Thụy Sĩ cứng rắn với Liên minh châu Âu trong đàm phán về năng lượng

Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)| 17/09/2023 10:17

Theo Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Albert Rösti, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ lớn nào trong các cuộc đàm phán tổng thể với EU chỉ vì thỏa thuận về điện.

Thuy Si cung ran voi Lien minh chau Au trong dam phan ve nang luong hinh anh 1Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Albert Rösti. (Nguồn: BZ)

Trả lời phỏng vấn tờ Neue Zürcher Zeitung (NZZ), Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Albert Rösti khẳng định nước này không cần thỏa thuận về điện với Liên minh châu Âu (EU) "bằng bất cứ giá nào."

Theo Bộ trưởng Rösti, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ lớn nào trong các cuộc đàm phán tổng thể với EU chỉ vì thỏa thuận về điện.

Về mặt vật lý, Thụy Sĩ là một phần của mạng lưới điện châu Âu nhưng nước này không lo ngại bị tác động từ cái gọi là “quy tắc 70%.”

Trước đó, các nước thành viên EU đã thống nhất rằng, từ năm 2025, khối sẽ dành 70% công suất lưới điện để giao dịch với nhau.

Trong cuộc phỏng vấn nêu trên, Bộ trưởng Rösti cho biết Thụy Sĩ và EU sẽ đàm phán với quan điểm “thực tế” hơn vào năm 2025. Ông nhận định: “Điều chắc chắn là thỏa thuận không thể có hiệu lực trước năm 2025, bởi vì tiến trình chính trị sẽ phải diễn ra trước đó.”

Theo Bộ trưởng Rösti, Thụy Sĩ muốn đạt được mục tiêu mở rộng nguồn điện tái tạo từ 3-5 terawatt/giờ trong vòng 10 năm tới, điều được kỳ vọng giúp quốc gia châu Âu này tránh tình trạng thiếu điện vào mùa Đông.

Bộ trưởng Rösti cho biết: “Điều quan trọng nhất là chúng ta thoát khỏi tình trạng thiếu hụt đang đe dọa vào mùa Đông. Cách duy nhất để làm điều đó vào lúc này là sử dụng năng lượng mặt trời, thủy điện và phong điện. Chúng ta không có lựa chọn nào khác nhưng điều này sẽ phải đến năm 2030 hoặc năm 2035”./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thuy-si-cung-ran-voi-lien-minh-chau-au-trong-dam-phan-ve-nang-luong/894832.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ cứng rắn với Liên minh châu Âu trong đàm phán về năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO