Thụy Sĩ chấp thuận bán lại xe tăng Leopard II cho Đức

(Vietnam+)| 27/09/2023 18:34

Để tuân thủ luật trung lập của Thụy Sĩ, Đức đảm bảo những chiếc xe tăng Leopard II được bán lại sẽ không được chuyển cho Ukraine mà sẽ ở lại Đức hoặc được giao cho các nước đồng minh trong NATO, EU.

Thuy Si chap thuan ban lai xe tang Leopard II cho Duc hinh anh 1Xe tăng Leopard-2 A7 do Đức sản xuất. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/9, Đại sứ Đức tại Thuỵ Sĩ Michel Fluegger đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Thụy Sĩ giúp mở đường bán lại một số xe tăng Leopard II do Đức sản xuất để giúp khôi phục kho dự trữ đã cạn kiện sau khi viện trợ cho Ukraine.

Hồi tháng Hai, Đức đã đề nghị Thuỵ Sĩ bán lại một số xe tăng trong tổng số 96 chiếc Leopard II mà nước này có trong kho.

Để tuân thủ luật trung lập của Thụy Sĩ, Berlin đã đảm bảo những chiếc xe tăng được bán lại sẽ không được chuyển cho Ukraine mà sẽ ở lại Đức hoặc được giao cho các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó ngày 26/9, Quốc hội Thuỵ Sĩ đã phê duyệt việc ngừng sử dụng 25 xe tăng Leopard II, mở đường cho việc bán lại số xe tăng này sang Đức.

Truyền thông Thuỵ Sĩ dẫn lời Đại sứ Đức Michel Fluegger cho biết: "Chúng tôi rất vui và biết ơn vì quyết định này… Chúng tôi cần những chiếc xe tăng này để bổ sung phần thiếu hụt của chúng tôi và các đối tác châu Âu."

Dư luận Thụy Sĩ đã bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi việc Bern ngăn chặn tái xuất khẩu vũ khí đã khiến một số quốc gia tức giận.

Thuỵ Sĩ đã bác yêu cầu của Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha cho phép chuyển các loại vũ khí mà họ đã mua của Thuỵ Sĩ trước đây cho Ukraine.

Thuỵ Sĩ nêu lý do nước này trung lập và cấm việc cung cấp vũ khí một cách trực tiếp hoặc gián tiếp cho các bên trong một cuộc chiến.

Liên quan tới việc bán lại xe tăng Leopard II cho Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Thuỵ Sĩ Viola Amherd cho rằng việc này tuân thủ luật trung lập của Thụy Sĩ, "cũng vì lợi ích của đất nước" và "đóng góp cho an ninh ở châu Âu"./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thuy-si-chap-thuan-ban-lai-xe-tang-leopard-ii-cho-duc/898919.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ chấp thuận bán lại xe tăng Leopard II cho Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO