Tiêm đến đâu an toàn đến đó

Ngô Đồng| 25/08/2021 09:22

Thời gian qua, ngành Y tế Đắk Nông đã thiết lập quy trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, bảo đảm từ khâu hướng dẫn, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm.

ADQuảng cáo

Vui mừng, tin tưởng

Có mặt từ sáng sớm ở điểm tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, bác Lê Thị Nga ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Do làm nghề buôn bán tại chợ, phải tiếp xúc với nhiều người, nên tôi rất lo lắng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay. Trước khi tiêm, tôi cũng cảm thấy lo lắng, vì sợ sau tiêm sẽ có tác dụng phụ. Nhưng khi đến địa điểm tiêm phòng, chứng kiến các bác sĩ chuẩn bị bài bản từ khâu tổ chức đón tiếp cho đến khám sàng lọc, nên mọi lo lắng nhanh chóng qua đi, và tôi đã tiêm mũi thứ nhất an toàn".

Khám sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm chủng

Tương tự, anh Đặng Ngọc Luận trú ở xã Trường Xuân (Đắk Song) phấn khởi: “Đặc thù công việc nên tôi được xã thông báo đi tiêm vắc xin trong đợt này. Trước khi tiêm, tôi đã được tư vấn, hướng dẫn rất chu đáo. Đặc biệt, sau khi tiêm vắc xin xong, tôi được yêu cầu phải ở lại ít nhất 30 phút để theo dõi và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 24 giờ và 7 ngày tiếp theo. Vì vậy, tôi rất vui, rất tin tưởng vì bản thân đã được tiêm phòng, góp phần vào chiến dịch tạo hệ miễn dịch cộng đồng”.

Theo Sở Y tế, quá trình thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn cho mỗi mũi tiêm, tất cả đối tượng đều được kiểm tra, đánh giá sức khỏe tổng thể, khai thác tiền sử dị ứng, bệnh mãn tính... Chỉ khi bảo đảm đầy đủ tất cả các điều kiện về sức khỏe, người dân mới được tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Bảo đảm an toàn

ADQuảng cáo

Tính đến ngày 22/8, toàn tỉnh đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với số lượng hơn 57.847 mũi; trong đó, có 45.847 mũi 1 và 12.000 mũi 2. Để có được kết quả này, trước đó ngành Y tế đã khám sàng lọc cho 59.834 trường hợp. Thông qua đó, 1.835 trường hợp được hoãn tiêm và 150 trường hợp chống chỉ định.

Theo Sở Y tế, xác định các đợt tiêm chủng luôn có số lượng lớn người tham gia, nên các cơ sở y tế, các điểm tiêm chủng chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương rà soát, lập danh sách, phân lịch hẹn nhằm hạn chế việc tập trung đông người tại một thời điểm.

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi

Nhờ triển khai đầy đủ, bảo đảm các bước theo quy định nên chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận bất cứ sự cố bất thường, nghiêm trọng nào sau tiêm. Ngoài ra, quá trình thực hiện cũng được bảo đảm giãn cách, phòng ngừa lây nhiễm SARS-Cov-2 trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm tiến độ đề ra nhưng luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Có thể nhận thấy, công đoạn tiêm thì rất nhanh nhưng để an toàn, công tác khám sàng lọc rất quan trọng và mất nhiều thời gian hơn cả. Bởi vì, theo yêu cầu cơ quan chuyên môn phải tìm hiểu thông tin sức khỏe người dân được tiêm phải thật cặn kẽ, chi tiết.

Vì vậy, nhiều người dân trong danh sách tiêm nhưng có tiền sử dị ứng, bệnh lý nhiễm trùng cấp tính, bệnh lý nền đang giai đoạn tiến triển… đều được tư vấn hoãn tiêm cho đến khi sức khỏe ổn định, nhằm bảo đảm phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm đến đâu an toàn đến đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO