Tiếp tục vận hành hiệu quả các điểm di sản CVĐC toàn cầu

Mỹ Hằng| 25/07/2022 14:47

Sáng ngày 25/7, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp để nghe Đoàn chuyên gia tư vấn báo cáo kết quả khảo sát và định hướng phát triển Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương vùng CVĐC dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cảm ơn đoàn chuyên gia đã đi khảo sát thực tế ở các điểm di sản CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông những ngày qua

Theo đánh giá sơ bộ của Tiến sĩ Guy Matini - Chủ tịch Hội đồng CVĐC UNESCO thì sau 3 năm kể từ ngày các chuyên gia UNESCO vào thẩm định chính thức thì đã có khoảng 30% điểm di sản thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông bị hư hỏng hoàn toàn. Điều đáng nói là CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông có ít điểm di sản địa chất, nhưng đa phần các điểm di sản bị hư hỏng là di sản địa chất. Nếu địa phương không có giải pháp khắc phục thì các điểm di sản này sẽ biến mất. Bên cạnh đó, một số bảng biển thông tin tại các điểm di sản đều bị hư hỏng nặng, thậm chí bị xóa sổ hoàn toàn. Đây là một trong những thách thức lớn đối với tỉnh Đắk Nông cho lần thẩm định tiếp theo vào năm 2023.

Theo các chuyên gia, những khó khăn này không phải chỉ riêng Đắk Nông mà còn diễn ra ở các tỉnh có CVĐCTC như Cao Bằng, Hà Giang. Nguyên nhân của sự hư hỏng, có thể là do tỉnh Đắk Nông đã nhầm về khái niệm thế nào là một CVĐC. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa chính quyền cấp tỉnh, Ban quản lý CVĐC với các địa phương nằm trong vùng CVĐC chưa thực sự ăn khớp... 

Đánh giá cao Ban quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đã tìm ra được 1 số điểm mới để bù đắp như Cây di sản ở Đắk Som (Đắk Glong) hay điểm sản xuất tơ tằm để dệt vải ở huyện Krông Nô… các chuyên gia đề nghị địa phương phát huy và tiếp tục vận hành hiệu quả những điểm di sản còn lại.

Trên cơ sở chuyến đi khảo sát, các chuyên gia sẽ giúp tỉnh Đắk Nông đề ra những phương án tháo gỡ những tồn tại, hạn chế.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, các chuyên gia sẽ giúp tỉnh Đắk Nông đề ra những giải pháp tháo gỡ

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh thay mặt lãnh đạo tỉnh cảm ơn đoàn chuyên gia đã đi khảo sát thực tế ở các điểm di sản những ngày qua và đã đưa ra những nhận xét hết sức thẳng thắn. Sau khi có văn bản báo cáo kết quả chính thức chuyến khảo sát và ý kiến đóng góp xây dựng của các chuyên gia, Đắk Nông sẽ trực tiếp chỉ đạo cho các sở, ngành liên quan sát cánh cùng tỉnh, địa phương xây dựng, vận hành lại tất cả các điểm di sản của 3 tuyến du lịch. Đắk Nông cũng sẽ phân định lại năng lực cán bộ chuyên môn theo từng bộ phận để công tác thẩm định vào năm 2023 đạt kết quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục vận hành hiệu quả các điểm di sản CVĐC toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO