Tìm hiểu giống chó Dingo, nguồn gốc, cách nuôi, giá bán chi tiết

18/01/2023 06:49

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về nguồn gốc, cách nuôi cùng giá bán chi tiết giống chó Dingo thì hãy theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé.

ADQuảng cáo

Chó Dingo hay còn được gọi với cái tên khác đó chính là chó Lài, đây là 1 trong 4 giống chó bản địa quý hiếm của Việt Nam xuất hiện nhiều trên các vùng núi Tây Bắc, hôm nay hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc, cách nuôi và giá bán của loại chó này ngay nào.

1 Tìm hiểu về giống chó dingo

Nguồn gốc chó dingo

Nguồn gốc chó dingoNguồn gốc chó dingoChó Dingo (chó Lài) có nguồn gốc từ Việt Nam, thường xuất hiện nhiều ở vùng núi Tây Bắc, Lào Cai. Giống chó này đã nằm trong danh sách tứ đại quốc khuyển của Việt Nam, có thể coi chúng như một giống chó hoang tự nhiên được người dân Tây Bắc nuôi dưỡng từ hàng nghìn năm.Hiện nay, giống chó Lài được nuôi chủ yếu để phục vụ mục đích trông coi nhà cửa cho người dân.

Các màu lông chó dingo phổ biến

Các màu lông chó dingo phổ biếnCác màu lông chó dingo phổ biếnMột số màu lông phổ biến của chó Dingo như: Màu đen tuyền, màu vàng, màu vàng trắng,..

Đặc điểm ngoại hình chó dingo

Đặc điểm ngoại hình chó dingoĐặc điểm ngoại hình chó dingoChó Dingo khi trưởng thành nặng từ 23-32kg, cao khoảng 45-65cm, một số chú chó được chăm sóc tốt còn có thể nặng đến 40kg.Phần đầu chó Dingo có hình tam giác nhọn và thon dài về phần mõm, hai tai thì to luôn dựng thẳng và rất ít khi cụp xuống, phần thân chó khá dài, có hình chữ nhật ngang, phần bụng và vai thì săn chắc và khỏe khoắn, bốn chân của chó Dingo tuy hơi nhỏ nhưng lại khỏe vô cùng.Bộ lông của chúng rất ngắn và khá mượt mà, không bị thấm nước cho nên chúng không bị hôi nhiều như những loài chó khác.

Đặc điểm tính cách

Đặc điểm tính cáchĐặc điểm tính cáchChó Dingo cực kỳ thông minh, do sống trong rừng nên khả năng săn mồi rất nhanh nhẹn, chúng có chút hung dữ, nhưng khi được thuần chủng và nuôi thì chúng lại rất trung thành, luôn luôn bảo vệ chủ, biết nghe lời chủ, khá thân thiện với những động vật khác. Đặc biệt, chúng có thể nhớ đường cực kỳ tốt.

Lý do nên nuôi chó dingo

Lý do nên nuôi chó dingoLý do nên nuôi chó dingoChó Dingo tuy là giống chó nội địa nhưng ngoại hình cũng khá bắt mắt, ngoài ra chúng còn biết nghe lời, trung thành, thông minh, sẽ rất có ích nếu ai muốn nuôi chúng, ngoài ra nếu rơi vào những tình thế nguy hiểm, chó Dingo còn có thể bảo vệ cho bạn.Do đó, nếu bạn đang cần một vật nuôi trong nhà thì giống chó Dingo là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời.

2 Cách nuôi chó dingo

Thức ăn của chó dingo

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Thức ăn của chó dingoThức ăn của chó dingoVới đặc tính hoang dã cho nên thức ăn của chó Dingo cũng rất đơn giản, chủ cho gì thì ăn nấy, nhưng muốn đảm bảo nguồn dinh dưỡng để chúng được phát triển thì nên bổ sung rau, thịt,...Thức ăn của chó Dingo không đòi hỏi 'cao lương mỹ vị', chúng cũng chẳng kén ăn, có thể ăn cơm thừa của chủ cũng được.

Chế độ dinh dưỡng của chó dingo theo giai đoạn

Chế độ dinh dưỡng của chó dingo theo giai đoạnChế độ dinh dưỡng của chó dingo theo giai đoạnChó Dingo mới đẻ thì uống sữa mẹ, tuy nhiên khi được 2-6 tháng tuổi thì chỉ nên cho chó ăn 3 bữa đều đặn, sau mỗi bữa ăn nên dẫn chúng đi dạo để tiêu hóa.Không nên cho chó Dingo ăn quá nhiều thịt heo bởi vì rất khó tiêu hóa, có thể cho chúng ăn nhiều rau, thịt băm, nội tạng động vật trộn với cơm trắng. Nếu gia đình có điều kiện hơn nữa thì có thể cho chúng ăn một ít thịt bò để cơ thể thêm săn chắc, khỏe mạnh.Chó khi đã trưởng thành (khoảng 6 tháng đến 1 tuổi), thì cần cung cấp nhiều loại thịt như cổ gà, vịt, mề gà, phổi,...Chó Dingo sau khi hơn 1 tuổi thì nên giảm số bữa ăn còn 2 bữa/ ngày để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho chúng..

Cách chăm sóc, vệ sinh chó dingo

Cách chăm sóc, vệ sinh chó dingoCách chăm sóc, vệ sinh chó dingoChó Dingo thích nghi nhanh với điều kiện môi trường nên không cần chăm sóc kỹ như những loại chó ngoại khác.Chỉ cần vệ sinh tắm rửa hàng tuần vào mùa hè và 2-3 lần/1 tuần vào mùa đông. Sau khi tắm rửa cần lau hoặc sấy khô để chúng không cảm lạnh. Cần kiểm tra và vệ sinh hốc tai, kẽ móng chân, để loại bỏ bụi bẩn, bọ, rận.

Các vấn đề về sức khoẻ chó dingo thường gặp

Bệnh dạiĐây là căn bệnh chung của tất cả các loại chó, chó Dingo cần được đưa đi tiêm phòng khi đủ tuổi để không gây nguy hiểm cho mọi người, virus bệnh dại có thể làm ảnh hưởng thần kinh trung ương, dẫn đến tử vong do điên dại.Các vấn đề về sức khoẻ chó dingo thường gặpCác vấn đề về sức khoẻ chó dingo thường gặpBệnh CareBệnh này do virus Canine Distemper gây ra, chúng lây qua đường hô hấp và tiêu hóa của chó Dingo và có khả năng truyền nhiễm rất cao.Bệnh viêm dạ dày và ruột cấpBệnh này thường gặp ở những bé chó Dingo trên 1 tuổi, nguyên nhân gây ra bệnh là do virus, giun móc, vi khuẩn làm chó bị sốt, bỏ ăn, nôn mửa, tiêu chảy. Cần cho chó ăn chín, uống sôi, tẩy giun và tiêm vacxin bệnh Care, Parvovirus định kỳ để phòng bệnh.

Lưu ý khi nuôi chó dingo

Lưu ý khi nuôi chó dingoLưu ý khi nuôi chó dingo
  • Cho chó đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nên xin cấp sổ khám bệnh để dễ theo dõi.
  • Tiêm phòng định kỳ cho chó Dingo để phòng ngừa bệnh dại, bệnh Care,...
  • Nuôi chó Dingo ở chỗ thông thoáng, mát mẻ, sạch sẽ.
  • Không nên để chó Dingo nằm điều hòa hoặc trước quạt vì chó dễ cảm lạnh và ho. Ngoài ra, cũng cần tránh cho chó nằm ở những nơi cao như cửa sổ, ban công, cầu thang,...
  • Không nên tắm nhiều cho chó
  • Cho chó Dingo ăn đủ bữa, không cần quá cầu kỳ nhưng phải đủ dinh dưỡng

3 Kinh nghiệm mua chó dingo

Bảng giá chó dingo

Bảng giá chó DingoBảng giá chó DingoDo bản tính khá hung dữ nên người ta thường chọn mua chó Dingo dưới 2 tháng tuổi để dễ dạy và huấn luyện chúng hơn. Hiện nay, ở thị trường Việt Nam giá của giống chó Dingo (dưới 2 tháng tuổi) tùy thuộc vào cân nặng mà giá thành sẽ dao động trong khoảng từ 200.000- 1.500.000 đồng/con.

Lưu ý khi mua chó dingo

Lưu ý khi mua chó DingoLưu ý khi mua chó DingoTrước khi mua chó Dingo bạn cần quan sát kỹ những đặc điểm sau:
  • Chó Dingo từ lúc mới sinh ra đã thiếu 4 răng.
  • Tai chó không dựng đứng mà hay cụp xuống (có thể là do lỗi ngoại hình hoặc chấn thương do tai nạn ảnh hưởng).
  • Đuôi chó cụt hoặc ngắn từ lúc sinh ra.
  • Chân chó ngắn hoặc lưng quá dài ( Tỷ lệ cơ thể không cân đối)
  • Mắt lờ đờ, chó có biểu hiện chậm chạp, ủ rũ,...
  • Con đực bị thiếu tinh hoàn.

Mua thức ăn các loại cho cún cưng tại Báo Đắk Nông nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu giống chó Dingo, nguồn gốc, cách nuôi, giá bán chi tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO