Thương hai trẻ mồ côi bố, trọ học tìm con chữ

Thanh Hằng| 20/10/2022 08:31

Bố đột ngột qua đời khiến cuộc sống của Tâm Đức và Ngọc Ánh khó khăn hơn. Mẹ đi làm xa, không có người thân bên cạnh nên 3 mẹ con Đức thuê trọ gần trường học để thuận tiện cho việc học mỗi ngày.

ADQuảng cáo

Căn phòng trọ của anh em Nguyễn Tâm Đức, sinh năm  2007 và Nguyễn Thị Ngọc Ánh, sinh năm 2009 nằm tại thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Hơn 1 tháng nay, cả hai anh em Đức phải sống cuộc sống tự lập khi thiếu đi hơi ấm của bố và sự chăm sóc của mẹ.

Dẫn chúng tôi đến nơi anh em Đức và Ánh đang ở trọ, cô Nguyễn Thị Huệ, giáo viên lớp 6A3, Trường THCS Chu Văn An (chủ nhiệm của Đức) chia sẻ, hoàn cảnh của Đức có lẽ là khó khăn nhất trường vì bố mất khi hai em còn nhỏ, mẹ lại không biết chữ. Hàng ngày, người mẹ phải để con tự lo, còn mình theo người khác đi làm thuê kiếm tiền nuôi con.

Hơn 1 tháng nay, Đức và em gái Ngọc Ánh trọ học gần trường để thuận tiện đi học

“Tháng 7 vừa qua, bố Đức phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối, chạy chữa được hơn 1 tháng thì qua đời. Sau khi bố mất, mẹ Đức phải gồng gánh nuôi 2 con nên không thể đưa đón 2 anh em đi học mỗi ngày. 3 mẹ con Đức thuê một căn phòng trọ gần Trường tiểu học Nguyễn Trãi và Trường THCS Chu Văn An để thuận tiện đi học. Không có mẹ bên cạnh, bữa trưa của hai anh em chỉ có mì tôm hoặc cơm rau đạm bạc”, cô Huệ thông tin.

Cũng theo cô Huệ, hàng ngày, anh em Đức được mẹ cho 20.000 đồng để ăn sáng và trưa. Số tiền đó, nếu ăn sáng thì bữa trưa của anh em Đức chỉ có mì tôm và ngược lại. Thương học trò, cô Huệ cùng một số giáo viên sống gần phòng trọ ngỏ ý nấu cơm cho, nhưng anh em Đức từ chối, vì sợ làm phiền.

Nguyễn Tâm Đức hiện là học sinh lớp 6, Trường THCS Chu Văn An, xã Đắk Ha (Đắk Glong)

“Từ khi bố mất, cả 2 em sống khép kín hơn. Sau giờ học, Đức và Ánh nhanh chóng trở về phòng trọ rồi học bài chứ không đi chơi ở đâu. Thầy cô cũng muốn hỗ trợ các em bữa cơm trưa nhưng các em đều từ chối vì sợ làm phiền”, cô Huệ cho biết thêm.

ADQuảng cáo

Chia sẻ về cuộc sống trọ học, Đức cho biết: “Cả gia đình rất buồn khi bố mất. Để có tiền ăn, học, mẹ phải đi làm thuê nên anh em động viên nhau cùng cố gắng. Do em Ngọc Ánh còn nhỏ, chưa thể nấu ăn được nên mỗi khi tan học, em thường chạy nhanh về chuẩn bị mì tôm cho cả 2. Chỉ đến tối, cả 3 mẹ con mới được quây quần ăn cơm cùng nhau”.

Chỉ những ngày cuối tuần, cả anh em Đức mới trở về nhà nơi đang thờ người bố quá cố

Vất vả, thiếu thốn, đặc biệt là thiếu bàn tay chăm sóc, chỉ bảo của người lớn, nhưng cả Đức và Ngọc Ánh đều tự lập, biết lo liệu cho bản thân. Đặc biệt, hai em rất hiểu chuyện, nỗ lực học tập để mẹ không phải vất vả mỗi khi đêm về.

Mất chồng đã đau đớn, nay để con phải sống tự lập, khó khăn khi còn quá nhỏ, chị Nguyễn Thị Lào, mẹ của Đức và Ngọc Ánh càng tủi hờn hơn.

Chồng mất, một mình chị Lào gồng gánh nuôi 2 con ăn học

"Còn nhỏ mà đã mồ côi bố nên tôi cố gắng bù đắp tình cảm cho các con. Nhưng cuộc sống khó khăn, tôi đành phải để con trọ học, tự lo cho bản thân để đi làm kiếm cơm, kiếm tiền đóng học phí. Bây giờ, còn sức khỏe, còn làm được ngày nào thì các con đỡ vất vả ngày đó”, chị Lào chia sẻ.

Hạnh phúc nhất của Đức và Ngọc Ánh là khi đêm về được quây quần ăn cơm cùng mẹ. Thế nhưng, gánh nặng cứ đè lên người phụ nữ góa bụa khi tiền phòng trọ, tiền học phí, tiền sinh hoạt hàng tháng cứ tăng theo. Chính vì thế, đã có lúc Đức muốn nghỉ học để phụ giúp mẹ và em gái yên tâm đến trường.

Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về: Em Nguyễn Tâm Ðức, thôn 8, xã Ðắk Ha, huyện Ðắk Glong, tỉnh Ðắk Nông thông qua cô Nguyễn Thị Huệ, Giáo viên Trường THCS Chu Văn An, SÐT: 0988.712.634 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương hai trẻ mồ côi bố, trọ học tìm con chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO