Chính trị

Thượng tọa Thích Chiếu Ý hết lòng vì người nghèo

Hoàng Bảo 29/03/2023 05:00

Là một tu sĩ, thời gian qua, Thượng tọa Thích Chiếu Ý, Trụ trì chùa Hoa Khai, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông đã có nhiều việc làm thiết thực vì người dân nghèo, khó khăn.

ADQuảng cáo

Sau khi thực tế khảo sát 2 điểm trường của Trường mầm non Lê Thị Hồng Gấm, xã Nghĩa Thắng và Hoa Hồng, thị trấn Kiến Đức thuộc huyện Đắk R’lấp, Thượng tọa Thích Chiếu Ý nhận thấy, phòng học xuống cấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy, học của cô và trò nơi đây. Chia sẻ với cô trò nơi đây, Thượng tọa đã kêu gọi các nhà hảo tâm, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh chung tay hỗ trợ, giúp đỡ trên tinh thần “của ít lòng nhiều”.

Đến nay, hai điểm trường này không chỉ được hỗ trợ sửa sang lại phòng học mà còn được xây dựng giếng khoan, nhà vệ sinh, bếp ăn sạch sẽ.
Khi về bàn giao giếng khoan, các nhà hảo tâm còn tặng thêm đồ dùng
học tập, sách vở, cặp sách cho giáo viên, học sinh các điểm trường.

Cô Trần Thị Khuyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Lê Thị Hồng Gấm cho biết: “Từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm mà đầu mối là Thượng tọa Thích Chiếu Ý, đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ. Cán bộ, giáo viên không chỉ yên tâm đứng lớp mà phụ huynh cũng tin tưởng khi gửi con tại trường”.

z4215428190047_25a8407ea7b34311705a88f2b093f39c(1).jpg
Thượng tọa Thích Chiếu Ý kêu gọi, phối hợp làm nhà tình thương cho gia đình nghèo xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp).

Còn Thượng tọa Thích Chiếu Ý cho hay: “Mình làm gì cũng rõ ràng, trước hết tới điểm trường để làm việc, sau đó, nhà trường có nhu cầu hỗ trợ gì thì làm văn bản rõ ràng, cụ thể để báo cho đoàn từ thiện biết. Mọi hoạt động hỗ trợ đều thực hiện công khai minh bạch, người thật việc thật, đúng nhu cầu thực tế và trong khả năng của các nhà tài trợ, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Khi bắt đầu triển khai cho đến khi hoàn thiện đều có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ tạo được niềm tin của các nhà hảo tâm đối với trường học, địa phương”.

ADQuảng cáo

Không riêng 2 điểm trường Lê Thị Hồng Gấm và Hoa Hồng, hằng năm, Thượng tọa Thích Chiếu Ý thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi các tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong các hoạt động thiện nguyện.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2016 đến nay, Thượng tọa Thích Chiếu Ý đã đứng ra kêu gọi, làm đầu mối cho các hoạt động thiện nguyện với số tiền trên 11,55 tỷ đồng. Cụ thể, Thượng tọa đã kêu gọi hỗ trợ xây dựng 23 ngôi nhà tình thương; 17 giếng khoan cho các trường học; tặng 102 xe đạp, 210 suất học bổng học sinh nghèo hiếu học; 15 đoàn y, bác sĩ từ TP. Hồ Chí Minh trực tiếp đến tại các chùa trong huyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 15.200 lượt người; hỗ trợ khám, phẫu thuật mắt cho 92 người, mổ tim cho 1 em bé...

Hay khi dịch Covid-19 bùng phát, Thượng tọa kêu gọi, vận động tổ chức các chuyến xe nghĩa tình ủng hộ hơn 4000 tấn nông sản và nhu yếu phẩm đến bà con các vùng dịch đang gặp khó khăn.

“Mình đưa ra rất nhiều mô hình, cách thức hỗ trợ từ tặng quà cho đến xây nhà, làm giếng khoan, sửa chữa trường học... để các nhà hảo tâm họ lựa chọn cách làm phù hợp với điều kiện, khả năng. Bởi từ thiện là xuất phát từ tâm, nên làm gì cũng phải sao để hai bên, cho và nhận đều vui vẻ, gắn bó lâu dài chính là điều mà mình luôn hướng tới”, Thượng tọa Thích Chiếu Ý cho biết thêm.

Với những đóng góp trong công tác xã hội, từ thiện, Thượng tọa Thích Chiếu Ý đã được vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Theo Ủy ban MTTQ xã Đạo Nghĩa, Thượng tọa Thích Chiếu Ý đã có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động của địa phương, nhất là công tác xã hội thiện nguyện. Các hoạt động này đã góp phần đáng kể trong công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Tinh thần nhân ái, nhân văn của Thượng tọa Thích Chiếu Ý là tấm gương sáng để phật tử, bà con noi theo, lan tỏa, nối dài hơn nữa nhằm đem niềm vui, sự phấn khởi và tốt đẹp đến cho mọi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tọa Thích Chiếu Ý hết lòng vì người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO