Thương mại Đắk Nông một năm sôi động
Năm 2024, thương mại của Đắk Nông đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hạ tầng phát triển, thương mại sôi động
Năm 2024, thương mại ở Đắk Nông đánh dấu bước chuyển sôi động. Giá các mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, trái cây… tăng cao, đem đến thu nhập ổn định cho người dân tại Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Có thu nhập, người dân mạnh dạn chi tiêu cho nhu cầu mua sắm phục vụ sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt.
Chị Trương Nữ Huỳnh Trang, chủ cửa hàng Linh Thư, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa cho biết, cuối năm 2023, chị đầu tư xây dựng cửa hàng quy mô hơn 200m2 để kinh doanh.
“Chúng tôi rất vui khi sức mua của người dân ngày càng tăng lên. Chúng tôi đầu tư hàng hóa chất lượng, phong phú nhằm đáp ứng các nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay tại cửa hàng có khoảng 200 mặt hàng, trong đó chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo, sữa và nhiều loại đồ khô…”, chị Trang chia sẻ.
Còn chị Vũ Thị Vân, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cho biết, gia đình chị trồng cà phê, hồ tiêu. Năm nay nông sản được giá nên chị mạnh dạn mua sắm phục vụ nhu cầu của cả nhà.
"Ra đường có nhiều quán sá, chợ, siêu thị và hàng hóa phong phú nên chúng tôi mua sắm thuận lợi, có nhiều sự lựa chọn, giá cả phải chăng", chị Vân chia sẻ.
Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Đắk Nông đạt 25.574 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra và tăng 17,9% so với năm 2023.
Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông Dương Thị Quỳnh Mai cho biết, hạ tầng thương mại được đầu tư xây dựng mạnh mẽ là yếu tố quan trọng tạo động lực đưa thương mại Đắk Nông phát triển.
Thời gian qua, tỉnh chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại không chỉ ở khu vực đô thị mà còn ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
Đến nay, Đắk Nông có 46 chợ tại 42 xã, phường và thị trấn. Tỉnh có Siêu thị Coop.mart Đắk Nông đạt hạng II; Trung tâm phức hợp tại huyện Cư Jút; Trung tâm thương mại Kiến Đức; Dự án trung tâm thương mại Gia Nghĩa hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
Dự án trung tâm thương mại Đắk Mil tại huyện Đắk Mil có tổng vốn 645 tỷ đồng, diện tích 7.526 m2 do Tập đoàn T&T đầu tư sắp hoàn thành đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, Đắk Nông có trên 10.000 cơ sở kinh doanh thương mại như tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Tỉnh có 245 cửa hàng xăng dầu, trên 300 cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng phân bố rộng khắp, đáp ứng nhu cầu mua sắm, phục vụ sản xuất và tiêu dùng.
"Hạ tầng thương mại được đầu tư đã thúc đẩy thương mại của Đắk Nông phát triển, đóng góp quan trọng trong giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân, xã hội", bà Mai cho biết.
Giá trị xuất khẩu nâng lên
Cùng với phát triển thương mại nội địa, hoạt động xuất khẩu cũng được Đắk Nông đẩy mạnh. Sở Công thương Đắk Nông dự kiến, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt hơn 1 tỷ USD, đạt kế hoạch và tăng 14,9% so với năm 2023.
Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu cà phê ước đạt 22,89 triệu USD, tăng khoảng 76%; hồ tiêu ước đạt 69,8 triệu USD, tăng trên 35% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm cà phê, hồ tiêu…, hiện nay cơ bản có thị trường xuất khẩu chính ngạch ổn định. Đến nay, các sản phẩm của Đắk Nông đã xuất khẩu đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Cà phê Đắk Nông xuất khẩu đa dạng các quốc gia với số lượng lớn như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Úc. Hạt điều xuất khẩu chủ yếu sang Singapore, Indonesia, Úc, Đức, Trung Quốc. Hạt tiêu đen của Đắk Nông chủ yếu xuất khẩu sang Singapore, Hàn Quốc, Israel.
Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các ngành tập trung tham mưu và triển khai thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa, phát triển thương mại điện tử.
Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được ngành Công thương đẩy mạnh nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng và đối tác.
Ngoài việc chủ động nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp Đắk Nông
đã chú trọng tham gia các hoạt động kết nối giao thương. Doanh nghiệp ngày càng nhận thức về
lợi ích của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng
thị trường.Bà Dương Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông
Trong năm 2024, Sở Công thương phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp, HTX tham gia 5 hội chợ tại Hà Nội, Hưng Yên, Kon Tum, Bạc Liêu và TP. Hồ Chí Minh; 2 hội chợ tại Trung Quốc, Campuchia.
Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết, công ty được Sở Công thương tạo điều kiện tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trong và nước ngoài.
Trong đó, tại Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 tổ chức tháng 9 vừa qua, công ty đã có cơ hội thương thảo hợp tác với 4 đối tác về phát triển vùng nguyên liệu, cung cấp nguyên liệu cacao, cà phê, socola.
"Đây là cơ hội tốt để chúng tôi tiếp cận thị trường nước ngoài, tăng cường quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản của Đắk Nông", anh Hoàng cho biết.
Đắk Nông có 6 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 tổ chức tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong tháng 9. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp của Đắk Nông có 16 đối tác nước ngoài muốn kết nối nhập hàng hóa của Đắk Nông.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông Dương Thị Quỳnh Mai, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đã mang lại hiệu quả lớn, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Đắk Nông diễn ra mạnh mẽ hơn.
Tăng trưởng của thương mại trong năm 2024 đã góp phần phát triển nền kinh tế của Đắk Nông. Hệ thống hạ tầng thương mại như: chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hóa mà còn kết nối, thu hút vốn, tạo việc làm, thúc đẩy các dịch vụ khác phát triển như vận tải, du lịch...