Tiêm phòng dại cho chó mèo có tác dụng bao lâu? Cần lưu ý gì?

18/02/2022 12:58

Tiêm phòng ngừa dại cho chó mèo là hoàn toàn cần thiết, đảm bảo sức khỏe thú cưng. Vậy tiêm phòng dại cho chó mèo có tác dụng bao lâu? Cần lưu ý gì?

ADQuảng cáo

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm làm tổn thương rất nặng não và thần kinh. Cách tốt nhất để ngăn phòng dại chính là tiêm phòng dại cho chó mèo. Đọc bài viết dưới đây nếu bạn đang nuôi thú cưng và muốn biết mọi điều về việc tiêm phòng nhé!

1 Khi nào nên bắt đầu tiêm phòng dại cho chó mèo?

Theo các bác sĩ thú y hàng đầu quốc tế, nên bắt đầu lịch tiêm phòng cho chó từ 8 tuần tuổi trở đi. Tiêm phòng dại thì có thể bắt đầu khi chó được 3 tháng tuổi. Sau khi đón thú cưng về nếu chúng chưa được tiêm phòng thì cần tránh cho khi tiếp xúc với người khác.

Để khoảng 5-7 ngày theo dõi để chắc chắn thú cưng không có biểu hiện của ủ bệnh. Vacxin được điều chế từ virus đã suy yếu. Nếu chó mèo đã ủ bệnh thì tiêm vaccin càng làm chúng ốm nặng hơn.

Khi nào nên bắt đầu tiêm phòng dại cho chó mèo?Khi nào nên bắt đầu tiêm phòng dại cho chó mèo?

Không nên tiêm phòng dại cho chó mèo quá sớm vì có thể khiến cho miễn dịch bẩm sinh bị phá hủy. Vật nuôi cũng chưa tạo đủ miễn dịch để phòng bệnh, từ đó dễ mắc các bệnh khác. Tiêm phòng quá sớm làm tăng nguy cơ bị phản ứng thuốc gây ra những sự cố tiêm phòng khó lường.

Vaccine là hoạt chất của mầm bệnh được làm yếu đi hoặc bất hoạt. Trong điều kiện môi trường thuận lợi thì mầm bệnh sẽ bùng phát gây hại cho sức khỏe chó mèo. Chính vì thế tiêm phòng cho vật nuôi lúc mang thai sẽ cực kỳ nguy hiểm. Nguy hiểm cho chó mèo mẹ và gây ảnh hưởng tới con của chúng.Vacxin ngừa viêm gan.

Hiện nay, thị trường có nhiều loại vacxin tiêm cho chó mèo như vacxin 7 bệnh cho chó, vacxin 5 bệnh cho chó, vacxin ngừa bệnh bạch cầu cho mèo, vacxin dại cho chó.

2Tiêm phòng dại cho chó mèo 1 mũi vacxin có đủ không?

Thường thì 1 mũi sẽ chưa đủ để kích thích hệ miễn dịch một cách chắc chắn. Bác sĩ sẽ hẹn lịch tiêm khoảng 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 3-4 tuần. Để tiêm phòng dại, tiêm mũi đầu khi 12 tuần tuổi và nhắc lại mỗi ngày. 1 số loại vacxin dại cần nhắc lại hàng năm để đảm bảo miễn dịch cho thú cưng.

Tiêm vắc xin dại cho chó, mèo

Giá vacxin 7 bệnh cho chó, tiêm phòng dại chó mèo có thể dao động tùy từng nơi. Tuy nhiên không nên ham rẻ mà bỏ qua chất lượng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe vật nuôi.

3 Tiêm phòng dại cho chó mèo có tác dụng bao lâu?

Theo các chuyên gia về thú y, thời gian tác dụng của vacxin phòng dại cho chó mèo có thời gian tác dụng khoảng 12 tháng. Điều này có nghĩ là trong 12 tháng này các tế bào sẽ ghi nhớ và tạo kháng thể dại.

Để bảo vệ sức khỏe cho cả thú cưng và cho bạn, hãy tiêm mũi nhắc lại 1 năm 1 lần cho chó mèo nhé.

Tiêm phòng dại cho chó có hiệu quả trong 12 thángTiêm phòng dại cho chó có hiệu quả trong 12 tháng

4Tại sao tiêm phòng rồi chó vẫn có thể mắc dại?

Điều này tới từ nhiều nguyên nhân:

ADQuảng cáo

Có thể tới từ chính chó mèo: Vacxin giúp ngăn ngừa bệnh nhưng ở một mức độ nhất định. Nếu vật nuôi đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, đề kháng yếu thì cũng có thể gặp nguy hiểm.

Tiêm vắc xin dại cho chó, mèo

Tới từ mầm bệnh: Mầm bệnh cũng là những sinh vật sống có khả năng tự biến đổi thành các chủng khác nhau. Vật nuôi vô tình bị nhiễm chủng mới mạnh hơn hoặc số lượng nhiều hơn có thể gây bệnh.

Do vaccin dại: Tiêm phòng dại cho chó quá sớm với thời gian quy định, sai sót trong quy trình sản xuất và sử dụng vacxin, vacxin hết hạn hoặc bảo quản sai cách… cũng là nguyên nhân khiến vật nuôi không thể khỏe mạnh.

5 Cách phòng chống và chữa bệnh dại ở chó mèo

  • Tiêm phòng dại định kỳ hàng năm cho thú nuôi.

  • Tiêm lần đầu cho chó con được 4 tuần tuổi.

  • Nếu chó mẹ đã được tiêm phòng thì tiêm cho chó con vào lúc chó được 3 tháng tuổi. Sau đó tiêm nhắc lại mỗi năm một lần.

Tiêm vacxin định kỳ để phòng bệnh dại ở chó mèoTiêm vacxin định kỳ để phòng bệnh dại ở chó mèo

Ngoài việc tiêm phòng dại cho chó theo định kỳ bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thường xuyên xích chó, không thả rông. Chó ra ngoài đường khi có người đi cùng theo dõi.

  • Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ.

  • Khi chó mèo có những biểu hiện khác thường như bỏ ăn hay sốt cao thì cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để phát hiện kịp thời.

  • Khử khuẩn những khu vực xung quanh bị nghi/bị bệnh dại của vật nuôi.

  • Vật nuôi chết không được ăn mà phải đốt hoặc tiêu hủy xác.

Bệnh dại là bệnh có mức độ nguy hiểm cao và tốc độ lây lan rất nhanh. Bệnh dại đe dọa mạng sống của con vật, chủ nuôi và rất nhiều loài động vật tiếp xúc gần khác.

6 Giải đáp thắc mắc về tiêm phòng dại cho chó mèo

Chó mèo bị dại sống được bao lâu?

Virus gây bệnh dại thuộc họ Rhabdovirus có thể tồn tại trong cơ thể từ 2 – 8 tuần trước khi có biểu hiện phát bệnh. Nếu được truyền từ nước bọt qua vết cắn thì thời gian phát bệnh có thể rút ngắn trong 10 ngày.

Tiêm vắc xin dại cho chó, mèo

Sau khi nhiễm virus, bệnh dại xâm nhập và phát triển đầu tiên ở mô cơ. Chúng tồn tại nhiều ngày hoặc nhiều tháng mà thời gian này con vật vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh.

Trong vòng 1 – 3 tháng, virus bắt đầu xâm nhập tới các dây thần kinh trong cơ thể, tấn công tủy sống và não. Theo đó phải mất từ 12-180 ngày để virus lây lan qua các dây thần kinh ngoại vi và cuối cùng là hệ thần kinh trung ương.

Biểu hiện của chó mèo dại là gì?

Biểu hiện bệnh dại ở chó mèo có 2 giai đoạn: Thể dại lặng và thể dại điên cuồng.

Ở giai đoạn thể dại lặng, sẽ rất khó để bạn ra được thú nuôi của mình có mắc bệnh dại không vì lúc này biểu hiện chưa rõ ràng. Ở gia đoạn này tâm lý của thú cưng có thể thay đổi bất thường do bị ảnh hưởng tới thần kinh trung ương.

Ở giai đoạn thể dại điên cuồng, những biểu hiện bắt đầu rõ nét hơn, chó mèo trở nên nổi loạn, dễ kích thích bởi tiếng động. Chó mèo cũng có thể cắn không kiểm soát, nghiêm trọng hơn là bị mắt đỏ ngầu, sùi bọt mép,,,

Biểu hiện dại ở chó mèoBiểu hiện dại ở chó mèo

Vắc-xin phòng dại cho người có tác dụng bao lâu?

Vacxin phòng dại cho người chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định và tùy vào loại vacxin. Hiện nay có 2 loại vacxin phòng dại cho người có sẵn tại Hoa Kỳ chứa víu dại bất hoạt là:

  • Vacxin dại tế bào lưỡng bội người. Đây là loại vacxin được sản xuất trong nuôi cấy tế bào lưỡng bội ở người.

  • Vacxin bệnh dại (tế bào phôi gà tinh khiết) (RabAvert) được sản xuất trong nuôi cấy tế bào phôi gà.

Để bảo vệ thú nuôi cũng như bản thân mình, bạn nên chăm sóc chúng cẩn thận và chu đáo để phòng chống bệnh dại ở chó, mèo. Hãy đảm bảo vật nuôi luôn ở trong trạng thái an toàn, phát triển đầy đủ và khỏe mạnh nhất. Chúc bạn và thú cưng của mình luôn vui vẻ và khỏe mạnh!

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm phòng dại cho chó mèo có tác dụng bao lâu? Cần lưu ý gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO