Theo kế hoạch triển khaicủa Bộ Tài chính, Đắk Nông là 1 trong 5 tỉnh Tây Nguyên triển khai hệ thốngTABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) đợt 12. Hiện nay, hệthống TABMIS đã vận hành thông suốt tại cơ quan tài chính và các đơn vị Kho bạcNhà nước (KBNN) trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bịtriển khai TABMIS, cán bộ, công chức KBNN đã được tham gia các khóa đào tạonâng cao năng lực và đã nắm được quy trình triển khai, am hiểu nghiệp vụ vàcách thức vận hành hệ thống.
Về trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật, BộTài chính đã phối hợp cùng địa phuơng thiết lập đường truyền hệ thống, trang bịmáy tính, các thiết bị truyền dẫn dữ liệu, cài đặt chương trình ứng dụng… chocơ quan Tài chính, Thuế và Kho bạc Nhà nước.
Cơ quan tài chính và KBNN từ tỉnh đến cáchuyện cũng đã chủ động rà soát các thiết bị hiện có, nâng cấp, điều phối lượngmáy tính hiện có trong hệ thống, ưu tiên cho nhu cầu đào tạo và vận hành, thiếtlập phòng máy, đường mạng, máy Scan…phục vụ cho đào tạo, nhập liệu tập trung.
Sau khi hoàn thành đào tạo, nhập liệu tậptrung, số thiết bị này được phân bổ về cho cơ sở. Đến nay đường truyền cũng nhưmáy móc thiết bị bước đầu đã vận hành trôi chảy.
Cán bộ công chức thuộc cơ quan Tài chính,các đơn vị KBNN cũng được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần và nghiệp vụ, ý thứctrách nhiệm, tự giác cao, nên suốt quá trình từ đào tạo đến khi kết thúc nhậpliệu tập trung đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tuy có khá nhiều thuận lợi trong quátrình triển khai ứng dụng hệ thống, nhưng do thời gian vận hành chưa nhiều, nênhiện nay, hệ thống đã nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục.
Thứ nhất, máy chủ hệ thống TABMIStại Trung ương chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu trao đổi dữ liệu và khai thác báocáo, nhất là thời điểm xử lý số liệu cuối ngày, cuối tháng phần nào ảnh hưởngđến tiến độ xử lý công việc tại các địa phương. KBNN Đắk Nông hiện tuân thủ cáchướng dẫn của Ban triển khai TABMIS, Kho bạc Nhà nước về việc tổ chức khai thácvà chia sẻ thông tin, báo cáo với cơ quan tài chính, song về lâu dài, Ban triểnkhai TABMIS cần sớm nghiên cứu, nâng cao năng lực máy chủ hệ thống, qua đó mớiđảm bảo đáp ứng nhu cầu vận hành và khai thác số liệu của toàn bộ các đơn vịkho bạc, tài chính trên phạm vi toàn quốc.
Thứ hai, Ban triển khai TABMISsớm có hướng dẫn để KBNN Đắk Nông sớm đưa giao diện TABMIS-TTĐT vào vận hành,nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của đơn vị.
Thứ ba, Quản lý cam kết chi làmột nội dung cải cách mang tính đột phá, tăng tính kế hoạch hóa trong quá trìnhchấp hành ngân sách. Tuy nhiên, việc triển khai đầy đủ phân hệ Quản lý cam kếtchi trên TABMIS chỉ thực hiện sau khi hoàn thành triển khai TABMIS trên toànquốc, dự kiến từ năm 2013. Trong thời gian nhập liệu và vận hành TABMIS vừaqua, chứng từ cam kết chi không nhiều nên có ít cơ hội cho cán bộ nghiệp vụthao tác trên hệ thống. Vì vậy, mức độ thuần thục chưa cao sẽ phần nào ảnhhưởng đến kỹ năng xử lý khi KBNN chính thức triển khai kiểm soát cam kết chiNSNN qua KBNN theo hướng dẫn tại thông tư 113/2008/TT-BTC ngày 27/11/2008 củaBộ Tài chính.
Thứ tư, thao tác nghiệp vụ trênTABMIS phức tạp hơn so với KTKB, dẫn tới cán bộ nghiệp vụ dễ mắc nhầm lẫn, saisót, hạch toán điều chỉnh trên TABMIS cũng khó khăn và phức tạp hơn trên chươngtrình KTKB.
Thứ năm, đường truyền Hạ tầngtruyền thông của một số huyện còn gặp sự cố, do đứt cáp quang, phát sinh lỗi kỹthuật nên trong quá trình trao đổi thông tin các đơn vị Tài chính, Kho bạc còncó lúc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến giao dịch với khách hàng.
Thứ sáu, thời gian xử lý cuốinăm, tuy đã có văn bản quy định cụ thể của cấp thẩm quyền nhưng tại địa phươngvẫn còn tình trạng kéo dài thời gian xét chuyển nhiệm vụ chi, chuyển nguồn dẫnđến khó khăn trong việc xử lý thông tin dữ liệu, ảnh hưởng đến hệ thống báo cáovà sổ sách lưu trữ từ đầu năm cho đến ngày phát sinh của năm hiện hành, khithực hiện cập nhật số liệu kỳ thứ 13 trên hệ thống.
Thứ bảy, Để thực hiện bổ sung,cập nhật danh mục điều tiết kịp thời phục vụ cho việc xử lý các khoản thu ngânsách trên địa bàn huyện, đồng thời giảm tải công việc của kế toán trưởng Khobạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cần xem xét, nghiên cứu, phân quyền cậpnhật danh mục điều tiết các khoản thu ngân sách trên địa bàn huyện, xã cho Kếtoán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện, qua đó nâng cao hiệu suất vận hành chươngtrình thu thuế trực tiếp (TCS) cũng như TABMIS.
Nguyễn ThịThanh Tư