Kinh tế

Tiền gửi tiết kiệm - Nguồn lực cho tín dụng chính sách của Đắk Nông

Nguyễn Lương 30/05/2024 - 20:10

Đắk Nông đang có nhiều giải pháp huy động vốn tiết kiệm, giúp tăng nguồn vốn vay cho hộ nghèo, đối tượng chính sách.

ADQuảng cáo

Lợi ích kép từ gửi tiết kiệm

Mới đây, chị Trần Thị Tuyết Nga, xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) vừa gửi 600 triệu đồng vào NHCSXH. Khi gửi tiết kiệm tại đây, gia đình chị được hưởng lãi suất như gửi tại các ngân hàng thương mại.

Theo chị Nga, điểm giao dịch xã gần nhà, nên việc gửi tiết kiệm rất thuận tiện về thời gian, điều kiện đi lại. Phấn khởi hơn, nguồn vốn của chị sau khi gửi vào sẽ góp phần tạo vốn vay cho những hộ còn khó khăn khác.

img_6411(1).jpg
Chị Trần Thị Tuyết Nga phấn khởi vì tiền của mình khi gửi tại NHCSXH vừa có lãi, vừa tạo thêm “cần câu” cho nhiều hộ nghèo khác

“Gửi ở ngân hàng nào lãi suất cũng giống nhau. Điều làm tôi phấn khởi nhất là gửi tại NHCSXH vừa được lãi suất, vừa có thể tạo thêm “cần câu” cho nhiều hộ nghèo khác”, chị Nga chia sẻ.

Bà H’Sam cũng vừa tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH huyện Đắk Mil. Số tiền tích góp được không nhiều, nhưng gia đình bà vẫn quyết định gửi tại NHCSXH.

“Ở bon mình còn nhiều hộ khó khăn cần vốn để đầu tư sản xuất. Hy vọng nguồn vốn của mình gửi tiết kiệm sẽ giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn được vay”, bà H’Sam chia sẻ.

phat-ngon-an-tuong-huy-17-.jpg
Đồ họa: Thế Huy

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil Phạm Hòa cho biết, đến hết tháng 4/2024, tổng huy động vốn tại đơn vị đạt hơn 50 tỷ đồng.

Trong đó, có 21,5 tỷ đồng huy động từ tổ chức, cá nhân. Số còn lại là tiền gửi tiết kiệm từ các tổ viên thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Cũng theo ông Hòa, đơn vị đã đẩy mạnh vận động huy động vốn nhàn rỗi trong người dân. Hàng tháng, vào các buổi giao dịch, đơn vị chủ động phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm thông qua các tổ chức hội, đoàn thể.

Đơn vị tuyên truyền, vận động các thành viên vay vốn duy trì tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ.

Tại các điểm giao dịch, thông tin về lãi suất huy động được công khai, minh bạch, đầy đủ. Trong buổi giao dịch, cán bộ ngân hàng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, thu gốc và lãi mà còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân gửi tiền tiết kiệm...

phat-ngon-an-tuong-huy-18-.jpg
Đồ họa: Thế Huy
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

“Chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động để nguồn huy động tăng lên. Tất cả nguồn vốn huy động sẽ được tăng cường 100% vào nguồn vốn vay phục vụ người nghèo phát triển sản xuất”, ông Hòa khẳng định

Huy động vốn qua nhiều kênh

Không chỉ riêng huyện Đắk Mil, với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động, công tác huy động vốn tại các phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn tỉnh đều vượt chỉ tiêu được giao.

NHCSXH huy động vốn theo 2 hình thức là qua tổ tiết kiệm và vay vốn, huy động tiền gửi dân cư.

Đến nay, tổng huy động vốn của NHCSXH Đắk Nông đạt hơn 415 tỷ đồng. Trong số này, huy động từ dân cư 203 tỷ đồng, số còn lại tiền gửi của các tổ viên.

img_6390-1-(1).jpg
NHCSXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh huy động vốn qua nhiều kênh

Theo Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Vũ Anh Đức, huy động vốn qua các tổ chức, cá nhân luôn được đơn vị đẩy mạnh. Hàng tháng, thông tin về lãi suất huy động được công khai minh bạch, đầy đủ tại 71 điểm giao dịch ở phường, xã, thị trấn.

Đơn vị tích cực phối hợp các đơn vị liên quan vận động cán bộ, công chức, người dân trên địa bàn huyện gửi tiết kiệm tại NHCSXH. Đối với những tổ chức, đơn vị điển hình, chi nhánh tham mưu cho Ban Đại diện hội đồng quản trị NHCSXH khen thưởng kịp thời.

Mặc dù, số huy động tiết kiệm chưa nhiều, nhưng nguồn vốn đã góp phần giúp đơn vị bổ sung vào nguồn vốn cho vay.

bai-quy-hoach-goc-anh-6-.jpg
Đồ họa: Thế Huy

“Nguồn vốn huy động được hòa vào nguồn vốn chung của NHCSXH, giúp đơn vị chủ động về nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo”, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông Vũ Anh Đức chia sẻ.

Theo ông Đức, khi người dân gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH sẽ được Nhà nước bảo đảm 100% khả năng thanh toán. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của NHCSXH hiện nay tương đương với lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại, nên ngày càng thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

img_6451(1).jpg
Nguồn vốn huy động sẽ được NHCSXH tỉnh Đắk Nông bổ sung 100% vào nguồn vốn vay

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục tham mưu Ban Đại diện hội đồng quản trị đề nghị các cơ quan, phòng ban, doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi tại NHCSXH.

Đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, người lao động tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH. Thông qua nguồn tiền gửi, địa phương cố gắng bảo đảm nguồn vốn vay cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

“Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là luôn đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn vay cho các hộ gia đình nằm trong diện chính sách. NHCSXH tỉnh sẽ không để các gia đình đủ điều kiện thiếu vốn vay để sản xuất”, ông Đức khẳng định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền gửi tiết kiệm - Nguồn lực cho tín dụng chính sách của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO