Thủy điện Buôn Kuốp bảo đảm an toàn hồ đập, vùng hạ du

Lê Phước| 21/12/2022 11:47

Trong năm 2022, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với các cơ quan chức năng 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk thực hiện hiệu quả công tác vận hành hồ chứa thủy điện, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du.

ADQuảng cáo

Chủ động triển khai kế hoạch

Từ cuối tháng 4/2022, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) với sự tham gia của đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Công ty đã cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk. Công ty đã xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN năm 2022 và tổ chức thực hiện hoàn thành tất cả nội dung trước mùa lũ năm 2022.

Trong tháng 6/2022, Công ty tổ chức Hội nghị PCTT&TKCN năm 2021. Ngoài sự tham gia của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk, hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa liên quan. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất các nội dung trong Phương án phối hợp PCTT&TKCN các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk năm 2022.

Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp Nguyễn Đức trình bày về các nội dung trong Phương án phối hợp PCTT&TKCN các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện hoàn thành công tác phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, xã tiến hành kiểm tra hành lang thoát lũ vùng hạ du các hồ chứa. Trong đó, công ty tập trung vào một số vị trí xung yếu ở 9 xã, thuộc 5 huyện, thành phố ở vùng hạ du.

Đầu mùa lũ năm 2022, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã có các văn bản gửi đến ngành chức năng vùng hạ du 2 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk về việc phối hợp thực hiện phương án PCTT. Công ty đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp phổ biến cho nhân dân vùng hạ du về thời kỳ mùa lũ trên lưu vực các hồ chứa.

Qua đó, tuyên truyền cho người dân không tiến hành các hoạt động nuôi trồng thủy sản, canh tác nông nghiệp, để nông cụ trong vùng trũng thấp, hành lang thoát lũ để tránh thiệt hại khi có lũ về hoặc khi các hồ điều tiết, xả nước qua tràn.

Trong suốt thời gian xảy ra các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, các hình thế thời tiết gây mưa khác, Công ty tổ chức trực ban 24/24 nhằm theo dõi diễn biến tình hình khí tượng thủy văn trên lưu vực để sẵn sàng ứng phó.

Tham gia các chương trình, hội nghị do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp tổ chức, lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đánh giá rất cao việc chủ động triển khai kế hoạch PCTT&TKCN. Công ty đã phối hợp tốt với cơ quan chức năng 2 tỉnh trong việc bảo đảm an toàn hồ đập và an toàn tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ du.

ADQuảng cáo

Việc cập nhật thông tin quan trắc và vận hành hồ chứa được thực hiện liên tục, kịp thời

Cảnh báo kịp thời, chính xác

Theo Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp Nguyễn Đức, những năm qua, đơn vị luôn tổ chức thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, cung cấp thông tin đến các ban liên quan theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa, Quy trình vận hành hồ chứa và phương án phối hợp.

Hằng ngày, trong quá trình điều tiết xả tràn, Công ty có văn bản thông báo tình hình điều tiết hồ chứa hằng ngày và dự kiến điều tiết cho ngày tới, gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp của tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và các nhà máy thủy điện liền kề.

Trước khi xả nước qua tràn hoặc khi thay đổi lưu lượng xả tràn, Công ty thực hiện hú còi báo động, thông báo trên các trạm cảnh báo lũ (22 trạm cảnh báo lũ). Đồng thời, Công ty thông báo đến địa phương cấp xã và nhân dân qua các nhóm Zalo, đảm bảo thông tin được nhanh chóng và chính xác.

Công tác vận hành hồ chứa đúng quy trình, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du

Công ty đã chủ động cung cấp thông tin quan trắc và vận hành hồ chứa trên website (http://buonkuop.vn:2016/PCLB/qve.aspx) để các cơ quan chức năng, tổ chức và nhân dân trong vùng thuận tiện trong việc theo dõi. Việc cập nhật thông tin duy trì với tần suất 1 lần/giờ khi bình thường và 15 phút/lần khi có tình huống bất thường.

Công ty đã duy trì màn hình theo dõi các thông số quan trắc và vận hành các hồ chứa tại Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Công ty trang bị máy tính bảng cho một số thành viên thuộc Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN 2 tỉnh và các huyện liên quan, để có thể theo dõi trực tiếp quá trình điều tiết, xả lũ trên các hồ.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công ty quản lý 3 Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 (tổng công suất 586MW. Ba nhà máy nằm trên hệ thống thủy điện bậc thang của Sông Sêrêpốk, trải dài trên 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Buôn Kuốp bảo đảm an toàn hồ đập, vùng hạ du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO