Mẹo vặt

Thưởng tết, lương tháng 13 là gì? Pháp luật quy định thế nào về lương tháng 13, thưởng tết?

Kiên Trung 03/12/2023 11:08

'Tết sắp tới, người lao động nào cũng quan tâm vấn đề lương, thưởng tết. Tôi không biết thưởng tết có phải bắt buộc không? Nếu làm việc xuyên tết thì lương tính thế nào?'.

ADQuảng cáo

Lương tháng thứ 13 có phải là thưởng Tết không?

Trên thực tế trong các văn bản Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về lương tháng 13.

Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội

Lương tháng 13 là khoản lương được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động và là khoản lương không bắt buộc phải có. Trong hợp đồng lao động tại nhiều đơn vị sẽ có điều khoản quy định về lương tháng thứ 13, nhiều đơn vị không có.

Nếu trong hợp đồng lao động có quy định về khoản lương thứ 13 thì người sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện chi khoản lương này.

Tuy nhiên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản lương được người sử dụng lao động chi cho người lao động vào dịp cuối năm. Mức lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy chế của từng doanh nghiệp (thông thường thì bằng với mức lương tháng của người lao động được chi trả).

Như vậy, về bản chất lương tháng thứ 13 không phải là thưởng Tết. Thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định thưởng cho người lao động khi đơn vị hay doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hoặc khi người lao động hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Lương tháng 13 không tính vào mức lương đóng BHXH do bản chất là căn cứ vào tiền thưởng.

Khoản lương tháng thứ mười ba là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, vì thế người lao động phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Lương tháng 13 được trả vào tháng nào, thì tháng đó tính thuế TNCN cho người lao động.

Nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Theo quy định, nếu công ty bạn có quy định về việc bổ sung 13 tháng lương và người lao động đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Thì người lao động nữ đang hưởng chế độ thai sản vẫn được tiếp tục nhận được tháng lương thứ 13.

Doanh nghiệp có bắt buộc thưởng tết Dương lịch cho người lao động?

Theo quy định Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 về thưởng như sau:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

"Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở."

Thưởng Tết Dương lịch giảm; Thưởng Tết Nguyên đán tăng, cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Theo như quy định trên thì người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng Tết dương lịch cho người lao động. Việc thưởng Tết dương lịch sẽ căn cứ vào vào tình hình, kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty để quyết định thưởng.

Tết Nguyên đán 2024 doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động không?

Cũng theo như quy định trên thì doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động. Phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cùng với năng suất làm việc của người lao động mà người sử dụng lao động quyết định có thưởng Tết hay không.

Đồng thời theo như quy định trên, người sử dụng lao động cũng không bắt buộc phải thưởng Tết bằng tiền cho người lao động. Thay vào đó, người sử dụng lao động có thể thưởng Tết cho người lao động bằng các hình thức khác hoặc là bằng tài sản.

Trường hợp doanh nghiệp đã có quy chế thưởng tết cho người lao động nhưng không thực hiện có bị xử phạt không?

Mặc dù khoản thưởng tết Dương lịch và Âm lịch là không bắt buộc, tuy nhiên, đối với các trường hợp doanh nghiệp đã có Quy chế thưởng (quy định rõ ràng các trường hợp người lao động được công ty thưởng) và công khai cho người lao động biết thì doanh nghiệp phải thực hiện việc trả thưởng cho người lao động đúng theo Quy chế thưởng của công ty.

Theo quy định công ty không trả tiền thưởng Tết dương lịch cho nhân viên như trong thỏa thuận hợp đồng lao động thì sẽ tuỳ vào số lượng người lao động không được trả lương đúng theo thỏa thuận mà bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đồng thời, buộc công ty phải trả đủ tiền thưởng Tết dương lịch với khoản tiền lãi của số tiền thưởng chậm trả cho nhân viên tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết.

Người sử dụng lao động phải trả lương làm thêm giờ vào Tết Âm lịch cho người lao động như thế nào?

Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, người lao động đi làm vào ngày Tết Âm lịch 2024 sẽ được trả tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng tết, lương tháng 13 là gì? Pháp luật quy định thế nào về lương tháng 13, thưởng tết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO