Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

04/06/2024 06:42

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Bộ trưởng Nội các chiến tranh của Israel Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, nhằm thảo luận về đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy.

Nhiều trẻ em ở Dải Gaza suy dinh dưỡng nghiêm trọng. (Ảnh TÂN HOA XÃ)
Nhiều trẻ em ở Dải Gaza suy dinh dưỡng nghiêm trọng. (Ảnh TÂN HOA XÃ)

Trước đó, ông Ophir Falk, Cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel xác nhận rằng, Israel đã chấp nhận thỏa thuận khung nhằm giảm bớt quy mô cuộc chiến ở Gaza hiện đang được Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy, mặc dù ông Ophir Falk cho rằng thỏa thuận này cần phải hoàn thiện thêm nữa.

Ông Ophir Falk cũng lưu ý thỏa thuận có rất nhiều chi tiết cần được xử lý, đồng thời cho biết các điều kiện của Israel, trong đó có việc trả tự do cho các con tin, vẫn không thay đổi. Vào ngày 31/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch gồm ba giai đoạn nhằm chấm dứt xung đột tại Gaza.

Liên quan hoạt động viện trợ nhân đạo, nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, các quan chức của nước này cùng với Mỹ và Israel đã kết thúc cuộc họp ngày 2/6 ở Cairo, với việc Ai Cập giữ vững lập trường rằng các lực lượng Israel phải rút khỏi cửa khẩu biên giới Rafah phía Dải Gaza để mở lại cửa khẩu này. Theo nguồn tin trên, cuộc họp ngày 2/6 là tích cực mặc dù các bên không đạt được thỏa thuận nào về việc mở lại cửa khẩu Rafah. Tại cuộc họp, phái đoàn an ninh Ai Cập cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc cản trở hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đồng thời tái khẳng định sự cần thiết phải hành động ngay lập tức để cho phép ít nhất 350 xe tải chở hàng viện trợ tiến vào vùng lãnh thổ này mỗi ngày.

Dư luận kêu gọi hỗ trợ người dân Palestine

Trong cuộc điện đàm giữa Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan, hai bên kêu gọi các quốc gia Hồi giáo sử dụng mọi khả năng để hỗ trợ người Palestine và ngăn chặn hành động của Israel ở Dải Gaza. Hai bên cũng thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Gaza, đặc biệt là ở Rafah.

Ông Bagheri Kani chỉ trích những hành động của Israel ở Gaza, chẳng hạn như việc đóng cửa các tuyến đường bộ hay việc chặn các xe tải chở hàng viện trợ đến khu vực bị chiến tranh tàn phá này. Quan chức này cũng kêu gọi sự hợp tác lớn hơn giữa các quốc gia Hồi giáo để hỗ trợ người dân ở Gaza và nhấn mạnh rằng các quốc gia Hồi giáo không nên bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để hỗ trợ người Palestine.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các quốc gia Hồi giáo liên quan vấn đề Palestine. Ông Hakan Fidan đánh giá đề xuất của Iran về việc triệu tập cuộc họp bất thường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo là có giá trị; khẳng định các cuộc tham vấn thường xuyên giữa Ankara và Tehran về tình hình ở Gaza cũng như các vấn đề song phương và khu vực khác là thật sự mang tính xây dựng.

Xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang đẩy người dân ở Dải Gaza đến bờ vực nạn đói. Nhiều trẻ em tại đây đã rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng do thiếu thực phẩm suốt thời gian dài. Văn phòng truyền thông của chính quyền Hamas cho biết ít nhất 32 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã tử vong vì suy dinh dưỡng ở Gaza kể từ khi xung đột bùng phát.

Lực lượng Hezbollah tấn công miền bắc Israel

Phong trào Hezbollah ở Liban ngày 2/6 đã sử dụng hơn 40 quả rocket và thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công xuyên biên giới vào sâu trong lãnh thổ Israel nhằm trả đũa các vụ không kích đêm hôm trước của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Hai chiếc UAV mang theo chất nổ đã tấn công vào khu vực gần thị trấn Katzrin thuộc Cao nguyên Golan. Hezbollah tuyên bố mục tiêu là một khẩu đội Vòm Sắt của Israel đóng tại đây. Tiếp đến, hàng chục quả rocket và đạn chống tăng được phóng vào khu vực này, gây ra một đám cháy lớn.

Chiều 2/6, thị trấn Kiryat Shmona ở khu vực phía bắc Israel cũng bị tấn công bởi hàng chục quả rocket khác. Đồng thời, một số UAV tiếp tục vượt qua biên giới Liban hướng tới Nahariya, khiến còi báo động vang lên liên tục quanh thị trấn ven biển này của Israel. Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah tăng nhiệt trong những tuần gần đây sau khi IDF mở chiến dịch tấn công vào thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza.

Các cuộc giao tranh giữa IDF và Hezbollah vẫn trong vòng kiểm soát, nhưng khiến dư luận lo ngại sẽ biến thành một cuộc chiến tổng lực. IDF mới đây thông báo đã hoàn thành một cuộc tập trận kéo dài một tuần ở các địa phương biên giới phía bắc, trong đó giả định “các tình huống chiến tranh mở rộng ở khu vực phía bắc và các tình huống chiến tranh trên nhiều mặt trận”.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tim-kiem-thoa-thuan-ngung-ban-o-gaza-post812548.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO