Chính trị

Thực hiện “Ba cùng” trong công tác ngoại giao kinh tế

Hoàng Hoài 02/04/2024 19:06

Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) phục vụ phát triển năm 2024.

ADQuảng cáo

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ kết hợp trực tuyến với điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông và các đơn vị liên quan tham dự.

dsc00729.jpg
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo, thời gian qua, công tác NGKT đã được Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra các hướng đi mới, mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao đến nay, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm với nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác.

Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt. Hoạt động xúc tiến, quảng bá, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp được tăng cường. Hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế được đẩy mạnh sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam gắn với thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế. Công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược phục vụ điều hành kinh tế - xã hội được đẩy mạnh. Cơ chế phối hợp trong triển khai NGKT được đổi mới...

dsc00722.jpg
Các đại biểu tại Đắk Nông tham dự hội nghị

Bộ Ngoại giao kiến nghị công tác NGKT trong năm 2024 tập trung vào 5 trọng tâm gồm: thúc đẩy triển khai quyết liệt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được nhằm tận dụng tối đa việc nâng tầm, nâng cấp, mở rộng quan hệ với các đối tác để chuyển hóa thành các dự án, có kết quả cụ thể; tăng tốc thúc đẩy làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới; đẩy mạnh hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế đất nước, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng và hài hòa trong ứng xử quốc tế; nâng cao nhạy bén và chất lượng của công tác nghiên cứu, tham mưu phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; đổi mới mạnh mẽ trong phối hợp triển khai NGKT, tăng cường đầu tư nguồn lực triển khai NGKT.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác NGKT; kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, phát huy tiềm lực của đất nước để phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, phát triển kinh tế nhanh nhưng phải bền vững, phải hài hòa giữa chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước với đối tác chiến lược.

Công tác NGKT cần tuân thủ phương châm “Ba cùng” (cùng chia sẻ và thấu hiểu; cùng nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển). Các bộ, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình thế giới, khu vực, củng cố và mở rộng thị trường, khắc phục những cái thiếu hụt. Chú trọng khắc phục đứt gãy của chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu bằng cách nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm, phát triển xanh, phát triển số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện nay, tình hình thế giới có nhiều thay đổi, thuận lợi có, khó khăn có. Do đó, phải giữ được thế cân bằng, kiên định chủ trương, đường lối của Đảng, vận dụng sáng tạo theo điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam. Các bộ, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân cần khẳng định thương hiệu, gia tăng chất lượng, lắng nghe và thấu hiểu, chia sẻ với đối tác của mình để cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển. Các bộ, ngành, doanh nghiệp chủ động trong phát triển thương hiệu, xuất khẩu bền vững, nắm chắc tình hình, nhất là các chính sách, phát huy hiệu quả các nguồn lực của đất nước trong quá trình xuất, nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện “Ba cùng” trong công tác ngoại giao kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO