Kinh tế

Tiềm năng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch ở Đắk Nông

Hưng Nguyên 02/04/2024 07:00

Nông nghiệp công nghệ cao tạo nên những điểm thú vị, hấp dẫn du khách đến thăm quan, trải nghiệm, học hỏi, mở ra triển vọng cho phát triển du lịch.

ADQuảng cáo

Từ TP. Hồ Chí Minh đến du lịch tại Đắk Nông, anh Trần Thanh An đã có trải nghiệm thú vị tại vườn cây trái của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa.

Anh An cho biết, được hái trái cây thưởng thức ngay tại vườn thực sự là điều rất thú vị và khó quên. Điều thú vị nữa là cây trái mùa thu hoạch rất đẹp, khiến anh mê mẩn, nhìn ngắm không biết chán.

dlcnc-2-(1).jpg
Một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh trải nghiệm thu hoạch ớt tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như Thảo, cũng đến từ TP. Hồ Chí Minh rất thích thú với vườn dưa hấu trồng trong nhà màng. Chị Thảo cho biết, lâu nay chị chỉ biết dưa hấu trồng ở đồng ruộng.

"Đây là lần đầu tiên tôi thấy dưa hấu treo trong nhà màng như thế này. Tôi cũng đã thưởng thức và thấy chất lượng dưa thơm ngon, vị ngọt đậm đà hơn các sản phẩm trên thị trường", chị Thảo chia sẻ.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được 3 năm. Công ty tư xây dựng hơn 10.000m2 nhà màng, lắp đặt hệ thống tưới bằng công nghệ Israel. Công ty sản xuất dưa lưới, hưa hấu, dưa baby, dâu tây, ớt, cà chua, hoa, rau xanh … với quy trình canh tác công nghệ cao.

Các sản phẩm sản xuất trong nhà màng đã được cấp chứng nhận GlobalGAP. Thời gian qua, các nhà màng của công ty trở thành điểm du lịch tham quan, trải nghiệm, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

dlcnc-6-(2).jpg
Du khách chụp hình tại vườn dưa hấu trồng trong nhà màng tại một mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Gia Nghĩa.
ADQuảng cáo

Bà Bùi Thị Khánh Hòa, Giám đốc công ty cho biết, công ty tính toán đến việc bảo đảm sản xuất và mở cửa đón khách du lịch. Việc mở cửa đón khách sẽ được công ty tính toán để không ảnh hưởng đến sản xuất, cây trồng. Những khu vực cây trồng đang cho thu hoạch, cây trái đẹp mắt có thể cho du khách tham quan được mà không ảnh hưởng gì.

Giữa năm 2023, anh Trần Uy Bảo, ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bắt đầu triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên 600m2 nhà màng. Anh đã tiếp cận kỹ thuật và đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi để áp dụng vào thực tế.

Sau hơn nửa năm gắn bó với mảnh vườn tâm huyết, hiện nay, khu vườn nông nghiệp công nghệ cao của anh đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm đạt chất lượng và năng suất cao như: dâu tây, ớt trái cây, cà chua…

Khu vườn của anh cũng trở thành điểm tham quan của nhiều đoàn du khách trong và ngoài tỉnh. Anh Bảo đang xây dựng khu vườn công nghệ cao của mình thành điểm tham quan, trải nghiệm phục vụ du khách một cách bài bản.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, Đắk Nông có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp. Trong đó, du lịch trải nghiệm và du lịch nông nghiệp cao là hai loại hình tiềm năng đang bước đầu được người dân đầu tư, khai thác.

dji_fly_20240117_084326_658_1705455840071_photo_optimized(1).jpg
Đắk Nông đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo tiền đề để phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh Đắk Nông về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã tác động tích cực và đưa ngành Nông nghiệp phát triển cả về quy mô, trình độ sản xuất. Đây là tiền đề lớn cho các hộ dân, đơn vị đầu tư, phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp.

Đắk Nông đã hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô 120ha; công nhận 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô gần 2.500 ha. Tỉnh có 165 sản phẩm nông sản được đăng ký bảo hộ, 93 sản phẩm OCOP… Đây là cơ sở để tỉnh Đắk Nông nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch nông nghiệp trong thời gian tới.

Sở NN-PTNT Đắk Nông

Nông nghiệp công nghệ cao và du lịch được Đắk Nông xác định là những đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong những năm tới. Vì vậy, việc sử dụng chính nông nghiệp công nghệ cao để phát triển du lịch sẽ mang lại nhiều giá trị cho nông nghiệp, nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO