Thủy điện Buôn Kuốp phòng chống thiên tai, sản xuất điện hiệu quả

Lê Phước| 16/12/2021 08:41

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã nỗ lực quản lý, vận hành tốt các nhà máy, bảo đảm an toàn hồ chứa. Từ đó, nhà máy duy trì hoạt động sản xuất điện liên tục, đạt công suất.

ADQuảng cáo

Duy trì sản xuất

Các tháng đầu năm 2021, mưa ít nên lưu lượng nước về các hồ chứa do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp quản lý thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó, công tác sản xuất điện tại 3 nhà máy thủy điện: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 gặp khó khăn.

Sản lượng điện của các tháng đầu năm thấp. Từ tháng 9/2021, do ảnh hưởng của các cơn bão số 6, 7 và 8, lưu lượng nước về các hồ chứa tương đối lớn nên việc sản xuất điện thuận lợi hơn.

Tính đến ngày 12/12, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã sản xuất được 2.438 triệu kWh điện, đạt 90,2% sản lượng kế hoạch (2.703 triệu kWh). Công ty ước tổng sản lượng điện cả năm 2021 đạt 2.660 triệu kWh, tương ứng 98,4% kế hoạch được Tổng Công ty phát điện 3 giao.

Để đạt được kết quả này, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã triển khai các kế hoạch kiểm tra, sửa chữa thiết bị để 3 nhà máy luôn được vận hành trong điều kiện tối ưu nhất theo hướng dẫn của nhà chế tạo thiết bị.

Cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Buôn Kuốp nỗ lực cố gắng trong mùa dịch

Lực lượng sửa chữa luôn bám sát các nhà máy để theo dõi sát sao tình hình vận hành của các tổ máy, kịp thời phát hiện những hư hỏng để khắc phục hoặc có kế hoạch sửa chữa, bảo hành thiết bị.

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã có giải pháp ứng phó linh hoạt, bảo đảm sản xuất và an toàn sức khỏe cho người lao động. Thời điểm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã kích hoạt phương án cho cán bộ, nhân viên cắm trại tập trung để sản xuất theo phương án 3 tại chỗ.

Trong năm 2021, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã triển khai các giải pháp thực hiện tốt chủ đề “Chuyển đối số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động… của công ty đều đạt và vượt so với kế hoạch Tổng Công ty giao.

ADQuảng cáo

Chủ động phòng, chống thiên tai

Nhiều năm nay, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã đưa vào vận hành thành công hệ thống cảnh báo lũ từ xa. Hàng năm, công ty phối hợp với chính quyền địa phương vùng hạ du rà soát, bổ sung các trạm cảnh báo ở khu vực xung yếu.

Công ty đã lắp 21 trạm cảnh báo ở khu vực xung yếu vùng hạ du thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Các trạm cảnh báo lũ này giúp cho người dân khu vực hạ lưu nắm bắt được hoạt động của các nhà máy thủy điện, tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), Công ty đã thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình vận hành đơn hồ. Năm 2021, trong các đợt có lũ lớn trên lưu vực các hồ chứa, Công ty đã tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ, tổ chức quan trắc, tính toán các thông số về mưa, lũ, đề ra phương án điều tiết tối ưu.

Lãnh đạo Công ty thăm, tặng quà động viên huyện Cư Jút (ảnh lớn) và các công nhân (ảnh nhỏ) trong thời điểm dịch Covid-19

Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phối hợp PCTT&TKCN. Công ty thành lập các nhóm Zalo gồm chính quyền và người dân vùng hạ du để trao đổi thông tin PCTT&TKCN.

Hiện Công ty đã thiết lập và chia sẻ rộng rãi các thông số vận hành hồ chứa 3 nhà máy thủy điện trên tại địa chỉ http://buonkuop.vn:2016/pclb/qve.aspx. Công ty đã trang bị màn hình theo dõi tại Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương để theo dõi và nắm bắt kịp thời diễn biến vận hành, điều tiết các hồ chứa.

Lãnh đạo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến hành đồng bộ những mặt công tác trên, Công ty đã phối hợp với các địa phương ứng phó tốt và điều tiết an toàn các đợt mưa, lũ xảy ra trong năm. Công ty đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình đầu mối, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho hạ lưu.

Năm 2021, cùng với việc bảo đảm hoạt động sản xuất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã đóng góp ngân sách cho tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và phí dịch vụ môi trường rừng, với tổng số tiền hơn 496 tỷ đồng. Công ty chú trọng quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, vì cộng đồng. Các mặt công tác với địa phương được UBND tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đánh giá cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Buôn Kuốp phòng chống thiên tai, sản xuất điện hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO