Thực hiện các Nghị quyết về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Kết quả đạt được vẫn chưa cao

Phan Tân| 07/07/2014 14:07

Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực nhưng do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn nên việc thực các nghị quyết của HĐND tỉnh về văn hóa, thể thao và du lịch đạt kết quả chưa cao, chưa thu hút được nhiều nguồn lực để phát triển.

Để phát huy tiềm năng về văn hóa, du lịch cũng như thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền đối với sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch, trong thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành 4 nghị quyết gồm: Nghị quyết số 11, ngày 3/8/2006 về “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020”; Nghị quyết số 09, ngày 31/5/2012 về “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012 - 2015 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 08, ngày 31/5/2012 về “Quy định chi tiêu tài chính cho các giải thi đấu thể thao và một số chế độ đặc thù đối với trọng tài các giải bóng đá, huấn luyện viên, vận động viên” và Nghị quyết số 21, ngày 19/7/2012 về “Thông qua Đề án tổng thể phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật tỉnh Đắk Nông từ năm 2012 - 2020”.

Thế nhưng, qua thực tế giám sát của Ban Văn hóa – Xã Hội, HĐND tỉnh cho thấy, kết quả đạt được chưa cao, còn gặp nhiều vướng mắc, hạn chế, thụ động trông chờ vào các nguồn vốn và các nhà đầu tư.

Phong trào luyện tập TDTT ngày càng được chú trọng. Ảnh: Duy Thoan

Qua báo cáo và kết quả giám sát thực tế tại các đơn vị, địa phương cho thấy, sau khi các nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo sát sao, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Ngành văn hóa cũng đã tham mưu nhiều biện pháp cũng như phối hợp tuyên truyền, thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án, công trình thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn.

Nhờ đó, đến nay, sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh đã đạt được một số kết quả khả quan. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được chú trọng. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm lưu giữ.

Tổng lượt khách đến địa bàn giai đoạn từ 2011 – 2013 đạt 440.000 lượt; trong đó, khách nội địa trên 400 ngìn lượt, khách quốc tế trên 20 nghìn lượt, với tổng doanh thu 61,5 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 dự án khu, điểm du lịch đang được triển khai thực hiện...

Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực nhưng do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn nên việc thực các nghị quyết của HĐND tỉnh về văn hóa, thể thao và du lịch đạt kết quả chưa cao, chưa thu hút được nhiều nguồn lực để phát triển. Phần lớn các doanh nghiệp đầu tư đều là doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn nên việc đầu tư chưa có quy mô, bài bản, cầm chừng.

Các dự án du lịch tiến độ triển khai chậm hoặc chưa được đầu tư. Đối với Nghị quyết 21 về phát triển văn hóa nghệ thuật, gặp nhiều khó khăn do chưa có nguồn kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa cũng như thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Hiện nay, ngoài các dự án, công trình văn hóa đã được Nhà nước đầu tư một số hạng mục thì phần lớn các thiết chế văn hóa từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn đều chưa được đầu tư hoặc mới có chủ trương xây dựng.

Công tác xã hội hóa văn hóa mới chỉ dừng ở việc các đơn vị tư nhân tự đứng ra bỏ vốn đầu tư xây dựng các khu vui chơi, điểm giải trí mang tính tự phát, nhỏ lẻ để kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết đến nhân dân cũng như kêu giọi các nhà đầu tư chưa được sâu rộng. Việc phối kết hợp giữa các ngành liên quan chưa thực sự chặt chẽ, thống nhất. Các thủ tục hành chính còn rườm rà.

Từ thực tế nêu trên, một trong những giải pháp được Ban Văn hóa - Xã hội đề xuất là cần tăng cường công tác tuyên truyền một cách rộng rãi, có hiệu quả đến các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về các nghị quyết. Đặc biệt là nghị quyết quy hoạch phát triển du lịch và phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật cũng như các chính sách ưu đãi của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư vào các dự án du lịch, văn hóa.

Song song đó, cần phải tiến hành rà soát, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp thu những ý kiến đề xuất của các sở, ban ngành, địa phương. Từ đó, đề ra được các biện pháp thực hiện phù hợp.

Cùng với việc quan tâm giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện các dự án phát triển du lịch như: thác Trinh Nữ (Chư Jút); công viên vui chơi, giải trí thác Liêng Nung (Gia Nghĩa)… thì tỉnh cần có biện pháp bảo vệ nguồn nước, rừng đầu nguồn, tránh để xảy ra khô cạn ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch.

Ngoài ra, cần có phương hướng đầu tư các công trình điện, đường giao thông phục vụ các điểm du lịch. Tỉnh cũng cần sớm rà soát lại các dự án đầu tư không đúng quy hoạch đã phê duyệt, chậm tiến độ để có biện pháp xử lý cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào hoạt động các điểm du lịch vui chơi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các Nghị quyết về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Kết quả đạt được vẫn chưa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO