Đời sống

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng

Thanh Giang 27/07/2024 17:00

Chiều 27/7, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia 27/7, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

ADQuảng cáo
Thủ tướng Phạm Minh Chính chuẩn bị dâng hoa tại Khu Di tích quốc gia 27/7.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chuẩn bị dâng hoa tại Khu Di tích quốc gia 27/7.

Thành kính dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ trong Khu Di tích, Thủ tướng và Đoàn công tác tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam và phong trào công nhân quốc tế, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản mẫu mực đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam; tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu nguyện đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu ý kiến, thay mặt Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên cả nước nói chung, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên nói riêng những tình cảm sâu nặng, lời thăm hỏi ân cần, sự tri ân sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương trước Nhà tưởng niệm Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ trong Khu Di tích quốc gia 27/7.

Thủ tướng nêu rõ, buổi gặp mặt này diễn ra trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào cả nước trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta, người luôn đặc biệt quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Thủ tướng nêu rõ, chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã độc lập, thống nhất; nhưng vẫn còn đó biết bao nỗi đau, biết bao vết thương vẫn ngày đêm đau nhức. Thấu hiểu, sẻ chia với những nỗi đau đó, trong suốt 77 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện về cả vật chất và tinh thần.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, các Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội” ngày càng phát triển. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, có hiệu quả…

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tỉnh Thái Nguyên nói chung và huyện Đại Từ nói riêng đã nỗ làm tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Qua báo cáo, Thủ tướng xúc động được biết tỉnh Thái Nguyên có trên 130 nghìn người có công với cách mạng, trong đó có gần 20 nghìn người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí hằng năm thực hiện chi trả trợ cấp trên 600 tỷ đồng. Riêng huyện Đại Từ có trên 15 nghìn đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có 1.516 liệt sĩ, 106 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 838 thương bệnh binh; hiện có 3.205 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thủ tướng đặc biệt xúc động khi biết nhiều bác, anh chị cựu chiến binh, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã nỗ lực vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong công tác, lao động, học tập; năng động, sáng tạo, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước. Các bác, các anh chị không chỉ là những anh hùng trong chiến đấu, mà còn là những chiến sĩ tiên phong trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thật sự là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ tự hào, học tập và noi theo.

Thủ tướng bày tỏ, mặc dù Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, chăm lo với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao nhất, nhưng đời sống của một bộ phận thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 4
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các thương binh, gia đình chính sách tiêu biểu ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với người có công, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn với tinh thần không có người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ta. Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi phù hợp; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; góp phần bù đắp những thiệt thòi của người có công và gia đình có công với cách mạng.

Thủ tướng mong các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên nói chung, 20 đại biểu tiêu biểu có mặt hôm nay nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người “Bộ đội Cụ Hồ”, mãi mãi là những tấm gương sáng, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho người có công, phù hợp hoàn cảnh đất nước.

Thủ tướng mong muốn các thương binh, bệnh binh “tàn nhưng không phế”, tiếp tục đóng góp sức mình, tích cực tuyên truyền, vận động, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tham gia các phong trào ở địa phương, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; tiếp tục đóng góp công sức cao nhất có thể, góp phần cùng cả nước xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 5
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức thỉnh chuông tại Khu Di tích.

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn trong điều kiện tốt nhất có thể. Là địa phương gắn liền với sự ra đời của Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, Thủ tướng đề nghị tỉnh Thái Nguyên nói chung, huyện Đại Từ nói riêng tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hơn nữa đời sống của người có công trên địa bàn.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị, kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đây là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tặng quà đại diện người có công với cách mạng, thương binh và gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Đại Từ.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 6
Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện thân mật với một đại diện gia đình chính sách tiêu biểu.

Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 nằm ở tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Nằm trong quy hoạch tổng thể của thị trấn Hùng Sơn đã được công nhận là đô thị loại IV từ năm 2019, Khu di tích 27/7 có cảnh quan đẹp vì mới được tu bổ và tôn tạo khang trang. Giữa khuôn viên rộng mát của Khu di tích lịch sử đặt tảng đá vân mây trắng hình trụ, ghi: “Nơi đây, ngày 27/7/1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương họp mặt nghe công bố thư Bác Hồ, ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh-Liệt sĩ ở nước ta”.

Ngược dòng lịch sử, khi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 19/12/1946, theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ, nhân dân cả nước quyết tâm đứng dậy kháng chiến với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Số người bị thương và hy sinh trong chiến đấu tăng lên. Vấn đề thương binh liệt sĩ trở thành một vấn đề lớn đòi hỏi có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng và Nhà Nước.

Từ tháng 2 đến tháng 7/1947, Đảng và Nhà nước đã quyết định nhiều chủ trương quan trọng về vấn đề thương binh liệt sĩ. Theo Chỉ thị và cũng là ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày thương binh “là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa, bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh". Chiều ngày 27/7/1947, tại gốc cây đa xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (nay là Thị trấn Hùng Sơn), một cuộc mít-tinh long trọng nhưng đơn giản theo hoàn cảnh kháng chiến được tổ chức kỷ niệm lần thứ nhất ngày Thương binh.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 7
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thành kính dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.

Trong buổi mít-tinh, Ban tổ chức đã trịnh trọng công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy ngày 27/7 hằng năm là Ngày Thương binh. Tham dự buổi lễ, có khoảng 300 đại biểu thuộc Trung ương Đảng, các cơ quan lãnh đạo khu, cơ quan kháng chiến huyện, anh em thương binh, bộ đội cùng toàn thể bà con nhân dân. Từ tháng 7/1955, “Ngày Thương binh" được đổi thành “Ngày Thương binh-Liệt sĩ".

Ngày 3/2/1997, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã cho xây dựng và khánh thành khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các Anh hùng liệt sĩ và dựng bia kỷ niệm. Năm 2007, Đảng và Nhà nước ta cho rước chân hương các Anh hùng liệt sĩ từ các nghĩa trang trên toàn quốc về nhập tại khu di tích 27/7.

Hiện nay, khu di tích có diện tích khoảng 3.000m2 với khuôn viên rộng bao gồm nhà tưởng niệm, cổng tam quan, sân hành lễ, dưới gốc đa có tấm bia đá hình nón có vân mây trắng cao hơn 3m, rộng 3m, nặng gần 7 tấn, có khắc dòng chữ đánh dấu sự ra đời Ngày Thương binh-Liệt sĩ của cả nước.

Gần kề Nhà tưởng niệm Bác Hồ là hai di tích tín ngưỡng, tâm linh của địa phương: Bên phải là Nghè Ông - thờ vị Tiến sĩ Đồng Doãn Khuê (Đồng Doãn Giai) sinh tại làng Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (nay là Thị trấn Hùng Sơn), huyện Đại Từ, đỗ Tiến sĩ năm Bính Thìn, niên hiệu Vĩnh Hựu năm thứ 2 (1736) thời vua Lê Ý Tông; bên trái là di tích tín ngưỡng thờ Mẫu Nghè Bà - thờ hai vị Công chúa là Mai Hoa và Quế Hoa. Theo truyền thống, vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm, nhân dân nơi đây lại tưng bừng mở hội Nghè để cầu cho Quốc thái, dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt.

Di tích lịch sử Địa điểm công bố “Ngày Thương binh-Liệt sĩ toàn quốc” (27/7/1947) tại tổ dân phố Bàn Cờ, Thị trấn Hùng Sơn được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia tại Quyết định số 2205-QĐ/VH ngày 17/7/1997 của Bộ Văn hóa-Thông tin.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 8
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác tới dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 9
Thủ tướng Phạm Minh Chính chuẩn bị dâng hoa tại Nhà tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

Trong không khí trang nghiêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác thành kính thắp nén tâm nhang, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh vào đêm Noel 24/12/1972, khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự tại ga Lưu Xá, chi viện cho chiến trường miền nam.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 10
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác chuẩn bị vào dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã trở thành khúc tráng ca bất tử, là biểu hiện sáng ngời của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, bản hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 11
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

Với tấm lòng thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước công lao của các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong đã hy sinh khi đấu tranh để giành được độc lập, tự do cho Tổ quốc, Thủ tướng và Đoàn công tác nguyện phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 12
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác thành kính dành một phút mặc niệm tưởng nhớ 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác tham quan Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng ảnh 13
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tiep-tuc-quan-tam-cham-lo-hon-nua-cho-nguoi-co-cong-voi-tat-ca-trach-nhiem-va-nghia-tinh-sau-nang-post821382.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho người có công với tất cả trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO