Thực hiện các dự án trọng điểm - Không được bàn lùi !

Hoàng Hoài| 18/07/2022 06:22

Đắk Nông hiện đang triển khai các dự án trọng điểm có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cũng như khu vực, đất nước. Do đó, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần quyết liệt trong triển khai thực hiện để các dự án trọng điểm thực hiện bảo đảm tiến độ. Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức mới đây.

Tập trung dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140 km được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 37,7 km, chạy qua địa bàn TP. Gia Nghĩa và huyện Đắk R'lấp. Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Vì vậy, khi đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội giúp kết nối giao thông liên vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và TP. HCM, tạo động lực để Đắk Nông và Bình Phước phát triển nhanh, bền vững.

Là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo  các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Bình Phước triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án ngay sau khi có quyết định chủ trương đầu tư của Chính phủ.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện Đắk R'lấp và TP. Gia Nghĩa triển khai công tác rà soát, bổ sung, khôi phục lại các mốc tim tuyến đã nhận bàn giao, tổ chức công bố quy hoạch nhằm quản lý có hiệu quả đối với hành lang tuyến đã được quy hoạch của dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng phương án huy động nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia dự án trình HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, ngày 17/6/2022 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12 về việc thống nhất thực hiện và cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án; đồng thời đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh kiểm tra một số khu vực thuộc dự án Quảng trường trung tâm. Ảnh: Nguyễn Lương

Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh yêu cầu: các cấp, ngành, địa phương cần phải tập trung nhân lực, vật lực, trí tuệ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không thể bàn lùi. Đắk Nông có hơn 37 km, số tiền đền bù lớn, cần phải phối hợp để chỉ đạo ráo riết cho kịp tiến độ. Các công trình không có tính khả thi cao thì chuyển nguồn qua dự án này để tập trung vốn thực hiện bảo đảm tiến độ. Việc triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh cũng lưu ý: việc làm đường cao tốc sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân do liên quan đến giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các địa phương cần phải chủ động, lập các đề án, phương án đầy đủ, chặt chẽ để cấp tái định cư cho người dân. Các ngành liên quan, địa phương cần nghiên cứu làm sao để việc đền bù phù hợp, thỏa đáng với ý nguyện của người dân, nhưng phải đúng quy định. Tái định cư được cấp cần phải hơn hoặc bằng nơi ở cũ, không để người dân khó khăn, thiếu thốn, màn trời chiếu đất.

“Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhất là việc lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng phải chính xác; thực hiện tốt quy chế dân chủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các bên liên quan”, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu.

Bảo đảm tiến độ Dự án Quảng trường trung tâm

Bên cạnh Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) thì các dự án khác cũng đang được Đắk Nông tập trung triển khai quyết liệt. Như Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, đến nay cơ bản đã hoàn thành và đang chờ lắp máy thiết bị; khối lượng công việc phần xây dựng đã hoàn thành khoảng 90%. Vốn đầu tư đã thực hiện khoảng 2.400 tỷ đồng. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2023, chủ đầu tư sẽ tập trung cho công tác ký hợp đồng, vận chuyển và lắp đặt thiết bị.

Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2, đến nay, chủ đầu tư đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán điều chỉnh. Dự kiến sẽ khởi công công trình trong quý III/2022.

Đặc biệt, đối với Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, chủ đầu tư hiện đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và tổ chức khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; dự kiến khởi công trong quý III năm 2022. Liên quan đến dự án này, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh cho biết, gần 20 năm thành lập tỉnh, song Đắk Nông vẫn chưa có một quảng trường xứng tầm để phục vụ người dân. Do đó, thành phố và các sở, ngành liên quan không thể bàn lùi mà cần phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các dự án trọng điểm - Không được bàn lùi !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO