Thúc đẩy kinh tế trang trại phát triển

09/08/2013 10:23

Theo UBND huyện Đắk Glong thì hiện nay toàn huyện có 23 trang trại; trong đó, có 3 trang trại sản xuất, kinh doanh tổng hợp, 2 trang trại lâm nghiệp, 18 trang trại trồng trọt, nằm ở các xã Quảng Khê, Đắk Som, Quảng Sơn, Đắk Ha, Đắk R’măng; diện tích đất sản xuất của mỗi trang trại có từ 5-10 ha, thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng/năm/trang trại...

Theo UBND huyện ĐắkGlong thì hiện nay toàn huyện có 23 trang trại; trong đó, có 3 trang trại sảnxuất, kinh doanh tổng hợp, 2 trang trại lâm nghiệp, 18 trang trại trồng trọt,nằm ở các xã Quảng Khê, Đắk Som, Quảng Sơn, Đắk Ha, Đắk R’măng; diện tích đấtsản xuất của mỗi trang trại có từ 5-10 ha, thu nhập bình quân trên 500 triệuđồng/năm/trang trại.

Trang trại của ôngNguyễn Văn Bảy ở thôn 9, xã Quảng Khê có trên 1.000 trụ tiêu và hàng trăm câyăn quả, cây ca cao trồng xen trong 6 ha cà phê kinh doanh. Ông Bảy cho biết:“Trước đây, khi còn trồng thuần cà phê, mỗi năm chỉ cho thu nhập từ 200 - 300triệu đồng. Nhưng đến nay, sau khi các loại cây ăn quả, cây hồ tiêu đi vào thờikỳ thu hoạch thì mỗi vụ trừ các khoản chi phí, gia đình tôi còn lợi nhuận trên500 triệu đồng”.

Còn ông Nguyễn NgọcTuấn ở thôn 1, xã Đắk Ha cũng đầu tư phát triển kinh tế theo hướng trang trạitổng hợp, đem lại hiệu quả cao. Theo ông Tuấn thì cũng như các hộ nông dân kháctrong vùng, những năm trước, gia đình ông chỉ trồng thuần một số loại cây trồngnhư cà phê, hồ tiêu. Nhưng sau khi nhận thấy, với điều kiện đất đai, nguồn thứcăn tại chỗ khá dồi dào nếu chỉ thâm canh một số loại cây trồng phổ thông nhưvậy thì lãng phí quá nên ông đã đầu tư thêm vào việc chăn nuôi heo. Từ đó, hàngnăm, với hàng chục hécta cà phê và đàn heo từ 120 -150 con, mỗi năm gia đìnhông Tuấn có thu nhập trên 800 triệu đồng.

Theo các chủ trangtrại trên địa bàn huyện Đắk Glong thì sản xuất trang trại ở địa phương kháthuận lợi và mang lại lợi nhuận khá cao cho nông dân. Vì huyện đã ban hànhchính sách về quy hoạch phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, xâydựng cơ chế chính sách kích cầu hỗ trợ đầu tư phát triển, nhất là tạo điều kiệnvề đất đai, giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện cònhuy động nhiều nguồn vốn cho các hộ vay vốn ưu đãi để mua giống và đầu tư vàosản xuất, kinh doanh thúc đẩy trang trại phát triển. Ngoài ra, các cấp, ngànhchuyên môn còn thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật trồngtrọt, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi cho các hộ nông dân.

Tuy nhiên, hiện nay,toàn huyện mới chỉ có 23 trang trại là quá ít. Vì thế, huyện đang tiếp tụctuyên truyền, hỗ trợ để nông dân có điều kiện tập trung đầu tư mở rộng sản xuất,thành lập trang trại kinh tế có quy mô lớn.

Đồng thời, các cấp,ngành chuyên môn cũng sẽ tăng cường tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực,chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp các chủ trang trại biết áp dụng các biệnpháp canh tác tiên tiến và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn của VietGAP,GlobalGAP…để hướng đến một nền nông nghiệp sạch, có hiệu quả kinh tế cao, đápứng nhu cầu thị trường. Huyện phấn đấu đến năm 2015 phát triển thêm từ 30-50 cơsở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chí kinh tế trang trại.

Kim Ngân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy kinh tế trang trại phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO