Pháp luật

Thượng tôn pháp luật để kéo giảm tai nạn giao thông

Hoàng Thanh 16/11/2023 - 06:08

Chủ đề Năm ATGT Quốc gia 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Năm 2023, Ban ATGT tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) so với 2022.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ TNGT, làm 22 người chết, 21 người bị thương.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, trong số 37 vụ TNGT từ đầu năm đến nay, hầu hết nguyên nhân xuất phát từ thiếu quan sát; phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng rượu bia...

Độ tuổi bị TNGT chiếm tỷ lệ cao là nhất là từ 30 - 50 tuổi. Đây cũng là độ tuổi lao động sung sức nhất. Những gia đình có người thân bị TNGT đều ảnh hưởng hoặc mất đi lao động chính, khiến cuộc sống bị đảo lộn, thậm chí rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

img_0647(2).jpg
Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình có người thân tử vong vì TNGT ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông)

Anh H (SN 1980), xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, trong lúc di chuyển trên quốc lộ 14 thì bị xe ô tô tông trực diện và tử vong tại chỗ. Anh H là lao động chính trong gia đình gồm vợ và 3 con nhỏ. Anh còn bố mẹ già và vợ thường xuyên đau ốm. TNGT xảy ra khiến gia đình anh giờ đây lâm vào hoàn cảnh vô cùng khốn khó.

Tương tự, anh L (SN 1990), xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil bị TNGT khi mới hơn 30 tuổi. Anh là lao động chính trong gia đình gồm bố mẹ, 1 người chị và 2 em còn tuổi ăn học. Chị của L bị bệnh nặng thường xuyên phải đi bệnh viện nên không giúp gì nhiều cho bố mẹ. Khi L mất đi, em kế phải nghỉ học để đi làm thuê thay anh nuôi bố mẹ và gia đình.

d59c91-1-(1).jpg
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Đắk Nông
ADQuảng cáo

Trường hợp anh H (SN 1993), ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), bị thương sau TNGT. Từ sau vụ tai nạn, anh phải thương xuyên tới bệnh viện thăm khám, điều trị vì chấn thương sọ não nặng. Hơn 1 năm điều trị, anh mới thoát chết, song để lại hậu quả nặng nề.

Bố mẹ anh phải bán hết rẫy nương để lấy tiền điều trị cho anh. Từ một thanh niên khỏe mạnh, là chỗ dựa của bố mẹ, nay anh H phải nhờ sự giúp đỡ của người thân.

các trường hợp đã nêu, dù là nạn nhân do người khác tham gia giao thông gây ra hay do chính bản thân mình đều là "sự đã rồi".

Thế nhưng, những hậu quả do TNGT để lại không gì bù đắp được, đặc biệt là sự mất mát về con người. Chính vì vậy, để giảm thiểu TNGT, mỗi người cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

165732-1-.jpg
CSGT Đắk Nông kiểm tra phương tiện trên đường Hồ Chí Minh

Chủ đề Năm ATGT Quốc gia 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã triển khai kế hoạch, phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền giảm thiểu TNGT. Ban ATGT tỉnh đặt mục tiêu giảm từ 5 - 10% TNGT so với 2022.

Trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng luôn nhắc nhở người tham gia giao thông với các khẩu hiệu như: “lái xe bằng cả trái tim”, “tính mạng con người là trên hết”, “phía trước tay lái là sự sống”; “đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy”, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”…

Những khẩu hiệu, những lời kêu gọi ấy không bao giờ thừa với mỗi người khi tham gia giao thông, vì sự an toàn trên mọi con đường và vì hạnh phúc của mọi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tôn pháp luật để kéo giảm tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO