Thuê bao Internet ở Bỉ đắt hơn 30% so với các nước láng giềng

Duy Tùng (Vietnam+)| 06/10/2023 08:22

Người dân Bỉ phải trả mức phí cho các dịch vụ viễn thông cao nhất châu Âu, chẳng hạn phí Internet cao hơn tới 87% so với Bồ Đào Nha; phí combo Internet-điện thoại-truyền hình cao hơn 59% so với Pháp.

Thue bao Internet o Bi dat hon 30% so voi cac nuoc lang gieng hinh anh 1
Các thuê bao Internet ở Bỉ phải trả mức phí đắt nhất châu Âu. (Nguồn: Brussels Times)

Một nghiên cứu của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Bỉ Test Achats phân tích các gói Internet, 3Play và 4Play ở 8 quốc gia châu Âu cho thấy việc lướt Internet ở Bỉ đắt hơn nhiều các nước láng giềng.

Phân tích cho thấy rằng các thuê bao Internet ở Bỉ đắt hơn tới 30% so với các quốc gia khác.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Bỉ ít có các chương trình khuyến mãi dành cho các thuê bao Internet, trong khi các nước láng giềng thường áp dụng chương trình khuyến mại lên tới 50% trong thời gian dài từ 6-12 tháng.

Tại Bỉ, phí sử dụng Internet mỗi tháng có giá từ 30-40 euro (31-42 USD) cho tốc độ tải 100 Mbps. Ở Bồ Đào Nha, mức phí cho dịch vụ này rẻ hơn 87% so với ở Xứ sở Chocolate.

Cước điện thoại và phí dịch vụ truyền hình ở Bỉ cũng rất đắt đỏ. Đối với gói 3Play, bao gồm đường dây điện thoại cố định, Internet và tivi, chi phí trung bình mỗi tháng ở Bỉ là khoảng 73 euro (76,4 USD).

Test Achats cho rằng phí trên đắt hơn đáng kể so với các nước láng giềng, chẳng hạn như ở Vương quốc Anh, chi phí cho gói 3Play chỉ khoảng từ 45-50 eoro (47-52 USD). Gói 3Play ở một số quốc gia Nam Âu như Tây Ban Nha và Italy cũng rẻ hơn Bỉ khá nhiều.

Ông Kristof Van Ostaede, chuyên gia viễn thông tại Test-Achats, cho rằng nguyên nhân chính của việc này là sự thiếu cạnh tranh trên thị trường này.

Chuyên gia này cho biết: “Bỉ đang thiếu một nhà mạng có tính cạnh tranh cao như Free ở Pháp. Sự có mặt của Free đã làm rung chuyển chính sách giá của các nhà khai thác khác.”

Giá dịch vụ Internet-truyền hình-điện thoại ở Pháp so với Bỉ rẻ hơn 59%.

Tại Bỉ, kể từ khi nhà mạng Orange tiếp quản Voo, 99% số thuê bao Internet trên thực tế là sử dụng dịch vụ của Orange hoặc Proximus.

"Do sự độc quyền của nhà mạng, người tiêu dùng bị hạn chế sự lựa chọn,” đại diện Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Bỉ cho biết.

Mặc dù hiện tại, Bỉ vẫn chưa có một nhà mạng nào đủ sức đột phá để giảm giá dịch vụ Internet, người ta vẫn hy vọng về một sự cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Thue bao Internet o Bi dat hon 30% so voi cac nuoc lang gieng hinh anh 2
Cước điện thoại tại Bỉ khá đắt đỏ. (Nguồn: RTBF)

Ông Jimmy Smedts, người phát ngôn của Viện Dịch vụ Bưu chính và Viễn thông Bỉ (BIPT), cho biết: “Trong những năm 2010, chúng tôi đã yêu cầu các nhà khai thác cáp mở cơ sở hạ tầng của họ để tăng tính cạnh tranh.”

Nhờ chính sách đó, một nhà mạng có thể thuê mạng Voo ở Wallonia và Telenet ở Flanders để cung cấp kết nối Internet cho khách hàng của mình. Điều này cho phép Orange có nhiều ưu thế vượt trội.

Người phát ngôn của BIPT cho biết: “Ít nhất sự xuất hiện của các nhà mạng mới đã tạo ra động lực cạnh tranh trong nước, từ năm 2016 đến năm 2022. Nhờ có chính sách này, người tiêu dùng Bỉ đã được tiếp cận với nhiều loại dịch vụ rộng hơn và đa dạng hơn."

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản những nhà mạng lớn như Proximus tiếp tục tăng giá cho các dịch vụ của mình.

Một yếu tố khác là việc các nhà mạng đã bỏ ra một khoản đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng mạng và họ cần có thời gian để thu hồi vốn.

BIPT cho biết Proximus đã tăng tốc đáng kể việc triển khai cáp quang kể từ năm 2020, trong khi Telenet vừa công bố hợp tác với Fluvius để phủ sóng 78% vùng Flanders vào năm 2029.

Orange-Voo đang hiện cũng chuẩn bị hoàn thành việc hiện đại hóa mạng cáp của mình để có thể cung cấp tốc độ rất cao một gigabit mỗi giây (Gbps) trên toàn khu vực phủ sóng của mình.

Với những khoản đầu tư lớn của các nhà mạng như thế, người tiêu dùng Bỉ hẳn còn phải đợi rất lâu nữa mới hy vọng có được mức giá dịch vụ hợp lý.

Tuy nhiên, vẫn còn một hy vọng với sự xuất hiện của liên danh Citymesh/DIGI đầy tiềm năng.

DIGI Communications là nhà mạng hoạt động tại Romania - một trong những quốc gia có giá dịch vụ Internet thấp nhất châu Âu.

Để trở thành nhà khai thác di động thứ 4 tại thị trường Bỉ, DIGI Communications đã thành lập liên doanh với Công ty Citymesh của Bỉ, một công ty con của Tập đoàn Cegeka IT.

Thue bao Internet o Bi dat hon 30% so voi cac nuoc lang gieng hinh anh 3
Liên danh Citymesh/DIGI được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá cước dịch vụ viễn thông cho người dân Bỉ. (Nguồn: Citymesh)

Bộ trưởng Bộ Viễn thông và Bưu điện Petra From Sutter cho biết: “Năm 2022, liên danh Citymesh/DIGI, một nhà khai thác mạng di động mới trên thị trường Bỉ, đã mua giấy phép tần số 5G. Điều này được kỳ vọng sẽ khiến giảm giá cước. Trên thực tế, giá viễn thông ở Bỉ đang quá cao so với các nước láng giềng châu Âu. Trong bối cảnh hiện nay, một nhà mạng mới có thể thay đổi tình hình này.”

Không chỉ đầu tư về mạng 5G, tham vọng của DIGI còn liên quan đến Internet cố định.

Cuối cùng, sự xuất hiện sắp tới của Telenet ở miền Nam nước Bỉ, sau thỏa thuận song phương với Orange, có thể góp phần vào việc khơi mào một cuộc chiến về giá. Đây cũng là yêu cầu của Ủy ban châu Âu để cho phép Orange tiếp quản Voo.

Tuy nhiên, những nhà mạng mới này sẽ phải có những dịch vụ hấp dẫn đủ sức thuyết phục nếu muốn giành được khách hàng từ tình trạng gần như độc quyền, và thúc đẩy các nhà cung cấp truyền thống xem xét lại thang giá của họ.

Ông Kristof Van Ostaede phân tích: “Người tiêu dùng Bỉ tương đối ít thay đổi những thói quen cũ. Chẳng hạn trong lĩnh vực năng lượng, người Bỉ có xu hướng không thay đổi nhà cung cấp truyền thống của mình.”

Chuyên gia viễn thông kết luận có lẽ sẽ cần những mức giá đặc biệt hấp dẫn và một chiến dịch lớn để có thể thuyết phục người tiêu dùng cũng như thúc đẩy các nhà cung cấp truyền thống giảm giá.

Để chinh phục thị trường Bỉ, DIGI Communications cần phải có một danh mục dịch vụ kết hợp cố định và di động bởi các dịch vụ hội tụ chiếm hơn 50% thị trường Bỉ. Và chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục người tiêu dùng Bỉ thay đổi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của họ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thue-bao-internet-o-bi-dat-hon-30-so-voi-cac-nuoc-lang-gieng/900098.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê bao Internet ở Bỉ đắt hơn 30% so với các nước láng giềng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO