Thủy điện Đồng Nai kiến nghị trả lại nhiều diện tích đất cho Đắk Nông

Lê Phước| 24/08/2022 18:07

Ngày 24/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Thủy điện Đồng Nai (Tổng Công ty Phát điện I) để giải quyết một số nội dung liên quan đến Dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Đồng Nai 3, Đồng Nai 4.

NMTĐ Đồng Nai 3 có công suất 170MW (gồm 2 tổ máy 2X90MW), khởi công xây dựng năm 2004 và đi vào vận hành thương mại từ năm 2011. NMTĐ Đồng Nai 4 có công suất 340MW (2X170MW), khởi công xây dựng năm 2004 và đi vào vận hành thương mại từ năm 2012. Các NMTĐ này nằm trên địa phận 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng.

Theo ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện I, tổng diện tích UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Dự án NMTĐ Đồng Nai 3 là hơn 4.700ha. Hiện Dự án đang sử dụng công trình vĩnh cửu 54,68ha. UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi hơn 4.500ha. Diện tích không có nhu cầu, đang tiến hành hoàn trả lại là 110,52ha.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện I Nguyễn Nam Thắng bày tỏ mong muốn được hoàn trả đất không sử dụng cho địa phương

Đối với Dự án NMTĐ Đồng Nai 4, tổng diện tích tỉnh Đắk Nông đã giao cho Dự án là 568,69ha. Dự án đang sử dụng 8,51ha làm công trình vĩnh cửu. Công ty đã trả lại và UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi 31,29ha. Diện tích 528,89ha còn lại, Công ty không có nhu cầu sử dụng và đề nghị được hoàn trả cho tỉnh Đắk Nông.

Trong số 639,41ha Tổng Công ty Phát điện I đề nghị trả lại cho tỉnh Đắk Nông, có 487,95ha đất lòng hồ, xây dựng khu tái định canh, định cư; 151,46ha là đất công trình, đường giao thông, mỏ đá…, trong đó có một số diện tích bị người dân lấn chiếm, canh tác nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp đề nghị đo đạc, kiểm tra hiện trạng trước khi bàn giao

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đồng ý với đề xuất được hoàn trả lại đất của Tổng Công ty Phát điện I. Tuy nhiên, diện tích bàn giao về tương đối lớn, nằm manh mún và có tính chất lịch sử khác nhau.

Do đó, Phó Chủ tịch Lê Trọng Yên đề nghị phải đo đạc lại hiện trạng, điều tra thực tế về tình trạng đất hiện tại. Tổng Công ty Phát điện I có trách nhiệm phối hợp với Sở TN-MT, UBND huyện Đắk Glong triển khai thực hiện việc này. Doanh nghiệp phải chi trả kinh phí thực hiện việc đo đạc, điều tra và bàn giao các hồ sơ, giấy tờ có liên quan cho cơ quan Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên yêu cầu các đơn vị phối hợp để giải quyết dứt điểm tồn tại về đất đai tại Dự án NMTĐ Đồng Nai 3 và 4

“Việc bàn giao được thực hiện theo tinh thần “dễ làm trước, khó làm sau”. Doanh nghiệp cần phối hợp với Sở TN-MT và UBND huyện Đắk Glong tiến hành đo đạc, xây dựng phương án cụ thể theo đúng quy định của pháp luật và hài hòa các chính sách an sinh, xã hội có liên quan. Mục tiêu của chúng ta là giải quyết sớm, đến kết quả cuối cùng những tồn tại này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Đồng Nai kiến nghị trả lại nhiều diện tích đất cho Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO