Công nghệ

Thuê bao di động sai thông tin bị khóa từ 31/3

Lưu Quý 13/03/2023 15:15

Sau 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.

ADQuảng cáo

Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng 13/3.

Theo đó, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn) nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Viễn thông chia sẻ tại cuộc họp ngày 13/3. Ảnh: Lưu Quý

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Viễn thông, chia sẻ tại cuộc họp ngày 13/3. Ảnh: Lưu Quý

Theo ông Nhã, thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. "Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", đại diện Cục Viễn thông nói.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Cục, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Tại cuộc họp, mỗi nhà mạng này đều cho biết họ có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.

Các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. VinaPhone đã triển khai ba cách giúp người dùng cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.

Tuy nhiên, theo đại diện VinaPhone, thách thức là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Trong khi đó, Viettel nói một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp.

Nội dung tin nhắn về việc cập nhật thông tin thuê bao. Ảnh: Lưu Quý

Nội dung tin nhắn về việc cập nhật dữ liệu thuê bao. Ảnh: Lưu Quý

Đại diện Cục Viễn thông lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Ngoài ra, Cục cũng cho biết việc này nhằm chuẩn hoá với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa khẳng định có thể giải quyết tình trạng sim rác hay không.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/thue-bao-di-dong-sai-thong-tin-bi-khoa-tu-31-3-4580603.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê bao di động sai thông tin bị khóa từ 31/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO