Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông cho ý kiến các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 7

Nguyễn Lương 06/12/2023 15:23

Nhiều ý kiến góp ý về Dự thảo Báo cáo thu, chi ngân sách Nhà nước được các đại biểu thảo luận.

ADQuảng cáo

Ngày 6/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông lần thứ 42 để xem xét, cho ý kiến thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đồng chí: Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông; Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông và lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

img_5037(1).jpg
Nhiều ý kiến góp ý về các báo cáo, dự thảo nghị quyết, tờ trình được các đại biểu tập trung thảo luận

Phiên họp đã thống nhất, cho ý kiến đối với nhiều báo cáo, dự thảo nghị quyết, tờ trình. Đối với báo cáo Dự thảo Nghị quyết thu ngân sách trên địa bàn năm 2023; thu, chi ngân sách địa phương năm 2024, các đại biểu cho rằng, báo cáo chưa làm rõ mục tiêu cụ thể của dự toán ngân sách năm 2023.

UBND tỉnh Đắk Nông cần chỉ đạo các đơn vị làm rõ thêm việc phân bổ kinh phí để ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các ngành, địa phương trong vấn đề thu ngân sách không đạt cũng phải được đề cập đến.

img_5044(1).jpg
Giám đốc Sở Tài chính Đắk Nông Nghiêm Hồng Quang giải trình một số vấn đề liên quan đến thu, chi ngân sách

Các đơn vị tham mưu nên rút kinh nghiệm trong xây dựng dự toán để chủ động cho nhiệm vụ 2024, tránh tình trạng hụt thu ngân sách quá lớn. UBND tỉnh Đắk Nông cần giải trình thêm về nguồn để lại (khoảng 110 tỷ đồng) chưa phân bổ của ngân sách tỉnh từ dự toán đầu năm.

Báo cáo của UBND tỉnh chưa có phụ lục thuyết minh chi tiết dự toán của các cơ quan, đơn vị. Điều này dẫn đến HĐND chưa thể so sánh, thẩm tra, đánh giá tính công bằng hợp lý của phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2024.

Liên quan đến dự thảo báo cáo này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đề nghị UBND tỉnh giải trình rõ các khoản kinh phí khoán chi cuối năm không phân khai.

img_5042(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đề nghị UBND tỉnh rà soát thật kỹ các nguồn thu, chi, tránh trường hợp có nguồn nhưng không chi được

UBND tỉnh rà soát thật kỹ các nguồn thu, chi, tránh trường hợp có nguồn nhưng không chi được. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh nhiệm vụ nào ưu tiên chi trước, chi sau để chủ động phân bổ nguồn vốn cho phù hợp.

Đối với Dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh năm 2024, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương rà soát chặt chẽ danh mục.

Riêng những dự án còn vướng mắc về quy hoạch không trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần này, UBND tỉnh đánh giá rõ quá trình triển khai các dự án. Trường hợp không triển khai thực hiện thì đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất năm 2024.

Về Dự thảo Nghị quyết thu ngân sách trên địa bàn năm 2023; thu, chi ngân sách địa phương năm 2024, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đề nghị đối với những dự án mới năm 2024, nguồn vốn đã đưa vào giai đoạn trung hạn 2021-2025, UBND tỉnh tính toán cho thật kỹ càng. UBND tỉnh thẩm tra kỹ các điều kiện khi thu hồi, tránh xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại.

Những dự án ngoài ngân sách phải xác định đủ điều kiện mới đưa vào danh mục thu hồi, tránh tình trạng đưa vào để đối phó. Những dự án chuyển tiếp phải bảo đảm tính khả thi, khi đưa vào danh mục là phải thực hiện được.

Phiên họp cũng đã nghe UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo, giải trình một số nội dung liên quan đến các đề án, dự thảo nghị quyết như: Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 06/NQ/HĐND, ngày 26/7/2017 của HĐND tỉnh thông qua điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng tỉnh Đắk Nông; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi các Phụ lục 1, 2, 3, 4 ban hành kèm theo Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND, ngày 11/22/2020 của HĐND tỉnh quy định khu vực nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến, chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông cho ý kiến các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO