Pháp luật

Thủy điện Đắk Glun "tiêu" hơn 85 tỷ, 16 năm chưa thành hình

Lê Phước 29/04/2023 05:00

Sau gần 16 năm, việc triển khai 2 dự án thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) mới đạt được những kết quả hết sức khiêm tốn. Theo chủ đầu tư, dự án chậm trễ là do một số vướng mắc chưa được tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Năm 2007, UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương và cho phép Công ty Cổ phần xây dựng COSEVCO 77 (Tổng Công ty miền Trung) là chủ đầu tư thực hiện dự án thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3.

Đến năm 2008, 2 dự án được chuyển chủ đầu tư sang cho Công ty Cổ phần thủy điện Đắk Glun (Công ty Đắk Glun). Năm 2009, UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận điều chỉnh quy mô công suất dự án thủy điện Đắk Glun 2 từ 4,5MW xuống còn 3,9MW, nâng công suất dự án thủy điện Đắk Glun 3 từ 6,5MW lên 7,1MW.

a1-dap-chua-1-.jpg
Khu vực thi công hạng mục lòng chứa nước thủy điện Đắk Glun

Tháng 12/2009, cả 2 dự án này được UBND tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tháng 7/2010, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi 208ha đất của Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín và Công ty cao su Phú Riềng, giao cho Công ty Đắk Glun để xây dựng nhà máy, công trình chính và phụ trợ (148,2ha); xây dựng lòng hồ (59,8ha) thuộc Công trình thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3.

Từ tháng 7/2015, chủ đầu tư đã thực hiện san ủi đường thi công vào khu đầu mối thủy điện Đắk Glun 2. Nhiều năm sau đó, Công ty Đắk Glun đã làm các thủ tục hồ sơ pháp lý và đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án.

Theo ông Phạm Cao Trí, Giám đốc Công ty Đắk Glun, tới nay, dự án thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3 đã kéo dài khoảng 16 năm. Doanh nghiệp đã chi hơn 85 tỷ đồng để thi công xây lắp và chi trả gần 10 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng tại 2 dự án.

Hiện 2 dự án đang được thi công và bước đầu hình thành các hạng mục công trình như đường giao thông, kênh dẫn dòng, đập chứa nước...

a2-may-moc-1-.jpg
Máy móc tập trung trên công trường Dự án thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3
ADQuảng cáo

Lãnh đạo Công ty Đắk Glun thừa nhận, dự án kéo dài do những vướng mắc phát sinh về đất đai, quy hoạch. Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng phát hiện có gần 60ha đất đã cấp cho Công ty Đắk Glun bị chồng lấn với đất quốc phòng.

Để “gỡ” các vướng mắc, Công ty đã xin giãn tiến độ thực hiện dự án và được Sở KH-ĐT Đắk Nông chấp thuận vào tháng 3/2020. Tiến độ được giãn đến tháng 3/2022, nhà đầu tư phải hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào hoạt động.

Đến hẹn, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Công ty Đắk Glun lý giải nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khi dịch qua đi, việc triển khai dự án tiếp tục gặp vướng vì có hơn 20ha đất làm thủy điện nằm trong quy hoạch đất rừng sản xuất chưa được chuyển đổi.

Ông Trí cho biết, đất rừng nằm trong tổng khu đất UBND tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty từ năm 2011 để làm thủy điện.

Sau khi phát hiện vướng quy hoạch, Công ty đã nhiều lần kiến nghị chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 20ha đất rừng để phục vụ dự án, nhưng tới nay vẫn chưa được chấp thuận.

a3-thi-cong-1-.jpg
Khu vực thực hiện thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3 có nhiều diện tích nằm trong quy hoạch 3 loại rừng

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, dự án thủy điện Đắk Glun 2 và Đắk Glun 3 là 2/6 dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn đang triển khai đầu tư xây dựng.

Đây là 2 dự án có chủ trương đầu tư rất sớm và đang chậm tiến độ. Hiện các dự án này đang thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng.

Trong khi đó, Sở TN-MT Đắk Nông xác định, việc sử dụng đất tại 2 dự án trên vi phạm quy định. Quý II/2023, Sở TN-MT sẽ tiến hành kiểm tra một loạt các tổ chức, trong đó có Công ty Đắk Glun tại 2 dự án thủy điện vì được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án mà không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Đắk Glun "tiêu" hơn 85 tỷ, 16 năm chưa thành hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO