Thụy Sĩ từ chối tiếp nhận người di cư từ đảo Lampedusa của Italy

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 25/09/2023 13:56

Ngày 22/9 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đề nghị Thụy Sĩ tiếp nhận người di cư từ đảo Lampedusa, song nước này đã từ chối và nêu rõ vấn đề này hiện không nằm trong kế hoạch.

Thuy Si tu choi tiep nhan nguoi di cu tu dao Lampedusa cua Italy hinh anh 1Người di cư trên đảo Lampedusa, Italy ngày 14/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/9, truyền thông Thụy Sĩ đưa tin nhà chức trách nước này đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới với Italy và từ chối tiếp nhận người di cư từ đảo Lampedusa.

Trong tuần qua, có 11.000 người di cư không giấy tờ đã đến Lampedusa, hòn đảo ở cực Nam của Italy. Con số này cao gần gấp đôi dân số trên đảo.

Người đứng đầu chính quyền đảo Lampedusa, ông Filippo Mannino nhấn mạnh tình hình trên đảo đã gần tới mức giới hạn.

Nhà chức trách đang triển khai các bước nhằm ngăn ngừa khủng hoảng người di cư.

Giới chức Italy đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có biện pháp khẩn cấp ứng phó với tình hình, đồng thời đề nghị cách tiếp cận mang tính đoàn kết trong việc tiếp nhận và phân phối người tị nạn ở cấp độ EU.

Báo Tages-Anzeiger dẫn nguồn Văn phòng Hải quan và An ninh Biên giới Liên bang cho biết trước tình hình này, Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định siết chặt an ninh tại cửa khẩu Ticino, theo đó tăng cường nhân lực từ khu vực nói tiếng Đức này do lượng người di cư trái phép ngày càng tăng.

Theo báo này, ngày 22/9 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đề nghị Thụy Sĩ tiếp nhận người di cư từ đảo Lampedusa, song nước này đã từ chối và nêu rõ vấn đề này hiện không nằm trong kế hoạch.

Đảo Lampedusa nằm giữa Tunisia, Malta và đảo Sicily của Italy. Đây là thành phố cảng đầu tiên người di cư vượt biển tìm đến để vào EU.

Vấn đề người di cư đã trở thành thách thức lớn đối với chính quyền Italy. Tháng 7 vừa qua, Tunisia và EU đã ký hiệp ước giúp ngăn chặn dòng người di cư, song chưa đem lại kết quả đáng kể./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thuy-si-tu-choi-tiep-nhan-nguoi-di-cu-tu-dao-lampedusa-cua-italy/896400.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ từ chối tiếp nhận người di cư từ đảo Lampedusa của Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO