại 19 điểm thi của tỉnh Đắk Nông bảo đảm sự công bằng, khách quan, đúng quy chế.

Trong kỳ thi năm nay, tỉnh Đắk Nông có 6.881 thí sinh đăng ký dự thi và không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thí sinh được đặt lên hàng đầu, từ đó hạn chế được sự cố đáng tiếc xảy ra.

Điểm mới ở kỳ thi năm nay là toàn bộ vật dụng cá nhân của thí sinh phải để cách xa phòng thi tối thiểu 25m nhằm “chống gian lận trong thi cử”. Bên cạnh đó, những đồ dùng mà thí sinh được mang vào phòng thi cũng được quy định cụ thể, từ thước, bút, máy tính cho đến giấy tờ tùy thân và ngay cả nước uống đóng chai cũng phải được loại bỏ hoàn toàn nhãn mác.

Bên cạnh đó, quá trình tổ chức kỳ thi, ngành Giáo dục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng quân đội, công an nên từ khâu vận chuyển, in sao đề thi và trong suốt quá trình diễn ra các môn thi đều bảo đảm an toàn, an ninh. Đội ngũ cán bộ coi thi được tập huấn nhiều lần, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT đánh giá: “Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương nên qua hai ngày thi, công tác tổ chức được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn và bảo mật. Khác với kỳ thi năm 2021, năm nay ngành Giáo dục và ngành Y tế đã lên phương án cụ thể, bố trí phòng thi cho các thí sinh mắc Covid-19, từ đó bảo đảm quyền lợi cho thí sinh mắc bệnh cũng như sự an toàn về sức khỏe cho những thí sinh còn lại”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các Hội đồng thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức chấm thi, chậm nhất đến ngày 22/7 phải hoàn thành công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả về Bộ GD-ĐT để đối sánh. Ngày 24/7, Hội đồng thi sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Mốc thời gian lưu ý dành cho thí sinh sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đồ họa: D.P

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: An toàn, đúng quy chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO