Thời sự

Tìm giải pháp nâng giá trị cho cây bơ Tây Nguyên

Lê Dung 25/08/2023 13:33

Các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất giải pháp về giống, công nghệ, sản xuất có chứng nhận, thị trường… để nâng cao giá trị cây bơ ở Tây Nguyên

ADQuảng cáo

Ngày 25/8, Sở KHCN Đắk Nông phối hợp với Sở NN&PTNT Đắk Nông và Diễn đàn Đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội thảo “Giải pháp nào cho phát triển cây bơ ở Tây Nguyên”.

img_2838-2-(1).jpg
Cây bơ của Tây Nguyên đang tăng mạnh về số lượng và chất lượng

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận chuyên sâu về những khó khăn, thách thức mà ngành bơ tại khu vực Tây Nguyên đang phải đối mặt cũng như những cơ hội phía trước.

img_2845(1).jpg
Doanh nghiệp chia sẻ về giải pháp hiệu quả khi tham gia thị trường xuất khẩu cho quả bơ Tây Nguyên

Hội thảo tập trung đánh giá các nội dung chủ yếu về: thực trạng sản xuất bơ ở Tây Nguyên; cơ cấu giống bơ trong sản xuất; các vấn đề về kỹ thuật trong sản xuất bơ; các vấn đề về thu hoạch, sơ chế và công nghệ sau thu hoạch đối với sản phẩm bơ ở Tây Nguyên.

san-pham-tu-bo(1).jpg
Sản phẩm mỹ phẩm được chế biến từ trái bơ tươi trưng bày tại Hội thảo

Trên cơ sở đó, Hội thảo đã nhận diện khả năng, thách thức và cơ hội của việc xuất khẩu bơ ở Việt Nam. Từ đó đề xuất giải pháp cho phát triển cây bơ ở Tây Nguyên.

Những năm qua, diện tích cây bơ tại khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng tăng mạnh về số lượng và chất lượng. Trong đó, diện tích bơ của Đắk Nông chiếm gần 26,7% tổng diện tích cây ăn trái toàn tỉnh. Năng suất bơ bình quân đạt từ 10-15 tấn/ha.

img_2861-2-(1).jpg
Các chuyên gia chia sẻ giải pháp về công nghệ bảo quản, chế biến cho quả bơ

Tuy nhiên, do đặc điểm canh tác trồng xen, trồng nhiều loại giống trên cùng một diện tích nên việc tập trung hình thành vùng sản xuất, cung cấp hàng hoá với số lượng khá lớn khó khăn.

Trên thị trường hiện có nhiều giống bơ cho quả gần như quanh năm. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa của quả bơ Tây Nguyên còn thấp…

o-yen-1(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên nhấn mạnh tới việc xây dựng chuỗi giá trị cho cây bơ

Phát biểu tại Hội thảo, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho rằng, Đắk Nông mong muốn được phối hợp với các tỉnh bạn trong khu vực để cùng nhau định hướng phát triển ngành nông nghiệp. Trong đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển sản phẩm trái bơ.

UBND tỉnh sẽ đồng hành cùng các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, hợp tác xã. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong việc đầu tư, hợp tác, xây dựng chuỗi giá trị cho cây bơ. Với mục tiêu giúp cây bơ trở thành cây trồng mang lại lợi nhuận kinh tế cao, cây làm giàu cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp nâng giá trị cho cây bơ Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO