Kinh tế

Thường trực Chính phủ "chốt" làm đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 

Lê Phước 25/03/2023 07:29

Thường trực Chính phủ đồng ý triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

ADQuảng cáo

Theo kết luận ngày 24/3, 2 tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của các khu vực. Với tầm quan trọng của các tuyến đường này, trên cơ sở đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn, việc triển khai 2 tuyến đường theo phương thức đối tác công tư (PPP) là rất cần thiết.

Riêng cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước, Đắk Nông mà còn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả vùng Tây Nguyên.

1-hcm-qua-dak-nong-binh-phuoc(1).jpg
Bản đồ hướng tuyến cao tốc qua Đắk Nông và Bình Phước

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án từ tháng 7/2022. UBND tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng (vì khả năng tài chính còn hạn hẹp và phân kỳ từ nay đến năm 2025), nhưng nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Để sớm triển khai thực hiện 2 dự án cao tốc có hiệu quả tích cực, Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư cần tích cực hơn, kỹ lưỡng và chất lượng hơn. Các đơn vị tư vấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu dự án cần bám sát thực tiễn, dứt khoát không để tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Phải bảo đảm cân bằng lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Quy mô đầu tư cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe hoàn chỉnh. Việc triển khai các dự án theo hình thức PPP cần bảo đảm đúng quy định pháp luật hiện hành.

Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan cần tích cực hướng dẫn và phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án theo quy định.

Các địa phương tích cực, chủ động hơn nữa trong việc rà soát các nội dung của dự án để trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Các địa phương chuẩn bị mỏ vật liệu để giao trực tiếp cho các nhà đầu tư, chủ thầu phục vụ thi công dự án. Tuyệt đối xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ không đúng đối tượng và đầu cơ, nâng giá vật liệu. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 4/2023.

Chính phủ yêu cầu đưa 2 dự án trên vào Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT. Chính phủ thành lập Tổ công tác chỉ đạo 2 dự án nêu trên. Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Tổ trưởng.

Bài học kinh nghiệm cho thấy, các địa phương có hạ tầng giao thông phát triển sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào, thu hút các nhà đầu tư.

Kết luận của Thường trực Chính phủ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Chính phủ "chốt" làm đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO